Hạ tầng

Phố mới trên những khu tái định cư dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn

15/02/2022, 19:14

Trong khi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang “chạy nước rút” về đích, những khu tái định cư cũng đã thành những khu “phố mới” khang trang...

Gia đình ông Hồ Văn Trí là hộ dân đầu tiên “an cư” tại khu tái định cư (TĐC) dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Hương Thọ. Căn nhà được xây dựng với số tiền khoảng 400 triệu đồng trên 1/2 tổng diện tích 400m2 đất được cấp.

Căn nhà gia đình ông Trí quay mặt ra con đường “trục dọc” nối từ QL1 tránh TP Huế vào đã được bê tông nhựa, lát gạch vỉa hè, điện chiếu sáng và trồng cây xanh khang trang.

img

Một góc khu TĐC dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại Thủy Bằng, Thừa Thiên Huế

Tết Nguyên đán Nhâm Dần cũng là năm đầu tiên vợ chồng ông Trí cùng vợ chồng đứa con trai và 2 đứa cháu nội đón cái Tết đầu tiên tại nơi ở mới, cách nơi ở cũ ở phía Bắc cầu Tuần chừng 3km.

Ông Trí cho biết, căn nhà mới được một “chủ thầu” là người bà con xây và gia đình ông chính thức chuyển lên đây tròn 3 tháng. Con trai ông làm nghề tài xế lái xe tải đường dài, còn con dâu thường ngày phụ bán hàng quán dưới thành phố.

“Chỗ cũ nhiều hàng quán buôn bán và xe cộ nhộn nhịp hơn nhưng cũng là hàng quán tạm bán nước nôi lặt vặt thôi, còn lên đây rộng rãi khang trang hơn. Ở đây cũng gần đường tránh xe cộ chạy cả ngày đêm, các hộ khác cũng đang chuẩn bị xây nhà nên ít bữa nữa cũng sẽ vui hơn thôi”, ông Trí chia sẻ.

Ông Trí cũng nói rằng, vợ chồng ông định ít bữa nữa sau Tết sẽ đẩy xe nước mía ra dưới bóng cây đầu con đường từ khu tái định cư ra đường tránh Huế bán, hàng ngày, kiếm được đồng nào hay đồng đó phụ giúp vợ chồng con trai.

Khu TĐC Hương Thọ là một trong 9 khu TĐC được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ bố trí cho các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, bố trí cho hơn 190 hộ dân bị ảnh hưởng khi xây dựng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

img

Căn nhà mới của gia đình ông Trí tại khu TĐC Hương Thọ

Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, cùng với việc các gói thầu thuộc dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang trong giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành. Các khu TĐC như: Phong Xuân, Phong Mỹ, Phong Sơn, Hương Xuân, Thủy Bằng... cũng đang hình thành những khu “phố mới” khang trang.

Khu TĐC Thủy Bằng Nằm bên con đường QL49 từ cầu Tuần về trung tâm TP Huế nổi bật với những căn nhà cao tầng đã hoàn thiện. Khu TĐC Hương Xuân, Phong Xuân... cũng đã thành “phố mới” với hàng chục ngôi nhà đã “an cư” bên những ngôi nhà đã đặt móng hoặc xây xong phần thô...

Căn nhà của hộ gia đình ông Nguyễn Xuân Dũng tại khu TĐC Thủy Bằng “khiêm tốn” hơn nhiều so với những căn nhà 2 tầng và những căn biệt thự đẹp lộng lẫy của hàng xóm. Ông Dũng cho biết, nơi ở cũ phía Nam cầu Tuần, đầu năm 2020 ông đã nhận tiền đền bù GPMB, nhưng thời điểm đó khu TĐC vẫn đang “nằm trên giấy” nên phải chờ khá lâu mới được nhận đất TĐC để xây nhà mới.

“Gia đình chuyển về ở đây một thời gian thì khu vực Thủy Bằng cũng chính thức sáp nhập địa giới vào TP Huế, nhưng ở đây trung tâm hơn nên Tết nhất cũng vui hơn, con cái đi học, đi làm gần hơn”, ông Dũng cho hay.

Ông Dũng cho biết trước đây ông là tài xế lái xe đường dài, sau này chuyển sang lái taxi. Số tiền được đền bù ngoài xây căn nhà trên 1/2 tổng diện tích 400m2, còn lại để trang trải chi phí cho 2 đứa con đang đại học. Ông Dũng cũng nói rằng nơi ở mới khang trang hơn, nhưng bản thân ông đã lớn tuổi và đang... thất nghiệp trên miếng đất tiền tỷ. Tuy nhiên, một nửa diện tích còn lại bên căn nhà mới gia đình có thể mở quán hoặc cho thuê mặt bằng làm quán cà phê hay quán nhậu...

img

Căn nhà gia đình ông Võ Mật tại khu TĐC Phong Xuân

Căn nhà vợ chồng ông Võ Mật xây trên trên 1/2 diện tích 500m2 được cấp. Ngoài tận dụng một số bộ cửa từ căn nhà nơi ở cũ, căn nhà mới của vợ chồng ông Võ Mật lát gạch, lợp mái ngói đỏ khang trang quay mặt ra con đường rộng 5m cùng hệ thống đèn chiếu sáng, vỉa hè trồng cây xanh... Hai người con của vợ chồng ông Mật xây dựng nhà ở gần đó với diện tích hộ phụ được cấp rộng 200m2.

“Hạ tầng khu TĐC được nhà nước đầu tư khang trang, thuận lợi để người dân tạo dựng cuộc sống ở nơi mới, bà con đoàn kết, Tết nhất sum họp, phấn khởi hơn”, ông Võ Mật chia sẻ.

Khu TĐC Phong Xuân hiện đã thành “phố mới” với 24 hộ đã “an cư”, nhưng theo ông Võ Mật và một số hộ dân nơi đây đang “tâm tư” là bà con chuyển về khu TĐC đã lâu, nhưng khu đất tại khu TĐC bên con đường Tỉnh lộ 17B vẫn chưa được san lấp mặt bằng cho người lớn tuổi, các cháu nhỏ có chỗ vui chơi, thể dục; nhiều cây xanh 2 bên đường trồng đã lâu bị chết nhưng chưa được trồng lại...

Trong khi đó, mặc dù nhà nước có hỗ trợ tiền để học nghề chuyển đổi việc làm nhưng hầu hết các gia đình đều dùng số tiền này để bù vào chi phí xây dựng nhà cửa, nhiều hộ dân hiện đang thiếu đất sản xuất.

Do vậy, bà con đang có đơn kiến nghị lên UBND huyện Phong Điền và xã Phong Xuân xem xét bố trí giao đất rừng sản xuất để người dân có phương tiện sinh kế lâu dài.

Theo ông Nguyễn Bá Lành, Chủ tịch UBND xã Phong Xuân, các hộ dân nói trên đã được bồi thường, hỗ trợ TĐC theo khung chính sách của nhà nước. Đối với việc kiến nghị hỗ trợ đất rừng sản xuất, hiện nay UBND xã đã có phương án cho thuê đất theo Quyết định số 41/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và các hộ dân trên đủ điều kiện theo phương án sẽ được xét duyệt, cho thuê theo quy định.

img

Khu TĐC Thủy Bằng bên QL49 từ cầu Tuần về trung tâm TP Huế

img

Những căn nhà khang trang trên khu TĐC Thủy Bằng

img

Tuyến phố mặt tiền khu TĐC Thủy Bằng

img

Một góc khu TĐC Hương Xuân

img

Những ngôi nhà khang trang nhìn từ con đường đối diện

img

Bên cạnh những lô đất TĐC đã đặt móng, những căn nhà cơ bản hoàn thiện là những căn nhà kiểu "mái Thái" rất đẹp

img

Khu TĐC Phong Mỹ quy mô nhỏ hơn, nhiều ngôi nhà mới cũng đang tiếp tục... mọc lên

img

Một góc khu TĐC Phong Xuân. Khu TĐC này đã có 24 hộ dân "an cư" gần 2 năm nay, nhưng khu đất tạo"công viên mi ni" vẫn chưa được san lấp mặt bằng.

img

Khu TĐC dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại Cam Lộ (Quảng Trị) cũng đã... mọc thêm những ngôi nhà mới

img

Một đoạn tuyến dự án Cam Lộ - La Sơn qua Hương Trà, Thừa Thiên Huế đang thi công

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.