Hồ sơ tài liệu

Quan chức Mỹ "ngả mũ" thừa nhận Nga thành công ở Syria

30/12/2015, 19:00

Các quan chức Mỹ "buộc" phải thừa nhận những nỗ lực của Matxcơva, trong chiến dịch không kích tiêu diệt IS ở Syria.

1030545758
Máy bay ném bom chiến lược của Tu-22 của Nga không kích IS dữ dội.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch ném bom từ ngày 30/9, các phương tiện truyền thông phương Tây và các nhà lãnh đạo chính trị đã không ngừng chỉ trích chiến lược của điện Kremlin trong việc xóa sổ nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một quan chức tình báo Mỹ giấu tên đã cho rằng: “Nga không hề mù quáng khi quyết định tham gia vào cuộc chiến này, họ đang đạt được một số lợi ích nhất định".

Mỹ đang dần “miễn cưỡng” thừa nhận, Moscow đã đạt được những mục tiêu của mình trong cuộc xung đột Syria và “có một đường lối vô cùng đúng đắn.”

Để có được thành công đó, các quan chức Mỹ chỉ ra thực tế rằng Nga chỉ phải hứng chịu thương vong nhỏ, dù không quân nước này đã thực hiện đến 5.240 phi vụ tấn công kể từ khi bắt đầu chiến dịch diệt IS. Ước tính chi phí mà điện Kremlin bỏ ra cho chiến dịch ở mức khiêm tốn khoảng 1-2 tỷ USD/năm, "không ăn thua gì’ so với ngân sách quốc phòng 54 tỷ USD hàng năm của Nga.

Vasily Kashin, một nhà phân tích của Trung tâm phân tích Chiến lược và Công nghệ Nga nói với Reuters: “Tất cả các con số thống kê cho thấy, nỗ lực quân sự của Nga hoàn toàn không tác động đáng kể đến nền kinh tế cũng như ngân sách của Nga.”

“Đây là một sự thừa nhận khó tin đối với giới chức Mỹ, cho dù đó chỉ là lời thừa nhận của một quan chức giấu tên khi Nga mới chỉ tham chiến được có 3 tháng”. Jason Ditz chỉ ra bản chất sự việc.

Vào cuối tuần qua, các máy bay chiến đấu của Nga thực hiện 164 phi vụ, phá hủy 556 mục tiêu khủng bố. Moscow cũng đã bắt đầu hỗ trợ các lực lượng đối lập Syria chống lại Daesh. Cũng ngay sau đó, Lầu Năm Góc đã công bố báo cáo cho thấy sự kinh ngạc của Washington trước năng lực của hải quân Nga được thể hiện qua chiến dịch ở Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.