Điện ảnh

Phim quân đội của Trung Quốc gây tranh cãi trên cộng đồng mạng

29/09/2021, 23:56

"Ace Troops" - Bộ phim của Trung Quốc gây tranh cãi khi được cho là có thông tin sai lệch về cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam.

"Ace Troops" (王牌部队) bộ phim về quân đội của Trung Quốc vừa tung đoạn trailer dài gần 2 phút và nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả.

Tuy nhiên, nhiều khán giả Việt đã nhìn ra những chi tiết xuyên tạc lịch sử liên quan đến cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam.

img

Quân phục của quân đội Trung Quốc trong giai đoạn diễn ra chiến tranh biên giới 1979 (ảnh trên) và trang phục của các diễn viên Trung Quốc mặc trong bộ phim (ảnh dưới)

Theo Baidu, "Ace Troops" được lấy bối cảnh ở năm 1983 và 40 năm xây dựng lực lượng quân đội Trung Quốc. Các nhân vật tham gia chiến đấu và rà phá bom mìn tại Quảng Tây - một tỉnh giáp biên giới với Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh của Việt Nam.

Thực tế, thời điểm này chính là giai đoạn Trung Quốc xâm lược Việt Nam qua chiến tranh biên giới phía Bắc bắt đầu từ năm 1979, kéo dài tới 10 năm với nơi bị đánh ác liệt nhất là Vị Xuyên (Hà Giang). Nơi đây còn được gọi là "lò vôi thế kỷ" với hơn 2.000 hài cốt liệt sĩ nằm rải rác trên các cao điểm núi đá biên giới Việt - Trung.

Trong đoạn trailer, có một số phân cảnh lính Trung Quốc chiến đấu với một đội quân sử dụng súng tiểu liên AK, được ngụy trang như du kích. Ngoài ra, còn có cảnh quân đội Trung Quốc nã pháo binh vào đối phương.

img

Trang giới thiệu phim trên Baidu

Đối chiếu với ghi chép lịch sử của Việt Nam ở cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc của Việt Nam, pháo binh chính là vũ khí được Trung Quốc sử dụng nhiều nhất. Ngoài ra, trang phục các diễn viên Trung Quốc mặc trong "Ace Troops" cũng trùng khớp với trang phục của lính Trung Quốc ở giai đoạn xâm lược Việt Nam.

Một số khán giả bình luận: "Với tư cách là người Việt Nam, là con người lính cụ Hồ, tôi tự hào về các thế hệ cha ông tôi một cách mãnh liệt nhất. Tôi tẩy chay toàn bộ phim Trung Quốc có mùi bôi nhọ lịch sử dân tộc"; "Xách quân đi xâm lược rồi gọi là nước người ta là giặc. Dù cũng thích Tiêu Chiến thật nhưng mình quyết tâm không xem, không nhận giặc làm cha vậy đâu"; "Tẩy chay triệt để phim Trung Quốc là cách tốt nhất, không phải một mà rất nhiều lần Trung Quốc dùng phim ảnh để đưa những hình ảnh hoặc câu chuyện liên quan đến chính trị lên phim. Đừng làm MC của thế kỷ 21 nữa"...

Trong khi đó, có khán giả cho rằng khán giả Việt, đặc biệt là những người trẻ nên nắm vững kiến thức lịch sử, tránh hiểu theo những thông tin, quan điểm sai lệch: "Trung Quốc lồng ghép vào phim để xuyên tạc lịch sử, để gọi cuộc chiến biên giới 1979 là "phản công tự vệ" do chính bên đó khơi mào lên. Nếu giới trẻ không nắm vững lịch sử sẽ có những quan điểm sai lệch khi xem phim này. Chúng ta phải lên tiếng tẩy chay"...

img

"Ace Troops" (王牌部队) có tên trong danh sách phát sóng của kênh CCTV 8

"Ace Troops" là bộ phim truyền hình của Trung Quốc với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như: Hoàng Cảnh Du, Tiêu Chiến, Chung Sở Hi. Theo Sohu, phim dự kiến được chiếu trên kênh CCTV 8 vào nửa cuối năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.