Mất tổng cộng nửa năm chỉ để… cách ly
Theo hãng tin BBC, Hong Kong là một trong những điểm trung chuyển hàng không lớn nhất thế giới, nhưng chính quyền thành phố đang theo đuổi chính sách “Zero Covid” với những quy định cách ly nghiêm ngặt, áp dụng với cả phi công.
Do đó, nhân sự của các hãng bay có hoạt động tại Hong Kong đã phải dành phần lớn thời gian để làm việc và cách ly.
Pierre (tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi), phi công thuộc hãng Cathay Pacific, cho biết anh đã mất 150 ngày trong năm 2021 để thực hiện cách ly theo quy định của thành phố.
Bên trong phòng cách ly tại Penny’s Bay. Ảnh: BBC
Clark, một phi công khác của Cathay Pacific cho biết, phi hành đoàn có khi phải đợi trên máy bay từ 25 - 30 giờ, ngồi trên ghế, không thể ngủ, chờ đến lượt xét nghiệm.
Nếu kết quả âm tính, họ được phép về nhà nhưng buộc phải ở nhà trong 3 ngày đầu kể từ khi về Hong Kong.
Mỗi ngày, họ chỉ được ra ngoài tối đa 2 giờ để đi xét nghiệm Covid-19 hoặc cho các hoạt động cần thiết. Sau đó, họ cần tiếp tục tránh các hoạt động tiếp xúc không cần thiết trong 18 ngày nữa và duy trì xét nghiệm hàng ngày.
“Tôi không cho rằng đây là cách đối xử công bằng. Hoàn toàn không thể chấp nhận”, Clark bức xúc nói.
Một suất cơm tại nơi cách ly Penny’s Bay. Ảnh: BBC
Trong trường hợp xét nghiệm dương tính hoặc tiếp xúc gần với ca nhiễm, cuộc sống của phi hành đoàn còn khó khăn hơn.
Họ sẽ được đưa tới bệnh viện hoặc cơ sở cách ly, như Trung tâm Penny’s Bay chẳng hạn. Đây là nơi nhiều phi hành đoàn phản ánh về điều kiện sinh hoạt thiếu thốn nhất.
Pierre mô tả Penny’s Bay như một nơi “giam lỏng cô độc”. Họ phải sống trong một căn phòng chật chội không có ánh mặt trời.
Ngoài ra, gia đình và những người tiếp xúc gần với các ca dương tính cũng phải cách ly tại cơ sở, kể cả trẻ em và phụ nữ mang thai.
Khi làm việc ở nước ngoài, phi hành đoàn phải tuân thủ các quy định cách ly nghiêm ngặt không kém.
“Chúng tôi phải đi thẳng từ phòng làm việc lên máy bay bay rồi lại quay về phòng. Chúng tôi bị nhốt trong phòng đến giờ đi làm”, Pierre kể.
Khi đến khách sạn, Pierre và các đồng nghiệp buộc phải ở trong phòng suốt thời gian nghỉ lại, kể cả thời gian ăn. “Bữa ăn được đưa thẳng tới phòng, chúng tôi chỉ được mở cửa lấy đồ rồi quay về ăn riêng.
Có một nhân viên bảo vệ đứng ngoài cửa nên về cơ bản không ai có thể bước chân ra ngoài hành lang”, Pierre cho biết thêm.
Hoãn chuyến vì thiếu nhân sự
Máy bay của hãng hàng không British Airways. Ảnh: Getty Image
Do phi công phải dành thời gian cách ly nên Cathay Pacific đã rơi vào cảnh thiếu nhân sự. Mới đây, hãng đã buộc phải hoãn một số chuyến bay chở khách trong tháng 12 do thiếu nhân viên.
Hãng bay Hong Kong còn buộc phải vận hành theo quy trình “khép kín”, trong đó, phi hành đoàn bắt buộc phải làm việc theo ca kéo dài 3 tuần, phải ở tại phòng khách sạn giữa các chuyến bay và khi về nhà phải thực hiện cách ly 14 ngày.
Bên cạnh đó, một hãng hàng không khác là British Airways đã buộc phải tạm ngừng hoạt động tuyến bay tới Hong Kong và đang xem xét lại các yêu cầu vận hành với tuyến bay này.
Thông báo trên được đưa ra sau khi một nhân viên British Airways cho kết quả dương tính với Covid-19, dẫn đến hầu hết các thành viên cùng phi hành đoàn buộc phải tới cách ly tại Trung tâm Penny’s Bay.
Trường hợp tương tự xảy ra hồi tháng 11, một thành viên phi hành đoàn British Airways dương tính với Covid-19 đã kéo theo nhiều thành viên khác thuộc diện tiếp xúc gần phải tới cách ly tại trung tâm này.
British Airways khẳng định hãng luôn hỗ trợ các thành viên phi hành đoàn hiện phải cách ly tại Hong Kong cũng như tuân theo quy định địa phương tại các quốc gia nơi hãng hoạt động, bởi luôn đặt an toàn của phi hành đoàn, hành khách lên trên hết.
Khi được hỏi về khiếu nại của phi công trước quy định cách ly nghiêm ngặt, hãng hàng không Cathay Pacific cho biết hãng ủng hộ các biện pháp của chính quyền thành phố.
“Vì an toàn và sức khỏe của hành khách, nhân viên và cộng đồng là ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi thường xuyên nhắc nhở phi hành đoàn về tầm quan trọng của việc tuân theo các biện pháp chống dịch tại Hong Kong và các nơi khác”, hãng hàng không cho biết.
Trước phản ánh về điều kiện sinh hoạt tại Trung tâm Penny’s Bay, Cathay Pacific khẳng định hãng sẽ hỗ trợ các nguồn lực cho các cá nhân bị ảnh hưởng để giúp nhân viên có môi trường sinh hoạt thoải mái hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận