Hồ sơ tài liệu

Philippines phản đối Trung Quốc bay thử nghiệm trên đường băng mới

04/01/2016, 20:31

Chính phủ Philippines lên tiếng phản đối việc gần đây Trung Quốc bay thử nghiệm trên đường băng mới hoàn thành.

Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phé
Đường băng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm nay (4/1) Chính phủ Philippines lên tiếng phản đối việc gần đây Trung Quốc bay thử nghiệm trên đường băng mới hoàn thành, ở 1 trong 7 hòn đảo mà Bắc Kinh đang xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Charles Jose cho biết chính phủ Philippines đang cân nhắc phản đối hành động của Trung Quốc, cuộc thử nghiệm của Bắc Kinh trên đá Chữ Thập “làm tăng thêm căng thẳng và bất ổn trong khu vực”.

Tuần trước Việt Nam cũng lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay, không tái diễn các hành động tương tự. Trung Quốc bác bỏ hoàn toàn phản đối và có khả năng cũng sẽ bác bỏ lo ngại của Manila.

Trước đó hôm 2/1, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc đã bay thử nghiệm  một máy bay dân sự diễn ra tại đường băng mới xây dựng trên đảo mà Bắc Kinh gọi là Vĩnh Thử Tiêu. Theo bà,  hành động này nhằm xác định xem liệu cơ sở hạ tầng ở đường bằng có đáp ứng các tiêu chuẩn hàng không dân dụng hay không.

Trước đó, vào ngày 3/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng lo ngại về chuyến bay thử nghiệm của Trung Quốc trên đá Chữ Thập. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala khẳng định: điều cấp thiết hiện nay là các bên cần công khai cam kết ngừng cải tạo đất, xây dựng các cơ sở mới và quân sự hóa các đảo trên Biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.