Đường bộ

Phó Thủ tướng: Nâng ngay 50% công suất mỏ cát thi công cao tốc vùng ĐBSCL

18/03/2023, 15:43

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương nâng ngay công suất 50% ở các mỏ cát đang khai thác, phục vụ thi công cao tốc khu vực ĐBSCL.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành GTVT khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

img

Các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL vẫn đang đối diện nguy cơ thiếu cát thi công (Trong ảnh: Thi công nền đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau)

Nhận định việc đầu tư xây dựng các công trình, dự án hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL là hết sức cấp thiết nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án, trong đó có giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đắp nền đường.

Cùng với sự vào cuộc của cấp thẩm quyền các địa phương, bộ, ngành liên quan, một phần khó khăn về nguồn vật liệu san lấp cho các dự án đã được tháo gỡ với 66 giấy phép khai thác được cấp, tổng trữ lượng khoảng 80 triệu m3, công suất khai thác khoảng 17 triệu m3/năm.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, trữ lượng cát san lấp hiện tại chỉ còn khoảng 37 triệu m3, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu.

Xác định thời gian tới khi các dự án cao tốc triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu là rất lớn (khoảng gần 48 triệu m3, trong đó, năm 2023 khoảng 17,8 triệu m3, năm 2024 khoảng 28,4 triệu m3), để đảm bảo vật liệu san lấp nền đường cho các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông khu vực ĐBSCL, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương lên biểu đồ nhu cầu vật liệu theo tiến độ dự án từ nay đến năm 2024 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN-MT) và các địa phương trước ngày 24/3/2023.

Đồng thời, chỉ đạo các nhà thầu chủ động làm việc với các địa phương hoặc doanh nghiệp đang và sẽ khai thác mỏ cung cấp vật liệu san lấp, đắp nền để đảm bảo nguồn cung theo đơn giá vật liệu do các địa phương ban hành, bảo đảm tính ổn định và không làm tăng vốn đầu tư.

“Bộ GTVT cũng phải phối hợp với Bộ TN-MT, UBND các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp để đánh giá trữ lượng, khả năng cung ứng và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật san lấp, đắp nền đường cho các dự án; Nghiên cứu sự phù hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật để có phương án sử dụng các mỏ đất tại tỉnh Long An đã cấp phép với khối lượng 30 triệu m3 để cung cấp cho các dự án”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Giao nhiệm vụ cho Bộ TN-MT, Phó Thủ tướng đề nghị trên cơ sở kết quả đánh giá trữ lượng các mỏ cát đắp nền và công suất khai thác từng năm, biểu đồ nhu cầu vật liệu cho các tuyến giao thông theo từng tháng, thực hiện phân bổ, điều tiết với từng mỏ, từng địa bàn, phù hợp với tiến độ thi công các dự án.

“Bộ TN-MT cũng cần khẩn trương chủ trì nghiên cứu, phối hợp với Bộ GTVT thử nghiệm nguồn cát biển; Nghiên cứu sử dụng nguồn vật liệu thay thế (cát nghiền từ đá, tro xỉ…) để cung ứng cho các dự án đường cao tốc.

Trước ngày 22/4/2023, Bộ TN-MT phải có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục cấp phép mỏ vật liệu san lấp, nâng ngay công suất 50% ở các mỏ cát đang khai thác, cấp lại giấy phép khai thác các mỏ đã hết hạn, tạm thời đóng cửa theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ”, thông báo nêu rõ.

Về phía các địa phương, Phó Thủ tướng yêu cầu phải dành sự ưu tiên cao nhất các điều kiện về nguồn lực, vật liệu để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án; Đơn giản hóa thủ tục cấp phép mỏ vật liệu san lấp, nâng ngay công suất 50% các mỏ cát đang khai thác, cấp lại giấy phép khai thác các mỏ đã hết hạn, tạm thời đóng cửa, đưa vào khai thác các mỏ phục vụ riêng cho các dự án cao tốc trên cơ sở quan trắc, giám sát chặt chẽ về môi trường theo đúng quy định.

“Những mỏ được cấp phép lại hoặc cấp phép mới chỉ cung cấp cát đắp nền cho các dự án cao tốc và phải dừng khai thác sau khi hoàn thành việc cung cấp cho dự án”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.