Thế giới

Quân đội Thái Lan bất ngờ thiết quân luật toàn đất nước

20/05/2014, 11:30

Ngày 20/5, quân đội Thái Lan tuyên bố thiết quân luật trên toàn đất nước - một động thái gây bất ngờ đối với các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Ngày 20/5, quân đội Thái Lan tuyên bố thiết quân luật trên toàn đất nước - một động thái gây bất ngờ đối với các bên liên quan trong cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra lâu nay tại nước này.

Binh lính Thái Lan đóng chốt bên ngoài Trung tâm Hành chính vì hòa bình và trật tự ngày 205
Binh lính Thái Lan đóng chốt bên ngoài Trung tâm thi hành hòa bình và trật tự ngày 20/5

Trả lời CNN, Trung Tướng Nipat Thonglek cho biết, “mục đích của quân đội là nhằm duy trì hòa bình, trật tự và an toàn cho tất cả các bên”. “Chúng tôi kêu gọi người dân không nên hoảng loạn, tiếp tục công việc thường ngày. Tuyên bố thiết quân luật không phải đảo chính”. Mệnh lệnh thiết quân luật của Quân đội Thái Lan bắt đầu có hiệu lực từ 3 giờ sáng ngày 20/5.

Tất cả các kênh truyền hình của Thái Lan đều có các lực lượng quân đội canh gác. Theo hình ảnh phát đi trên một sô kênh truyền hình nước này, có thể thấy rất nhiều binh lính và phương tiện vũ trang được huy động đóng chốt canh gác ở bên ngoài các trụ sở đài truyền hình tại thủ đô Bangkok. Ngoài ra, trong một thông báo trên truyền hình, quân đội Thái Lan tuyên bố tất cả các chương trình phát thanh và truyền hình của đất nước sẽ phải ngừng sản xuất nếu cần thiết.

Những thông báo mạnh mẽ trên được đưa ra chỉ sau vài ngày kể từ khi Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan đưa ra cảnh báo cứng rắn trước bối cảnh bạo lực đang ngày một gia tăng trên đất nước này.

Trước những động thái trên, một số học giả và nhà phân tích có những nhận định và quan điểm khác nhau. Một vài nhà phân tích cho biết, lúc này còn quá sớm để có thể nói tuyên bố thiết quân luật của quân đội sẽ làm giảm hay gia tăng căng thẳng.

Ông Thitinan Pongsudhirak, một chuyên gia khoa học chính trị cho rằng tình hình lúc này “biến đổi khôn lường”. “Đây là khoảng thời gian tình hình rất bấp bênh đối với quân đội”. Nếu quân đội có vẻ nghiêng về bên nào đó, bạo lực có thể sẽ gia tặng mạnh mẽ hơn. “Trong trường hợp quân đội không nghiêng về phe nào, bạo lực và bất ổn sẽ tiếp diễn nặng nề hơn chống lại quân đội”.

Ông Paul Quaglia - Giám đốc công ty đánh giá rủi ro PQA Associates có trụ sở tại Bangkok cho biết, “Hiện nay, tại các nút giao thông chính trong thành phố, các lực lượng quân đội đã được triển khai. Tuy giao thông vẫn hỗn độn nhưng không hề xảy ra bạo lực. Tôi nghĩ điều mà quân đội đang làm lúc này là muốn thuyết phục người biểu tình về nhà… Điều gì sẽ tiếp diễn còn phụ thuộc vào phản ứng của người biểu tình”.

Trang Trần (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.