Thời sự Quốc tế

Quan chức Ukraine: Nga đã báo trước Hungary về chiến dịch quân sự ở Ukraine

03/05/2022, 13:00

Giới chức Ukraine cáo buộc Hungary đã được Nga thông tin trước về việc sẽ thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Ngày 2/5, hãng RT dẫn lời Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine (NSDC) - Alexey Danilov cho biết, Hungary đã trao đổi công khai về việc hợp tác với Nga.

Không chỉ vậy, họ còn được Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo trước về khả năng Moscow mở chiến dịch quân sự với Ukraine.

Ông Danilov cho rằng: "Budapest đã nghĩ có thể chiếm được một phần lãnh thổ Ukraine nhưng tham vọng đó là không thể. Chiến thắng sẽ thuộc về chúng tôi. Về Hungary, với lối hành xử như vậy, chúng tôi sẽ xem hậu quả nào sẽ đến với nước này”.

img

Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine (NSDC) - Alexey Danilov. Ảnh - AP

Dường như, quan chức Ukraine nhắc tới Transcarpathia – một khu vực nằm ở phía Tây Ukraine với khoảng 150.000 người Hungary – vốn là vấn đề tranh cãi giữa Tiệp Khắc, Hungary và Liên minh Xô viết trong thế kỷ thứ 20.

Bên cạnh đó, theo hãng tin RT, có thông tin, Tổng thống tái đắc cử của Hungary đã bị đưa vào Mirotvorets – cơ sở dữ liệu trực tuyến bao gồm "danh sách đen" về những người được cho là kẻ thù của Ukraine. Một số người sau khi liệt vào danh sách này đã bị sát hại.

Hiện tại, dù Hungary là thành viên của cả Liên minh châu Âu (EU) và NATO, nhưng Thủ tướng Hungary từ chối viện trợ vũ khí cho Ukraine và không cho phép vận chuyển vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine qua lãnh thổ của nước này.

Budapest cũng phản đối lệnh cấm nhập khẩu khí đốt và dầu mỏ của Nga.

Trong thông báo mới nhất, người phát ngôn Chính phủ Hungary - Zoltan Kovacs khẳng định: "Lập trường trừng phạt khí đốt và dầu mỏ của Budapest không thay đổi - Chúng tôi không ủng hộ!".

Ngoài cáo buộc Hungary, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine (NSDC) - Alexey Danilov còn tuyên bố Kiev không có ý định ký vào hiệp định hoà bình với Moscow và sẽ chỉ chấp nhận khi Nga đầu hàng.

Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ ngày 24/2 nhằm “phi phát xít hoá”, “phi quân sự hoá” Ukraine và bảo vệ người dân vùng ly khai miền Đông Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.