Thời sự Quốc tế

Phi hành gia Nga-Mỹ phải vội ẩn nấp vì một vật thể vũ trụ nguy hiểm

15/11/2021, 14:05

Các phi hành gia Nga đã được lệnh di chuyển vào bên trong tàu vũ trụ Soyuz MS-19 đề phòng vật thể nguy hiểm va phải tàu vũ trụ.

Trưa 15/11, hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ Tập đoàn vũ trụ quốc gia Nga - Roscosmos cho biết: “Theo trung tâm kiểm soát nhiệm vụ không gian của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) có trụ sở ở Houston (Mỹ), sắp tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) có thể va phải vật thể là mảnh vỡ trong không gian. Theo hướng dẫn trên tàu, phòng trường hợp vật thể tiềm ẩn nguy hiểm bay ngang qua ISS , phi hành đoàn nên ở bên trong tàu vũ trụ".

Ban đầu vật thể rác được dự đoán sẽ bay qua ISS trong đầu giờ chiều nay (15/11). Ngay khi nhận lệnh, hai phi hành gia Nga Anton Shkaplerov và Pyotr Dubrov cùng phi hành gia người Mỹ Thomas Vande đã di chuyển vào trong tàu Soyuz MS-19 đề phòng diễn biến xấu.

img

Trạm vũ trụ quốc tế (ISS)

Rất may đến 15h cùng ngày, các phi hành gia thông báo không nhận thấy dấu hiệu ISS va phải rác vũ trụ nên phi hành gia Nga được phép rời khỏi tàu Soyuz.

Cách đó vài ngày, Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từng phải di chuyển để tránh mảnh vỡ vệ tinh Trung Quốc.

Khối rác này là mảnh vỡ của vệ tinh thời tiết Fengyun-1C, được phóng lên năm 1999 và từng hoạt động ở độ cao 865 km so với bề mặt Trái đất và dừng hoạt động từ năm 2002. Năm năm sau, vệ tinh này bị một tên lửa chống vệ tinh được phóng từ trung tâm vũ trụ Tây Xương phá hủy.

Sau đó, Fengyun-1C đã vỡ tan thành hàng nghìn mảnh nhỏ. Số lượng mảnh vật thể có thể theo dõi được là hơn 4.000, còn các vật thể nhỏ hơn không thể theo dõi ước tính khoảng 40.000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.