Thời sự Quốc tế

Phong tục vay tiền Quan Âm dịp đầu năm tại Hong Kong

Vay tiền Quan Âm là một trong những tập tục thú vị dịp đầu năm của người dân Hong Kong, cầu mong năm mới phát tài, sung túc.

Cứ đến ngày 26 tháng Giêng âm lịch hàng năm, người dân Hong Kong (Trung Quốc) lại nô nức đến các ngôi chùa thờ Quan Âm trong thành phố để mong muốn “vay tiền” từ Quan Âm, cầu mong cho năm mới sung túc, may mắn.

Tục lệ vay tiền Quan Âm được cho là bắt nguồn từ chùa Quan Âm tại phố Tai Ping Shan, khu Sheung Wan. Giải thích trình tự các bước vay tiền từ Quan Âm, chuyên gia phong thủy Mak cho hay quá trình này cũng tương tự như đi lễ Phật.

img

Người dân chuẩn bị mâm lễ dâng lên Quan Âm.

Các tín đồ cần chuẩn bị mâm lễ gồm hoa quả tươi có 5, 6 màu, trong đó phải có chuối và táo (đồng âm với “thu hút của cải” và “bình an” trong tiếng Quảng Đông) và nên tránh những loại quả như lê, các loại dưa (đồng âm với “chia ly” và “cái chết”).

Người đi lễ cần mặc trang phục lịch sự, phù hợp với chốn thờ tự linh thiêng, chỉ nên mang hương hoa, đồ ăn chay tới chùa, tránh mang đồ mặn.

img

Những phong bao đỏ ghi số tiền vay từ Quan Âm.

Tục lệ vay tiền của Quan Âm xuất phát từ lòng từ bi của nhà Phật, sẵn sàng cứu giúp những người nghèo khổ, khốn khó. Do đó, người đi lễ nên sử dụng tiền vay từ Quan Âm cho mục đích chính đáng. Đó cũng là lý do vì sao họ không nên mang vé xổ số đến chùa hay cầu Quan Âm ban cho trúng số.

Theo phong tục, ngay sau khi vào chùa, tín đồ bắt đầu dâng lễ lên Quan Âm. Để vay tiền Quan Âm, tín đồ thắp hương, bốc những tấm giấy đỏ có ghi số tiền và nhận ngôi sao biểu tượng cho của cải, sung túc.

img

Người dân lễ Phật cầu năm mới may mắn, sung túc.

Tuy nhiên, phong tục này ở mỗi ngôi chùa thờ Quan Âm lại có một số đặc điểm khác nhau. Chẳng hạn, chùa Quan Âm tại khu Hunghom chỉ cho phép tín đồ mang 3 nén hương vào chùa trong ngày vay tiền Quan Âm. Những bao đỏ ghi số tiền cho vay từ 30 triệu-1 tỷ đô la Hong Kong sẽ được phát ngẫu nhiên cho người dân.

Dù quy trình vay tiền ở mỗi chùa lại khác nhau nhưng tất cả người dân đều có niềm tin mạnh mẽ rằng sẽ nhận được nhiều may mắn, phát tài phát lộc trong cả năm sắp tới nhờ sự phù trợ của Quan Âm.

img

Người dân đánh chuông tại chùa thờ Quan Âm.

Theo phong tục, người dân cần quay lại chùa trả khoản vay cho Quan Âm vào dịp cuối năm.

Để thực hiện nghi thức trả nợ, tín đồ cần mua thẻ trả nợ tượng trưng, tương ứng với số tiền đã vay. Chẳng hạn như thẻ trả nợ tại chùa Quan Âm ở khu Hunghom có giá từ 88-2.188 đô la Hong Kong.

Trong trường hợp người dân túng thiếu, Quan Âm cũng sẵn lòng cho họ trả nợ theo khả năng. Để hoàn tất nghi thức trả nợ, tín đồ đốt thẻ trả nợ và đánh một tiếng chuông lớn.

img

Nhìn lại lịch sử hàng không thiếu an toàn của Nepal đến mức EU phải cấm bay

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.