Hồ sơ tài liệu

Phóng viên tháp tùng ông Obama phải chi 1,5 tỷ đồng?

17/05/2016, 07:26

Nhiều người tò mò chi phí mà một phóng viên cần trả để có mặt trong chuyến công du nước ngoài của ông Obama.

a4

Không lực Một - chiếc chuyên cơ của Tổng thống Mỹ đủ sức chứa lên tới hàng trăm phóng viên, nhân viên trong mỗi chuyến công du. (Ảnh: ABC News)

The Washington Post dẫn thông tin từ các nhà báo của Nhà Trắng cho hay, chi phí để một phóng viên được có mặt trên chuyến bay tháp tùng Tổng thống công du châu Á hồi năm 2014 là 60.000 USD/người.

Đáng nói là, con số “đắt đỏ” này chưa bao gồm tiền khách sạn, tiền ăn và các dịch vụ “mặt đất” khác – như thuê phòng khiêu vũ của một khách sạn để làm trung tâm báo chí chẳng hạn, sau đó các phóng viên sẽ “chia sẻ” khoản phí này với nhau. Những chi phí ước tính có thể đẩy hóa đơn lên tới 70.000 USD (khoảng 1,5 tỷ đồng) mỗi người trong khoảng 9 ngày tháp tùng Tổng thống Mỹ.

Theo thống kê, số tiền mà các hãng truyền thông phải trả bằng khoảng 1/3 tổng chi phí chuyến đi của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến công du châu Á (năm 2014). Con số này cũng nhiều hơn chi phí cho chuyến công du châu Phi năm 2013 hay lần đến châu Á năm 2012 của ông Obama.

Christi Parsons – Chủ tịch Hiệp hội các phóng viên Nhà Trắng (WHCA) viết trong một email gửi các thành viên: “Chẳng ai lấy làm vui vẻ vì điều đó, WHCA và các nhà tổ chức đang xem xét một số biện pháp nhằm cắt giảm chi phí cho các phóng viên tháp tùng Tổng thống trong tương lai”.

Chi phí “điều lệ” đối với báo chí được xác định dựa trên số lượng phóng viên, nhà báo đăng ký cho chuyến đi. Tất nhiên, số tiền sẽ giảm khi lượng nhà báo đăng ký tăng lên. Và ngược lại.

Trong trường hợp chuyến công du châu Á của ông Obama năm 2014, chỉ có 2 nhà tài trợ thông tin và lượng phóng viên đăng ký tháp tùng tương đối thấp, chỉ khoảng 51 người – bằng một nửa thông thường. New York Times và các đài truyền hình gửi số lượng phóng viên tham dự ít hơn thương lệ. Trong khi The Washington Post chỉ có một phóng viên theo dõi chuyến đi. Các hãng AP, Bloomberg, Reuters, Wall Street Journal cũng ít phóng viên. Kết quả là chi phí “đội lên” cho tất cả đội ngũ phóng viên tham gia. Mỗi người phải “gánh thêm” khoảng 12.000 USD (khoảng 250 triệu đồng).

Thư-ký-báo-chí-Nhà-Trắng

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest trong một bài phát biểu ngày 22/9/2014. (Ảnh: Getty Images)

Vẫn tờ The Washington Post tiết lộ, các hồ sơ báo chí nhiều thập niên qua của Nhà Trắng được tạo ra bởi sự thỏa hiệp giữa các phương tiện truyền thông và người phụ trách vấn đề này của Nhà Trắng.

Theo đó, thay vì có một đám đông các nhà báo phải xô đẩy nhau để tranh giành một vị trí tốt để đưa tin trong các chuyến công du của Tổng thống Mỹ, một số ít phóng viên được chọn làm đại diện – gọi là những “pooler”. (Các “pooler” được chọn trên cơ sở luân phiên các phóng viên thường xuyên của Nhà Trắng). Họ được tiếp cận các thông tin liên quan tới Tổng thống một cách nhanh và thuận lợi hơn, sau đó được cấp quyền bảo đảm để chia sẻ thông tin với các phóng viên thông thường khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.