Điện ảnh

Phim Việt đạt giải quốc tế phải "bỏ quốc tịch, đi biệt xứ”: Vì đâu nên nỗi?

28/09/2021, 10:00
image

Thông tin ê-kíp phim "Vị" tại Việt Nam từ bỏ quyền sở hữu sau khi phim bị cấm chiếu đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Án tử cho "Vị" và cuộc tha hương chưa từng có tiền lệ

Đạo diễn Lê Bảo và nhà sản xuất Đồng Thị Phương Thảo vừa thông báo chính thức từ bỏ quyền sở hữu bộ phim "Vị". Như vậy, hiện nhà sản xuất đến từ Singapore nắm quyền sở hữu chính bộ phim này.

img

Một cảnh trong phim "Vị"

Trong diễn biến mới nhất, trang web của Liên hoan phim quốc tế Busan 2021, ở chương trình A window on Asian cinema (Cửa sổ điện ảnh châu Á), thông tin "Vị" được đăng tải vẫn với tên của đạo diễn Lê Bảo. Tuy nhiên ở phần country (đất nước), chỉ còn Pháp và Singapore.

Trước đó, trang IMDb, phần quốc gia của phim bao gồm: Việt Nam, Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức... Đây là những quốc gia mà nhà sản xuất đã huy động vốn để làm phim.

"Một sự vụ chưa từng có tiền lệ với ngành làm phim Việt. Một phim điện ảnh Việt từng đoạt giải thưởng quốc tế đã buộc phải từ bỏ "quốc tịch" phim của mình, để tìm đường sống sót về phương diện phát hành ở nước ngoài (sau khi đã bị cấm chiếu tại "quê nhà"). Thời gì mà phim cũng phải "vượt biên", tị nạn phát hành", biên kịch Châu Quang Phước xót xa.

Trước đó, trong tọa đàm Ai nói giơ tay diễn ra vào chiều 26/9, nhà sản xuất Phương Thảo đau đớn nói rằng: "Lệnh cấm hiện tại với phim "Vị" không khác nào án tử hình của bộ phim. Điều buồn nhất là phim nhận lệnh cấm nhưng không được xem xét về góc độ nghệ thuật. Chúng tôi chỉ mong muốn phim được xem xét lại và phân loại độ tuổi, và được phổ biến đến phân khúc khán giả phù hợp là tại các liên hoan phim".

Có nên tạo điều kiện hơn cho phim Việt?

Trả lời Báo Giao thông về việc ê-kíp phim "Vị" từ chối sở hữu bộ phim, đồng thời "mong muốn phim được xem xét lại và phân loại độ tuổi, và được phổ biến đến phân khúc khán giả phù hợp", ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết: "Đến giờ, tôi mới chỉ biết thông tin và mong muốn nói trên của ê-kíp phim nói trên qua báo chí. Phía nhà sản xuất của Việt Nam chưa có bất kỳ văn bản, đề xuất, tường trình gửi về phía Cục. Do đó, Cục không thể tự ý xem xét hay đưa ra quyết định".

img

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục điện ảnh khẳng định đã làm đúng quy trình, quy định khi quyết định cấm chiếu phim "Vị" tại Việt Nam

Nói lại về việc bộ phim "Vị" bị cấm chiếu gây tranh cãi, ông Vi Kiến Thành cho biết, đã làm đúng các quy trình, quy định. Trong đó có việc đa số các thành viên trong hội đồng duyệt phim đều thống nhất không thể cấp phép phổ biến bộ phim này.

"Không những vậy, Cục còn mời thêm một hội đồng tư vấn nữa xem và lắng nghe ý kiến việc này, từ đại diện Vụ văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Phụ nữ Việt Nam, một số cơ quan truyền thông. Hội đồng tư vấn sau khi xem cũng đều thống nhất không nên phổ biến phim. Trên cơ sở cân nhắc rất kỹ mọi ý kiến, Cục mới ra quyết định không phổ biến bộ phim này", ông Thành nói thêm.

Cục điện ảnh khẳng định làm đúng luật; nhà sản xuất Phương Thảo khẳng định ngôn ngữ điện ảnh của phim là "riêng biệt và đặc biệt nhưng không dị biệt và dung tục"; giới làm phim "kêu oan" cho "Vị".

Phải chăng Luật điện ảnh chính là nguồn cơn đẩy các bên vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan"?

Được biết, Dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) sẽ được trình lên Quốc hội vào tháng 10 sắp tới. Vẫn biết luật ban hành để tạo hành lang pháp lý và nguyên tắc đều dựa trên đa số. Tuy nhiên, sau những tranh cãi không hồi kết trong thời gian qua, phải chăng cần có một hướng đi để nhà làm phim và hội đồng phim không còn đặt vào tình huống "như cá với thớt"?

"Vị" là bộ phim đầu tay của đạo diễn Lê Bảo, hợp tác với một số nhà sản xuất Singapore, Pháp, Thái Lan, Đức và Đài Loan.

Phim dài 97 phút, lấy bối cảnh khu ổ chuột ở TP.HCM, kể câu chuyện cầu thủ người Nigeria bỏ lại cậu con trai mình ở quê hương để đến làm việc tại TP.HCM, nhưng nhanh chóng thất nghiệp. Anh sau đó kết bạn và chuyển đến sống cùng bốn phụ nữ trung niên Việt Nam.

"Vị" từng tham dự Liên hoan phim Berlin lần thứ 71 tổ chức tại Đức hồi tháng 3/2021 và được trao giải đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Encounters.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.