Trao đổi với Báo Giao thông, Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN (VATM) Đoàn Hữu Gia xác nhận thông tin trên.
Mặc dù vậy, ông Gia nhấn mạnh trong vụ việc trên, máy bay đã nằm qua đêm tại sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến. Hoàn toàn không có chuyện không phải kiểm soát viên không lưu đang điều hành bay mà phi công không liên lạc được.
Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi cho thì kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi - ảnh minh hoạ
Cụ thể, theo ông Gia, sự việc xảy ra sáng ngày 18/3 với chuyến bay VJ671 từ Hải Phòng đi Buôn Ma Thuột. Máy bay dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng cùng ngày.
Tuy nhiên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm, từ khoảng 5h30 phút, hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.
Sau đó, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy ACC tại Hà Nội. Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển sân bay Cát Bi, khoảng 6 giờ, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.
“Ngay sau khi sự việc xảy ra, tôi cùng Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp xuống làm việc với các cá nhân liên quan tại Cát Bi”, ông Gia nói và cho biết thêm: Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công gọi, kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.
Khẳng định đây không phải sự cố uy hiếp an toàn bay, lãnh đạo VATM cho biết: Máy bay sau đó đã cất cánh đúng giờ, đảm bảo an toàn theo quy định.
“Chúng tôi cũng đã lập tức yêu cầu có các giải pháp trong trường hợp kiểm soát viên không lưu không đeo headset, phải có chuông, quán xuyến kịp trực để tránh tình huống lơ đãng không nghe”, vị này thông tin.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận