Ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội kiểm tra một số dự án cao tốc thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc- Nam phía Đông ngày 27/11 |
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng các đơn vị chức năng tham gia đoàn, kiểm tra tuyến cao tốc từ Bãi Vọt đến Cam Lộ, La Sơn, Túy Loan, hầm Mũi Trâu.
Theo đại diện Bộ GTVT, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đang hoàn thiện thủ tục để chuẩn bị bàn giao cọc GPMB cho các địa phương thực hiện công tác đền bù, GPMB. Trong đó, 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) được dự kiến khởi công xây dựng vào đầu năm 2019, còn lại 8 dự án PPP khởi công xây dựng vào khoảng quý 4/2019.
Thông tin về dự án La Sơn – Túy Loan, ông Nguyễn Vũ Qúy, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM cho biết, dự án có chiều dài toàn tuyến khoảng 77,5km, đi qua 2 tỉnh Thừa Thiên - Huế (36km) và TP.Đà Nẵng (41,5 km) chia 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư 11.485.842 triệu đồng. Thời gian thực hiện dự án từ tháng 2/2015 đến tháng 12/2018.
Ông Nguyễn Vũ Qúy, Phó giám đốc Ban QLDA đường HCM báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và đoàn công tác về dự án La Sơn- Túy Loan... |
Theo ông Quý, đến nay, mặt bằng giai đoạn 1 đã bàn giao được 66/66km; giai đoạn 2 mặt bằng có thể thi công 67,8/77,5 km. Hiện, đoạn Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km mới bàn giao được 1,88km, phần còn lại (9,6km) và một số đoạn bổ sung mặt bằng do điều chỉnh thiết kế chưa bàn giao mặt bằng. Hiện nay, các nhà thầu đang khẩn trương thi công.
Đoạn đầu tuyến thuộc dự án La Sơn- Túy Loan qua Thừa Thiên- Huế |
Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển lưu ý Bộ GTVT cùng các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan và nhà thầu thi công thực hiện tốt công tác đền bù, GPMB, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu, có phương án thông tuyến một số vị trí thuận lợi nối QL1 với tuyến cao tốc để người dân thuận tiện trong việc đi lại, giảm lưu lượng giao thông cho QL1. Sau khi có phương án sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến...
Theo Ban QLDA đường HCM, mặc dù các địa phương đã chủ động tích cực thực hiện công tác GPMB, đã chỉ đạo đến các xã huyện liên quan để phối hợp làm việc tuy nhiên kết quả vẫn chậm. Đặc biệt dự án La Sơn – Túy Loan (đoạn Hòa Liên – Túy Loan), lãnh đạo Bộ thường xuyên trao đổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng nhưng tiến độ GPMB vẫn rất chậm (11,8/77,5km). Về đầu tư dự án, hiện tại Dự án La Sơn - Túy Loan (Km0- Km66) với quy mô là cao tốc 4 làn nhưng do nguồn vốn chưa đầy đủ nên đầu tư phân kỳ trước mắt phần móng 4 làn xe còn phần mặt 2 làn xe (Bmặt=11m), do vậy việc khai thác sau này sẽ không phát huy hết hiệu quả của dự án và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn trong quá trình khai thác vận hành tuyến đường. Đề nghị Đoàn công tác báo cáo Quốc hội tiếp tục bố trí khoảng 2000 tỷ để hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe (Bmặt=22m). |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận