Thế giới

Tổng thống Obama thăm Việt Nam: Không lật lại quá khứ

17/05/2016, 06:24

Lịch trình chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu từ rạng sáng 23/5.

Trước thềm chuyến thăm, những hình ảnh câu chuyện

Tổng thống Mỹ Obama

Hôm qua, theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao, lịch trình chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ bắt đầu từ rạng sáng 23/5. Trước đó, theo thông báo của Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng, ông Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam từ tối 22 đến chiều 25/5.

Trước thềm chuyến thăm, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện - Thượng nghị sĩ John Mc Cain, từng tham chiến và bị bắt làm tù binh tại Việt Nam cho biết, đất nước ông đã học được bài học lớn từ cuộc chiến này. Những gì ông làm để bình thường hóa quan hệ giữa hai nước là một trong những thành tựu ông tự hào nhất trong đời. Từ khi chiến tranh kết thúc, ông vẫn luôn lui tới Việt Nam.

Tờ New York Times dẫn các nguồn tin ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến thăm của Tổng thống Obama sẽ không lật lại quá nhiều quá khứ chiến tranh như trong chuyến thăm của cựu Tổng thống Bill Clinton năm 2000. Lần này, chuyến thăm tập trung hơn vào mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, hướng tới xóa bỏ những tàn tích đau thương mà chất độc màu da cam để lại cho người dân Việt Nam - một vấn đề đến nay vẫn rất quan trọng.

Hiện nay, ngoại giao Việt Nam - Mỹ đã đạt được nhiều bước tiến lớn, đưa quan hệ hai nước lên tầm quan hệ hợp tác toàn diện.  Biển Đông và sự bành trướng của Trung Quốc tại khu vực này cũng là một trong những vấn đề dự kiến được bàn bạc trong chuyến thăm. Học giả Murray Hiebert đến từ Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế của Mỹ cho rằng: Trong chuyến thăm, “có lẽ, Mỹ sẽ hối thúc Trung Quốc hạn chế hành xử khiêu khích trên biển Đông, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh bảo vệ tự do hàng hải, tuân thủ luật pháp quốc tế và đàm phán để giải quyết khác biệt”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.