Đời sống

Quảng Bình: Trường học vùng lũ xuống cấp, đường lộ hư hỏng tai nạn rình rập

09/10/2021, 19:42

Tuyến đường thôn Tân Lộc đi miếu Thành Hoàng, xã Tân Thủy và trường học ở xã Cam Thủy, Thanh Thủy có nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp.

Tuyến đường giao thông từ thôn Tân Lộc đi miếu Thành Hoàng, xã Tân Thủy (huyện Lệ Thủy) là đường đất chưa được đầu tư bê tông hóa nông thôn.

Trong nhiều năm qua, đoạn đường này thường bị ảnh hưởng do mưa lũ, hư hỏng nặng. Dọc tuyến xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng lấn đường, khiến việc đi lại của người dân, giao thương kinh tế, phục vụ sản xuất rất khó khăn.

Cùng đó, hàng loạt ngôi trường tại đây, từ mầm non tới tiểu học đang hiện trong tình trạng mục nát, xuống cấp nghiêm trọng, chực chờ sụp đổ.

Trường Mầm non Cam Thủy khu vực Mỹ Hòa thuộc xã Cam Thủy (huyện Lệ Thủy) xây dựng từ năm 2008 quy mô nhà cấp 4, tường xây, lợp ngói đến nay nhiều hạng mục hư hỏng xuống cấp.

Khu vực trường cũng luôn bị ngập nước trong mỗi mùa mưa, cơ sở vật chất đã mục nát, hư hỏng nặng, nhiều hạng mục rất cần đầu tư như: phòng chức năng, nhà bếp, sân chơi, hàng rào…

img

Tuyến đường từ thôn Tân Lộc đi miếu Thành Hoàng, xã Tân Thủy mặt đường đất, xuất hiện nhiều vũng nước trên mặt đường,

Tương tự, Trường Tiểu học Thanh Thủy thuộc xã Thanh Thủy hiện có hai dãy phòng học 2 tầng và một dãy nhà hiệu bộ cấp 4 được xây dựng từ trước năm 1990. Qua nhiều năm sử dụng và thường xuyên bị ảnh hưởng nghiêm trọng của lũ lụt ngập sâu lâu ngày càng trở nên xuống cấp.

Hiện nay công trình nhà hiệu bộ bị hư hỏng nặng, tường nứt nẻ rêu mốc, mái dột nát, cửa hư hỏng, điện thường xuyên chập cháy. Bên cạnh đó rất cần đầu tư thêm nhà đa năng để cho học sinh có chỗ sinh hoạt ngoại khóa.

Trường Mầm non Thanh Thủy thuộc xã Thanh Thủy có 2 khu vực. Hiện khu vực Thanh Mỹ gồm 2 dãy nhà cấp 4 xây dựng năm 1994 đã hư hỏng xuống cấp. Mùa mưa mái nhà hỏng nước chảy vào, phần nền và tường cửa mục nát gây ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt của các cháu nhỏ.

Về lâu dài cần đầu tư xây dựng mới một dãy nhà lớp học đồng thời làm điểm trú ẩn phòng chống lụt hàng năm cho nhà trường. Ngoài ra, hệ thống hàng rào trường cũng xuống cấp nghiêm trọng, cả đoạn dài đã đổ sập.

img

Trường Mầm non Cam Thủy nhiều hạng mục hư hỏng xuống cấp.

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, tuyến đường giao thông từ thôn Tân Lộc đi miếu Thành Hoàng, xã Tân Thủy mặt đường đất, xuất hiện nhiều vũng nước, dọc tuyến đường có một số vị trí bị sạt lở lấn vào tuyến đường đi, khiến việc đi lại của người dân và các em học sinh càng trở nên khó khăn.

Trường Mầm non Cam Thủy nhiều hạng mục hư hỏng xuống cấp, khu vực trường thấp hơn đưởng QL1A khoảng gần 2m, cơ sở vật chất của trường một số bị mục nát, hư hỏng và hàng rào phía sau gần hồ nước chưa có nên rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

img

Trường Tiểu học Thanh Thủy dãy nhà hiệu bộ cấp 4 bị hư hỏng, xuống cấp.

Trường Tiểu học Thanh Thủy thuộc xã Thanh Thủy nhà hiệu bộ cấp 4 bị hư hỏng, xuống cấp, tường nứt nẻ rêu mốc, mái dột nát, cửa hư hỏng…

Trường Mầm non Thanh Thủy khu vực Thanh Mỹ gồm 2 dãy nhà cấp 4 đã hư hỏng xuống cấp, mái nhà nhiều vị trí bị dột nước, nền và tường cũng xuống cấp, phần cửa hư hỏng... Bên cạnh đó Trường Mầm non khu vực Thanh Tân hệ thống hàng rào xuống cấp nghiêm trọng và một số đoạn dài đã đổ sập xuống.

Bà Nguyễn Thị Thương, trú tại thôn Tân Lộc, xã Tân Thủy cho hay: “Gia đình tôi thường xuyên phải đi làm, các con đi học trên con đường này. Đường đất nhiều ổ voi, ổ gà, lầy lội, hàng năm cứ từ tháng 10 đến tháng 12 là rất khó đi, các hộ gia đình phải đóng góp tiền để sửa chữa lại mới đi được. Nhiều xe ô tô thu hoạch keo tràm cũng đi qua con đường này. Mỗi lần gặp xe lớn là phải tránh từ xa không thì dễ bị TNGT vì đường xấu và quá nhỏ hẹp”.

img

Trường Mầm non Thanh Thủy khu vực Thanh Mỹ gồm 2 dãy nhà cấp 4 đã hư hỏng xuống cấp.

Bà Trương Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Cam Thủy cho biết: “Trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2010 đến nay, cứ sau 5 năm là đánh giá lại một lần, sắp tới năm học 2022-2023 là đến kỳ kiểm định đánh giá.

Ban giám hiệu nhà trường thực sự rất lo lắng khi tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của nhà trường đã xuống cấp và thiếu một số hạng mục chưa được đầu tư theo tiêu chuẩn”.

Ông Trần Trung Kiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy xác nhận và cho hay, qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh nhưng chưa được đầu tư sửa chữa, nâng cấp.

“Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi là sớm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất để không ảnh hưởng việc dạy và học của nhà trường, cũng như công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia”, ông Kiên cho hay.

img

Trường Mầm non khu vực Thanh Tân hệ thống hàng rào xuống cấp nghiêm trọng và một số đoạn dài đã đổ sập xuống.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết, tuyến đường tại xã Tân Thủy và trường học tại xã Cam Thủy, Thanh Thủy nằm trong khu vực địa hình thấp trũng thuộc vùng lũ, về mùa hè nắng nóng, mùa mưa chịu tác động của mưa bão nên gây ngập trên diện rộng và lâu ngày.

Do đó, cơ sở hạ tầng xuống cấp nhanh, ảnh hưởng lớn đến việc dạy, học và đời sống sinh hoạt, giao thương kinh tế, phục vụ sản xuất của người dân cũng như điều kiện phát triển của các địa phương.

“Các hạng mục nâng cấp, sữa chữa, đầu tư cơ sở hạ tầng của tuyến đường và trường học huyện cũng đã có rà soát, xây dựng kế hoạch. Hàng năm sử dụng nguồn kinh phí địa phương để đầu tư duy tu, bảo dưỡng.

Do nguồn vốn của huyện có hạn, trong khi đó quy mô tuyến đường và các trường học bị xuống cấp lớn. Hơn nữa, Lệ Thủy là huyện thuần nông, ngân sách eo hẹp nên việc bố trí kinh phí để nâng cấp, sửa chữa, đầu tư càng khó”, ông Sơn nói và mong muốn được tỉnh hỗ trợ để địa phương sớm có kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường, giúp người dân đi lại an toàn và giữ nguyên trường đạt chuẩn Quốc gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.