Xã hội

"Phượt thủ" Anh tử nạn, lộ kẽ hở kiểm soát du lịch

13/06/2016, 17:44

Có hay không những quy định về kiểm soát du khách tự ý leo đỉnh Fansipan đang được dư luận quan tâm hiện nay.

thi-the-du-khach-nguoi-anh-da-duoc-dua-ve-benh-vie

Chiều 9/6, thi thể "phượt thủ" người Anh tự ý leo đỉnh Fansipan đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa về Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa

Tai nạn du lịch xảy ra đối với “phượt thủ” người Anh Aiden Shaw Webb ngày 9/6 vừa qua tại Vườn quốc gia (VQG) Hoàng Liên đã cho thấy kẽ hở trong việc quản lý khách du lịch ở Việt Nam.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, Aiden Shaw Webb là “phượt thủ” người Anh cùng bạn gái sang Việt Nam du lịch tại khu du lịch Sa Pa vào ngày 2/6/2016. Sau khi đến Sapa, Aiden đã tự ý di chuyển một mình vào vùng lõi vườn Quốc gia Hoàng Liên lúc 6h ngày 3/6 để thực hiện ý định chinh phục đỉnh Fansipan. Chiều 9/6, lực lượng chức năng huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã tìm thấy thi thể du khách người Anh ở một khe núi hiểm trở, gần trụ T4, ở độ cao 2.800m thuộc VQG Hoàng Liên sau 5 ngày mất tích. 

Aiden Webb bị mất tích trên đường leo núi chinh phục đỉnh Fansipan không phải là vụ mất tích đầu tiên của khách du lịch tại Việt Nam. Năm 2013, tại Sa Pa cũng đã xảy ra 2 vụ mất tích khác. Tối 7/7/2013, em Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi, sinh viên ĐH Mỹ thuận Công nghiệp Hà Nội) cùng anh họ là Đỗ Anh Sang lên tàu đi Lào Cai. Đến ga Lào Cai, hai anh em cùng hai người bạn của Sang đi ôtô vào chân núi để bắt đầu hành trình chinh phục đỉnh Fansipan cao 3.143 m. Sau khi chinh phục đỉnh Fansipan, Ánh đã tự ý xuống trạm nghỉ một mình và mất tích.

Hay trường hợp của du khách người Scotland Jamie Taggart, 41 tuổi bị mất tích cuối năm 2013. Ngày 30/10/2013, Jamie nhận phòng nghỉ tại Sa Pa sau đó bắt đầu hành trình khám phá đồi núi ở đây. Anh được phát hiện mất tích khi người thân phát hiện anh không về nhà theo lịch bay. Đến tháng 11 cùng năm, thi thể của Jamie Taggart mới được tìm thấy.

Hầu hết, các trường hợp trên, du khách đều tự ý leo núi mà không có bất cứ thông báo nào đối với lực lượng chức năng hay Ban quản lý Khu du lịch.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát du khách khi du lịch tại Sa Pa, ngày 13/6, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hinh, Phó chủ tịch huyện Sa Pa cho biết, theo quy định thì những khách du lịch muốn chinh phục đỉnh Fansipan sẽ phải đăng ký qua đội liên ngành của huyện và đăng ký qua trung tâm du lịch của VQG Hoàng Liên để có kiểm soát về thủ tục, sức khỏe và hướng dẫn về nội quy của trung tâm du lịch VQG. Thế nhưng, với những du khách đi tự do, không khai báo thì rất khó trong việc kiểm soát. Vấn đề kiểm soát này do bên Vườn quốc gia Hoàng Liên quản lý.

Tiếp tục liên lạc với ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc VQG Hoàng Liên, người thông tin trên báo chí ngày 9/6 về về việc “phượt thủ” người Anh, Aiden Shaw Webb đã tự ý leo Fansipan mà không khai báo với Ban quản lý VQG.

Ông Thịnh cho biết, thông thường quản lý khách du lịch kể cả trong nước hay ngoài nước nếu đi thì đi qua công ty lữ hành hoặc cán bộ kiểm tra giám sát của VQG hướng dẫn để có sự kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho du khách. Đồng thời, VQG cũng có các trạm kiểm lâm trong khu vực để làm công tác kiểm tra, kiểm soát. Thế nhưng, trường hợp của “phượt thủ” người Anh là tự ý đi mà không theo đoàn lữ hành hay có bất cứ thông báo nào tới Ban quản lý. Điều này gây khó khăn trong việc kiểm soát cũng như đảm bảo an toàn cho du khách này.

 “Sau vụ việc này, chúng tôi cũng đã lấy đó làm bài học và rút kinh nghiệm. Ban quản lý VQG cũng có những quy định từ trước đối với du khách du lịch, tuy nhiên có thể do công tác tuyên truyền tới những du khách nước ngoài còn hạn chế nên nhiều người không nắm rõ được”, ông Thịnh cho hay.

Tuy nhiên, khi PV Báo Giao thông hỏi cụ thể những quy định kiểm soát đó là gì thì ông Thịnh từ chối trả lời.

Cùng chung quan điểm với ông Thịnh, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch tỉnh Lào Cai cho biết có tồn tại những quy định kiểm soát du khách, tuy nhiên vị này cũng báo bận và từ chối cho PV biết thông tin cụ thể về những quy định này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.