Tối 22/8, thông tin Phó thủ tướng Lê Văn Thành từ trần khiến rất nhiều người dân đất Cảng bàng hoàng, tiếc thương. Bởi ông là người gắn bó, khiến Hải Phòng đổi thay mạnh mẽ.
"Người Hải Phòng yêu quý ông Lê Văn Thành bởi ông dám nghĩ, dám làm và làm bằng được. Ông đã đưa Hải Phòng phát triển vượt bậc trong những năm qua", ông Nguyễn Văn Quyn, nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) chia sẻ.
Còn nhớ, năm 2002, Bộ Lao động – thương binh và xã hội công bố Hải Phòng có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất nước, thu ngân sách bình quân của thành phố thời điểm 2005-2010 này chỉ đạt 7.000-10.000 tỉ đồng/năm. Nhưng sau đó, Hải Phòng đã có sự bứt phá mạnh mẽ, và quá trình bừng tỉnh của thành phố Cảng có dấu ấn của ông Lê Văn Thành.
Vốn xuất thân từ một cán bộ rồi làm lãnh đạo Công ty xi măng Hải Phòng, năm 2010, ông Thành sang làm Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, năm 2014, ông làm Chủ tịch UBND thành phố và tới 2015 làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng. 7 năm ông Lê Văn Thành đảm nhiệm vai trò lãnh đạo, đặc biệt là giai đoạn nhiệm kỳ 2015-2020, khi ông Thành được tín nhiệm bầu làm Bí thư Thành ủy, là giai đoạn Hải Phòng phát triển rực rỡ.
"Đổi mới và đổi mới mạnh mẽ hơn nữa cả tư duy và hành động là mệnh lệnh cho mỗi chúng ta" - đó thông điệp đầu tiên ông Thành nhấn mạnh ngay sau khi được bầu giữ cương vị Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng.
Sự quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm, biến khó khăn thành hành động để quyết tâm xây cầu, mở đường của ông Lê Văn Thành cùng đội ngũ lãnh đạo thành phố đã đưa được những nhà máy lớn, khu đô thị đẳng cấp về Hải Phòng. Thu ngân sách của thành phố tăng dần, và tăng mạnh, từ đạt 14-15 nghìn tỉ đồng/năm giai đoạn 2016-2019 lên 17 nghìn tỉ đồng giai đoạn 2019-2020; giai đoạn tiếp theo có năm đạt 21-23 nghìn đồng...
Từng tháp tùng Phó thủ tướng Lê Văn Thành thời ông là Bí thư Thành ủy, nhà báo Vũ Đức Tâm, nguyên Phó tổng biên tập Báo An ninh Hải Phòng bộc bạch: Ông Lê Văn Thành là người có tâm - tầm - tài. Cái tài nhất của ông là tư duy kinh tế sắc bén. Trên các diễn đàn, hội nghị, ông nói vanh vách về kinh tế của thành phố mà không cần giấy tờ, sổ sách gì. Đặc biệt ông tìm ra những nguồn vốn khổng lồ cho thành phố vốn bị bỏ quên từ lâu như phí hạ tầng cảng biển, thuế xăng dầu, thuế đất... Thời đó, hàng loạt những siêu dự án như nhà máy ô tô Vinfast, LG, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng… đã được triển khai.
Ông Phạm Hữu Thư, nguyên Chánh văn phòng UBND TP Hải Phòng nhớ lại, Phó thủ tướng Lê Văn Thành khi là lãnh đạo ở TP Hải Phòng luôn thể hiện tư duy, hành động mạnh mẽ, táo bạo, nhạy bén cũng như truy vấn đến cùng trách nhiệm từng cán bộ...
"Ông chỉ đạo công việc rất quyết liệt, cụ thể, nhưng cũng rất quan tâm đến an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân cũng như gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn", ông Thư nói và dẫn chứng, thay cho suất quà khoảng 1 triệu đồng/người mỗi dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Tết Nguyên đán... các gia đình chính sách, người có công ở Hải Phòng lại được nhận suất quà theo chủ trương "năm sau không thấp hơn năm trước", và hiện nay là 5,5 triệu đồng/người.
Năm 2016, ông Lê Văn Thành tuyên bố thành phố chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trước đó, số tiền cho chương trình này chỉ đạt khoảng 300 tỷ/năm. Đến nay, 139 xã của Hải Phòng đã về đích nông thôn mới, với diện mạo khang trang, hiện đại.
Năm 2020, thành phố tiếp tục chi 1.000 tỷ đồng để triển khai thí điểm mô hình nông thôn kiểu mẫu tại 8 xã thuộc 7 huyện. Cùng với đó là các chính sách xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ; tuyển chọn, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ giáo viên giỏi trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; miễn học phí cho bậc mầm non và THCS từ năm học 2020 - 2021…
Năm 2015, TP Hải Phòng triển khai ý tưởng thu phí hạ tầng cảng biển nhằm lấy nguồn thu, tái đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông. Quyết định này của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành khi đó vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối, các doanh nghiệp vận tải gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng. Để rồi giờ đây, kế hoạch thu phí hạ tầng cảng biển mỗi năm đem lại khoảng 1.500 tỷ đồng để Hải Phòng đầu tư vào hạ tầng giao thông, xóa các điểm đen tai nạn… thì không chỉ người dân, mà các doanh nghiệp trên địa bàn đều được hưởng lợi.
Với tầm nhìn chiến lược cần đưa giao thông "đi trước mở đường", giai đoạn ông Thành làm bí thư, hạ tầng giao thông đô thị được đầu tư lớn chưa từng có. Trong nhiệm kỳ ông Thành làm Bí thư, Hải Phòng đã đầu tư gần 25 nghìn tỷ đồng (gấp 3 lần giai đoạn trước) để làm hàng chục tuyến đường liên tỉnh, liên huyện và gần 50 cây cầu lớn nhỏ. Mạng lưới hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại đã giúp thành phố Cảng thu hút được sự đầu tư của các tập đoàn lớn trong nước như VinGroup, SunGroup, VietJet, Geleximco... và nhiều tập đoàn nước ngoài.
"Trong sự phát triển của Hải Phòng, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông có sự đóng góp to lớn của Phó thủ tướng Lê Văn Thành trong những năm đang công tác tại Hải Phòng", Anh hùng Lao động thời kì đổi mới Vũ Đức Thiện nhìn nhận.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận