Bất động sản

Phú Quốc: Bất động sản nhà ở và du lịch đón đầu xu hướng đầu tư

11/08/2022, 16:39

Đó là chia sẻ của nhiều chuyên gia tại Hội thảo chuyên đề về không gian đô thị Phú Quốc "Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới".

Bất động sản nhà ở và du lịch là điểm sáng đầu tư

Sáng nay (11/8), Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề về không gian đô thị Phú Quốc "Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới".

Tại hội thảo, chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản chia sẻ về thực trạng cũng như tiềm năng phát triển bất động sản "Đảo Ngọc" Phú Quốc.

img

Hội thảo chuyên đề về không gian đô thị Phú Quốc "Sự dịch chuyển mạnh mẽ của xu hướng đầu tư mới"

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ, bất động sản du lịch Phú Quốc đã có lịch sử phát triển. Sản phẩm du lịch đảo Ngọc này ngày càng đa dạng, góp phần tăng sức hút đối với du khách.

Phú Quốc, còn được mệnh danh là Đảo Ngọc, là hòn đảo lớn nhất của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng với các đảo khác tạo thành huyện đảo Phú Quốc trực thuộc tỉnh Kiên Giang. Toàn bộ huyện đảo có tổng diện tích khoảng 589,23km² (xấp xỉ diện tích đảo quốc Singapore thập niên 1960). Phú Quốc nằm cách thành phố Rạch Giá 120km và cách thị xã Hà Tiên 45km. Năm 2006, Khu dự trữ sinh quyển ven biển và biển đảo Kiên Giang bao gồm cả huyện này được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Là doanh nghiệp hiếm hoi có mặt tại hội thảo, ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành chia sẻ, Tân Á Đại Thành là một trong những doanh nghiệp đầu tiên đầu tư vào lĩnh vực đô thị tại Phú Quốc. "Cùng chung tầm nhìn với chính quyền, chúng tôi quyết tâm kiến tạo Đại đô thị Meyhomes Capital trở thành "thành phố tinh khiết, lõi trung tâm đảo Ngọc", nơi hội tụ đầy đủ những giá trị của một thành phố đáng sống", ông Đức nói.

Thống kê thời gian qua cho thấy, bất động sản du lịch tại Phú Quốc đạt trên 15%/năm, mức hấp thụ đạt bình quân 60%/năm. Khu vực Bãi Trường đang có 20 khu du lịch và cung cấp cho thị trường đến 20.000 sản phẩm là nơi lưu trú cho thị trường nghỉ dưỡng. Phân khúc này tăng trưởng mạnh, mỗi năm cung cấp cho thị trường bất động sản từ 2.000 - 3.000 sản phẩm, bao gồm: Căn hộ du lịch, biệt thự, shophouse… Đặc biệt, hệ sinh thái bất động sản du lịch nghỉ dưỡng gắn với không gian vui chơi, giải trí tại Phú Quốc được đầu tư đa dạng, bao gồm casino đầu tiên cho người Việt vào chơi, vườn thú safari lớn nhất Đông Nam Á, cáp treo vượt biển dài nhất thế giới.

Những dấu hiệu này cho thấy Phú Quốc không thể cưỡng lại đà phát triển, thậm chí có thể tăng tốc nhanh hơn để gia nhập sân chơi nghỉ dưỡng toàn cầu nhờ sự hiện diện của những thương hiệu bất động sản du lịch, khách sạn đình đám thế giới như JW Marriott, InterContinental, Best Western, Mövenpick, Novotel…

Cũng theo ông Đính, đối với nhu cầu an cư trước làn sóng di dân đang diễn ra mạnh hiện nay, bất động sản sở hữu lâu dài sẽ là dòng sản phẩm được ưu tiên lựa chọn. Tỷ lệ hấp thụ về nhà ở chào bán luôn ở mức cao, đạt trên 80%. Trong giai đoạn 2015 - 2019, giá đất ở tại Phú Quốc tăng trưởng rất mạnh, hơn 50%/năm. Ở thời điểm hiện tại, mức độ tăng trưởng là hơn 20%/năm. Bởi lẽ, nhà ở thực trong tâm lý người Việt trước hết phải là tài sản sở hữu lâu dài, có giá trị truyền đời, được linh hoạt định đoạt quyền thừa kế.

Đối với các thành phố du lịch, quyền lợi này còn là hình thức linh hoạt cho thuê khi không có nhu cầu ở. Nói cách khác, loại hình vừa có chức năng nhà ở (sở hữu lâu dài) vừa linh hoạt khai thác cho du khách thuê hứa hẹn là sản phẩm giàu tiềm năng của thị trường Phú Quốc. Hiện nay, thị trường Phú Quốc đã xuất hiện những dự án đô thị và nhà ở có chất lượng từ trung đến cao cấp.

Phát triển dài hạn là trách nhiệm của nhà quản lý

Cùng với nhiều dẫn chứng, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định, Phú Quốc sẽ có sự biến động, tăng trưởng về dân cư, cũng như nhu cầu. Theo đó, bất động sản nhà ở đô thị là phân khúc tiềm năng để đón đầu xu hướng. Đặc biệt là phân khúc nhà ở hạng trung. Phân khúc này sẽ phát triển mạnh trong giai đoạn bùng nổ của Phú Quốc.

Tuy nhiên, ông Doanh cũng chỉ ra trách nhiệm của các bên trong phát triển "Đảo Ngọc" này. Trước tiên là trách nhiệm của nhà quản lý. Theo ông Doanh, nhà quản lý cần nhận rõ từng giai đoạn phát triển của thành phố để có chiến lược, kế hoạch sử dụng đất một cách hiệu quả, tiết kiệm và hài hòa trong từng giai đoạn. Đặc biệt cần cân đối giữa quỹ đất cho phát triển nhà ở đô thị cao cấp (nhất là biệt thự) và nhà ở hạng trung (chủ yếu chung cư cao tầng) để đáp ứng các yêu cầu của sự gia tăng dân số cả trước mắt và lâu dài.

Tiếp đến là trách nhiệm của doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản. Nhà đầu tư bất động sản cần dự báo sự phát triển kinh tế - xã hội của Phú Quốc theo từng giai đoạn, nhất là sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số để có chiến lược phát triển các phân khúc, loại hình bất động sản thích hợp, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường vừa có tính thanh khoản cao.

Cuối cùng là lưu ý với nhà đầu tư thứ cấp, những nhà đầu tư này cần phân tích, đánh giá, dự báo nhu cầu thị trường trong từng giai đoạn, đặc biệt gắn với sự phát triển dân số, cân đối với nguồn tài chính để có sự lựa chọn phân khúc đầu tư khôn ngoan, vừa đảm bảo được sự an toàn tương đối, vừa đạt được mức biên lợi kỳ vọng. Trong đó, nắm bắt được xu thế của thị trường và chớp cơ hội đầu tư được cho là yếu tố quyết định.

Ông Doanh nhấn mạnh, sự dịch chuyển của thị trường bất động sản Phú Quốc là quy luật tất yếu của sự phát triển, là thời cơ cho các nhà đầu tư. Thế nhưng nó cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao cho các nhà quản lý để thị trường bất động sản Phú Quốc phát triển đúng hướng và hiệu quả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.