Xã hội

Phó Thủ tướng: Bình Dương có lợi thế trở thành trung tâm kinh tế hiện đại

25/03/2023, 13:45

Phó Thủ tướng Lê Minh Khai tin tưởng, tỉnh Bình Dương có đầy đủ các tiềm năng, lợi thế để thực hiện được các yêu cầu mà Chính phủ đặt ra.

Bình Dương phát triển trên nền tảng giao thông bài bản...

Ngày 25/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã tới dự chương trình "Bình Dương: Khởi động - Kết nối - Phát triển mới".

Cùng tham dự sự kiện này có khoảng 500 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; tổng lãnh sự, các hiệp hội, chi hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cùng các sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.

img

Toàn cảnh hội nghị Bình Dương: Khởi động – Kết nối - Phát triển mới

Tại hội nghị, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trải qua hơn 1/4 thế kỷ xây dựng và phát triển, Bình Dương đã chuyển mình từ một tỉnh nông nghiệp thành tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, đô thị, dịch vụ, với cơ cấu công nghiệp - thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng gần 97%, thu hút đầu tư trong và ngoài nước luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của vùng và cả nước.

Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp tập trung với tổng diện tích đất gần 13.000ha, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt trên 90%, hứa hẹn sẽ tiếp tục là nền tảng vững chắc cho những thành tựu bền vững về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển con người của tỉnh trong những năm tới.

Với vị trí địa lý thuận lợi nằm ở phía Bắc TP.HCM, thời kỳ đầu, Bình Dương chủ yếu phát triển các khu công nghiệp tại những khu vực tiếp giáp, nhằm tận dụng hệ thống thương mại, dịch vụ và tiện ích sẵn có của TP.HCM. Tuy nhiên, cách làm này chỉ giải quyết được bài toán phát triển công nghiệp đơn lẻ, chưa thể định hình và tác động sâu rộng trên toàn địa bàn tỉnh.

Trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, Bình Dương đã may mắn gặp được các đối tác tầm cỡ, có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án, cũng như thu hút, xúc tiến đầu tư công nghiệp ở quy mô toàn cầu, để từ đó hình thành và xây dựng nên mô hình phát triển Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ có sự tinh chỉnh cho phù hợp với đặc thù của địa phương.

Đây là mô hình phát triển toàn diện, xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị, bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh… trên nền tảng hệ thống giao thông bài bản, đồng bộ…

Riêng về VSIP, từ một dự án ban đầu tại Bình Dương đã phát triển thành “chuỗi” 13 dự án Khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị với diện tích hơn 11.000ha tại 09 tỉnh/thành phố, tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhiều nhà đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước. Tính đến nay, chuỗi VSIP đã thu hút 18 tỷ USD từ 880 doanh nghiệp thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo việc làm cho 295.000 lao động tại các địa phương.

Thông qua sự kiện này, tỉnh Bình Dương mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành, đối tác…

Cần xây dựng hạ tầng hiện đại, thu hút thêm nguồn lực xã hội

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ vui mừng bởi đây là một sự kiện quan trọng, đồng thời chúc mừng tỉnh Bình Dương về sự kiện này.

Phó Thủ tướng cho rằng, Bình Dương cùng với TP.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu là 4 địa phương nằm trong tứ giác kinh tế phía Nam, tạo nên động lực chính trong phát triển kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là vùng phát triển năng động; là đầu mối giao thương quốc gia, có khả năng thích ứng cao, hướng tới phát triển cân bằng và bền vững.

img

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực lớn, quyết tâm cao, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của chính quyền, quân và dân, Bình Dương đã mạnh mẽ trong xây dựng và đưa địa phương vươn lên trở thành một địa phương phát triển vê công nghiệp - dịch vụ trong khu vực và cả nước.

Phó Thủ tướng cho biết, Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính phủ đã đặt ra nhiều định hướng, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng trên cả khía cạnh kinh tế cũng như xã hội.

Theo đó, cùng với Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương là vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ số, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo...

Khu vực phía Nam tỉnh Bình Dương và Tây Nam tỉnh Đồng Nai cùng với TP.HCM là trung tâm phát triển của toàn vùng, nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp công nghệ cao và chuyên sâu, dịch vụ chất lượng cao, giáo dục - đào tạo, y tế và đầu mối giao thương với quốc tế; hình thành và đẩy mạnh phát triển trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo…

Phó Thủ tướng tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt, sát sao của lãnh đạo tỉnh, của các sở, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, tỉnh Bình Dương có đầy đủ các tiềm năng, lợi thế, điều kiện để thực hiện được các yêu cầu đã được Bộ Chính trị, Chính phủ đặt ra, hướng tới trở thành một trung tâm tri thức, kinh tế - tài chính, công nghiệp - đô thị - dịch vụ hiện đại của khu vực.

Phó Thủ tướng cho rằng, tỉnh Bình Dương cần phát huy hơn nữa dân chủ, lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp, trao đổi để huy động sức mạnh tập thể, có cách làm đổi mới, sáng tạo. Phải bình tĩnh xem xét và đưa ra quyết định phù hợp, hiệu quả bảo đảm tối đa lợi ích của nhân dân và của quốc gia, dân tộc.

“Các đồng chí cần tiếp tục xác định xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, là chìa khóa quan trọng trong liên kết vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế. Qua đó, đóng vai trò như vốn mồi và đòn bẩy để tiếp tục thu hút thêm nguồn lực từ xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần tranh thủ sự giúp đỡ tối đa của các bộ, cơ quan, địa phương và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; vận dụng, khai thác tốt hơn nữa các lợi thế so sánh hiện hữu về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, hạ tầng khu công nghiệp đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng lực lượng lao động dồi dào, đa dạng về văn hóa nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và tạo động lực mới cho tăng trưởng của tỉnh…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.