Bóng đá

Phía sau những vụ chuyển nhượng đình đám của Công an Hà Nội

02/07/2023, 07:00

Nhiều CLB V-League bắt đầu ngao ngán trước sức mạnh ngày càng được gia tăng đến từ CLB Công an Hà Nội.

Song trước khi thành công như hiện nay, họ cũng từng gặp phải những thương vụ không mấy xuôi chèo mát mái.

Từng thất bại với Quang Hải, Filip Nguyễn

img

Filip Nguyễn về Việt Nam khoác áo CLB Công an Hà Nội. Ảnh: CAHN FC

Khác với các đội bóng từng làm mưa làm gió trên thị trường chuyển nhượng trong 3 - 4 mùa giải trở lại đây như TP.HCM, Bình Định hay Nam Định, Công an Hà Nội thể hiện sự bền vững ở cả hai phiên chợ mua sắm tại V-League.

Nếu như ở giai đoạn 1 là màn thay máu lực lượng và tăng cường chất với những Văn Hậu, Tấn Tài, Văn Thanh, Văn Đức thì vừa qua, Công an Hà Nội liên tiếp nổ “bom tấn” với hai thương vụ đình đám mang tên Quang Hải và Filip Nguyễn.

Tuy nhiên, màn mua sắm được miêu tả như “bách chiến bách thắng” của CLB Công an Hà Nội không phải lập tức thành công ngay với Quang Hải hay Filip Nguyễn.

Bởi thực tế, đội bóng ngành công an có thể đã không hoạt động tích cực đến như vậy nếu hai ngôi sao sáng giá gật đầu đồng ý ngay ở giai đoạn đầu mùa.

Thực tế, CLB Công an Hà Nội đã tiếp xúc với cả hai gương mặt này trước khi V-League diễn ra. Với trường hợp của Quang Hải, đội bóng ngành công an đã làm việc trực tiếp với Pau FC, thuyết phục đội bóng này nhả tiền vệ sinh năm 1997.

Điều này cũng giống với những gì mà TP.HCM đã nỗ lực trao đổi với CLB Sint Truidense (Bỉ) cùng sự tác động đến từ HAGL, qua đó đưa được Công Phượng trở lại V-League cách đây vài mùa.

Tuy nhiên, CLB Công an Hà Nội đã không thể đạt được ý đồ như mong muốn. Bởi ở thời điểm đó, Quang Hải cũng mới có sự thay đổi về người đại diện.

Và người đại diện đến từ châu Âu khuyên anh kiên nhẫn với Pau FC, ưu tiên chờ đợi những tín hiệu đến từ các CLB phương Tây hơn là trở lại V-League.

Bên cạnh thất bại trong thương vụ của Quang Hải, CLB Công an Hà Nội tiếp tục bị một CLB khác của châu Âu thẳng thừng từ chối trong lời đề nghị đầu tiên của giai đoạn 1.

Cụ thể là ở trường hợp của Slovacko. Khi thị trường chuyển nhượng mùa Đông mở cửa, tương đương với chuyển nhượng trước V-League 2023, Công An Hà Nội đã đưa ra đề nghị để đưa Filip Nguyễn về Việt Nam.

Tờ iSport của CH Czech đưa ra chi tiết thú vị trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Filip Nguyễn cách đây không lâu: “400.000 euro (hơn 10 tỷ đồng), bao gồm tiền hoa hồng cho người đại diện được Công An Hà Nội đưa ra đối với Filip Nguyễn. Họ cũng sẵn sàng trả mức phí đền bù hợp đồng giữa Slovacko và Filip Nguyễn. Nhưng Slovacko đã từ chối thẳng thừng. Đội bóng CH Czech chưa thấy sự hấp dẫn trong đề nghị đến từ đại diện Việt Nam”.

Không thể mời được Polking, Park Hang Seo

Nhưng lời đề nghị của Công An Hà Nội trở thành thỏi nam châm thu hút sự chú ý của Filip Nguyễn. Anh nói với nhà báo Michal Kosturik của iSport hồi tháng 4 vừa qua rằng: “Ở CH Czech, tôi không bao giờ nhận được đãi ngộ như Công An Hà Nội đưa ra”.

Cũng chính điều đó trở thành động lực để Filip Nguyễn thêm chú ý với CLB Công an Hà Nội. Theo chiều ngược lại, sau 2 lần đề nghị thất bại trước các cầu thủ thi đấu tại châu Âu, đội bóng ngành công an dường như cũng đã trở nên có nhiều kinh nghiệm hơn.

Để rồi khi thị trường chuyển nhượng giai đoạn 2 mở cửa, CLB Công an Hà Nội với sự nỗ lực, kiên trì cộng thêm những đề nghị hấp dẫn hơn đã có được trong tay Quang Hải và Filip Nguyễn.

Qua đó, họ củng cố hơn sức mạnh về lực lượng cho HLV Flavio Da Silva, hướng tới chức vô địch V-League ngay trong năm đầu tiên thăng hạng.

Ngược thời gian trở lại vài tháng trước, Flavio Da Silva vốn dĩ không phải là sự lựa chọn mà CLB Công an Hà Nội nghĩ đến. Lúc bấy giờ, những luồng tin liên tục hiện diện trên báo giới về hai ứng viên mang tên Lee Young-jin và Mano Polking.

Tháng 3/2023, người đại diện Lee Dong-jun gửi đến CLB Công an Hà Nội bản đề xuất để HLV Park Hang-seo nắm ghế Giám đốc Kỹ thuật, còn Lee Young-jin làm HLV trưởng.

Đại diện của CLB Công an Hà Nội xác nhận sự việc. Và thậm chí, đội bóng cũng đã cử đại diện của Ban lãnh đạo làm việc với người đại diện Lee Dong-jun, nhằm mục đích hiểu rõ hơn về những đề nghị và kế hoạch mà phía đại diện Hàn Quốc có thể làm được nếu ông Park Hang-seo hay Lee Young-jin dẫn dắt CLB này.

Trong luồng thông tin về ông Park hay trợ lý Lee - những gương mặt đã giúp U23 và đội tuyển Việt Nam giành những thành công rực rỡ trong giai đoạn 2018 - 2023 thì bất ngờ sau đó 1 tháng, báo giới và mạng xã hội đã rầm rộ đưa tin về việc HLV Mano Polking không hài lòng với mối quan hệ với Liên đoàn bóng đá Thái Lan. Và nhà cầm quân đã giúp Thái Lan vô địch AFF Cup 2020, 2022 được mời về dẫn dắt CLB Công an Hà Nội.

Chính HLV Polking cũng ẫm ờ về việc có thể trở lại V-League khi ấy. “Chuyện tôi đến CLB Công an Hà Nội sẽ không xuất hiện nếu FAT làm việc rõ ràng về hợp đồng với tôi.

Tôi có thể không phải là HLV hoàn hảo. Song, tôi tin vào phong cách huấn luyện của mình”, ông Polking nói trên báo Thái Lan.

Vài ngày sau chia sẻ của HLV Polking, CLB Công an Hà Nội chia tay 4 trợ lý nội của HLV tiền nhiệm Paulo Foiani. Một số nguồn tin thân cận của đội bóng khẳng định HLV Polking sẽ đưa trợ lý của mình đến với đội bóng này. Tất cả mọi thứ tưởng chừng như đã xong xuôi.

Nhưng bất ngờ, ông Polking lại “quay xe” vào giờ chót. Nhà cầm quân mang trong mình 2 dòng máu Brazil và Đức quyết định ký vào bản hợp đồng kéo dài hết năm 2023, trọng tâm là việc dẫn dắt tuyển Thái Lan ở vòng loại World Cup 2026.

Điều đó khiến cho những người hâm mộ quan tâm đến CLB Công an Hà Nội vô cùng ngỡ ngàng. Những tưởng thương vụ đã diễn ra thành công thì cái kết bất ngờ đã diễn ra vào giờ chót.

Như vậy, Công an Hà Nội chưa hẳn đã là một CLB bách chiến bách thắng trên thị trường chuyển nhượng.

Dù đôi lúc thất bại trong việc chiêu mộ HLV hay cầu thủ, song chính điều đó lại giúp cho CLB Công an Hà Nội có những bước ngoặt quan trọng. HLV Flavio đang cho thấy sự mát tay khi đưa đội bóng giành 5 chiến thắng, 1 trận hòa tại V-League 2023 giai đoạn vừa qua. CLB Công an Hà Nội từ vị trí giữa BXH đã vươn lên xếp nhất và rộng đường vô địch mùa này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.