Điện ảnh

Phim Hong Kong ngập cảnh nóng: "Đế chế" TVB đã suy tàn không lối thoát?

27/08/2022, 09:30
image

Việc TVB lạm dụng cảnh nóng, không ăn khớp với diễn biến phim, làm giảm chất lượng và gây bức xúc cho người xem.

TVB dùng chiêu trò câu view

Tờ On thừa nhận hai năm trở lại đây, màn ảnh TVB tiếp tục trở lại thời ngập tràn phân cảnh thiếu vải, cảnh quay tình dục và ám chỉ quan hệ tình dục.

img

Hình ảnh hở hang trên phim của TVB

Đơn cử, bộ phim "Điện hạ lưu manh" lên sóng từ ngày 15/8 có cảnh nhân vật của nam diễn viên Châu Gia Lạ tắm khỏa thân. Thậm chí, khán giả không khỏi "đỏ mặt" khi ống kính còn quay trực diện vào vòng 3 không mặc gì của Châu Gia Lạc.

Còn bộ phim "Brutally Young 2.0" được truyền thông gán mác 18+ vì xuất hiện quá nhiều hình ảnh khiêu khích tình dục và bạo lực. Phim mở đầu bằng cảnh nhân vật Joyce (Triệu Hy Lạc) bị cưỡng hiếp và giết hại dã man. Khán giả cho biết ám ảnh bởi cảnh thực hiện tội ác rùng rợn.

Trong khi đó, phim cảnh sát "Vạch tội" gây tranh cãi với phân đoạn Mã Đức Chung hôn đùi các cô gái trẻ. Hay, dù là tác phẩm ăn khách nhưng "Tòa nhà Kim Tiêu" vẫn gây ngán ngẩm với cảnh khỏa thân, cảnh tắm của nữ chính để câu khách.

img

img

Một số cảnh phim của TVB khiến khán giả ngán ngẩm

Không chỉ cảnh nóng, tờ On cho biết thêm, TVB còn bị chỉ trích dữ dội vì sự quá tay ở khâu chèn quảng cáo trong phim.

Hình ảnh và logo sản phẩm xuất hiện không phù hợp hay liên quan đến bối cảnh, nội dung phim được chèn nhiều hình thức như chạy logo, hình ảnh, lời thoại đã khiến khán giả bực bội. Họ cho biết xem phim TVB hiện tại có cảm giác như xem quảng cáo.

Tờ On nhừa nhận lĩnh vực phim ảnh của TVB hiện ở thời kỳ suy thoái. Năm 2021, chứng kiến mức rating thấp kỷ lục trong lịch sử đài.

Để cứu vãn thế cục khó khăn, TVB buộc phải dùng chiêu trò lấy hình ảnh khiêu khích cứu rating. Tuy nhiên, việc sử dụng cảnh nóng dư thừa, không ăn khớp với diễn biến phim, làm giảm chất lượng và gây bức xúc cho người xem.

"Đế chế" TVB từng làm mưa làm gió thế nào?

Không ngoa khi nói TVB là "đế chế" điện ảnh lừng lẫy một thời ở châu Á. Với 52 năm kinh nghiệm trong sản xuất phim, nơi đây từng đào tạo nên thế hệ nghệ sĩ huyền thoại của làng giải trí Hoa ngữ như Châu Nhuận Phát, Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa, Trương Quốc Vinh, Lương Triều Vỹ...

TVB còn có lứa nghệ sĩ đẹp nhất Hong Kong như Lê Tư, Lý Gia Hân, Xa Thi Mạn, Trương Mạn Ngọc, Thái Thiếu Phân...

img

Dàn mỹ nhân đình đám một thời của TVB

Vào giai đoạn "thập kỷ vàng", nhà đài xứ Cảng thơm có hơn 500 phim lớn nhỏ được ra mắt một năm. Các tác phẩm của TVB lan tỏa và là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của người dân châu Á.

Điều khiến các bộ phim TVB được lòng khán giả chính là nhờ nội dung chỉn chu, có lớp lang, đặc biệt không lạm dụng hay sa đà vào các câu chuyện yêu đương của nam nữ chính.

Dòng phim cổ trang, kiếm hiệp chiếm ưu thế với những pha nhào lộn, võ thuật đẹp mắt. Dòng phim hình sự, phá án luôn khiến khán giả hồi hộp với những pha hành động rượt đuổi mãn nhãn, công nghệ phá án tối tân. Hay dòng phim đấu trí thương trường, tình cảm gia đình thì sát với thực tế, chạm đến trái tim người xem.

Điều khiến TVB thành công chính là đài truyền hình đã đầu tư từ A đến Z tất cả các khâu sản xuất. Bên cạnh phim trường rộng 110.000 mét vuông, với hơn 20 studio lớn nhỏ dành cho ghi hình, cũng là niềm tự hào của nhà đài TVB; nhà đài TVB còn có cả lò đào tạo diễn xuất cho diễn viên và quy trình sản xuất phim ảnh hiện đại bậc nhất.

Truyền thông quốc tế từng ngả mũ gọi Hong Kong là “Hollywood của phương Đông”. Xứ Cảng thơm nói chung và TVB nói riêng dạo trước đã có nền công nghiệp sản xuất phim ảnh đi trước hàng chục năm so với Đại lục.

img

Loạt phim làm nên thương hiệu của TVB

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây, sự suy thoái của TVB thể hiện rõ qua các con số. Thập niên 1990, đa số phim đạt tỷ lệ người xem trên 30% như: "Thần điêu đại hiệp", "Tây du ký", "Hồ sơ trinh sát"...

Trong đó, có các tập tỷ lệ đạt trên 45%. Khán giả xem phim ngày càng giảm. Theo Kknews, tỷ lệ người xem đi xuống rõ rệt từ năm 2012, ở mức trung bình 22 đến 26%.

Đến năm 2021, sau 2 năm chống trọi với dịch Covid-19, TVB thông báo khoản lỗ 647 triệu HKD (hơn 1,8 nghìn tỷ đồng). Con số này gấp nhiều lần so với năm 2020, khi lỗ 74 triệu tệ (214 tỷ đồng), theo HK01. Đây là năm thứ 4 TVB hoạt động thua lỗ, theo SCMP. Năm 2021 là mức lỗ kỷ lục.

"Vô khả nại hà hoa lạc khứ (Chằng đặng lòng nhìn cánh hoa rơi xuống, nhưng đành bất lực)" - là câu thơ trích trong bài Hoán kê sa mà truyền thông Trung Quốc dùng để ví von tình cảnh hiện tại của TVB.

Sự thất thế của đế chế một thời khiến nhiều người tiếc nuối. Còn QQ vẫn đặt tia hy vọng: "Nhìn lại giai đoạn vàng son với nhân tài đầy ắp, danh tiếng lừng lẫy cũng đủ để chứng minh đài truyền hình xứ Cảng thơm không phải "hữu danh vô thực".

Thế nhưng, trong thời đại đào thải khốc liệt, TVB chỉ còn là cái bóng thời quá khứ, hào quang cũng lùi dần vào dĩ vãng. Mong rằng nhà đài Hong Kong không trở thành ATV thứ 2, suy yếu rồi sụp đổ vĩnh viễn để lại nuối tiếc trong thanh xuân của nhiều thế hệ", QQ bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.