Khám phá

Quảng diễn đường phố - bữa tiệc nghệ thuật tại Festival nghề trên đất Cố đô

29/04/2023, 21:53

Lễ hội quảng diễn đường phố tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2023 với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ và nghệ nhân làng nghề...

Chiều 29/4, đông đảo người dân và du khách đổ về các tuyến đường trung tâm TP Huế háo hức chờ xem Lễ hội quảng diễn đường phố tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2023.

Đây là một trong những chương trình chính tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2023 với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt”.

img

Các nghệ sĩ biểu diễn các giai điệu múa tại một điểm diễn trên đường phố (Ảnh: Hoàng Lê)

Theo Ban Tổ chức, quảng diễn đường phố là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần khẳng định, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc. Đồng thời, quảng bá hình ảnh về quê hương và người dân xứ Huế với bạn bè trong nước và quốc tế.

Lễ hội quảng diễn tại Festival Nghề truyền thống Huế - 2023 với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân, nghệ sĩ của các đoàn nghệ thuật biểu diễn qua các tuyến đường chính của thành phố Huế như: Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Chu Văn An, Nguyễn Thái Học, Bà Triệu, Hà Huy Tập...

Trong suốt lộ trình của quảng diễn cũng như tại các điểm diễn trên đường phố, các đoàn sẽ thay nhau trình diễn những tiết mục mang sắc màu văn hóa truyền thống của các làng nghề.

Đặc biệt, tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023, lễ hội quảng diễn đường phố có sự tham gia của đoàn cà kheo đến từ vương quốc Bỉ. Đây là đoàn nghệ thuật đặc sắc từng tham gia nhiều kỳ Festival Huế trong những năm qua và tạo ấn tượng tốt với người dân Cố đô Huế và du khách.

“Chúng tôi hy vọng lễ hội quảng diễn đường phố thực sự là một bữa đại tiệc về nghệ thuật diễn ra trên đường phố, thể hiện bằng những thứ ngôn ngữ không còn khoảng cách biên giới, làm say lòng người dân Huế và du khách trong những ngày lễ hội tưng bừng này”, Ban Tổ chức cho hay.

img

Đông đảo người dân và du khách đổ về các tuyến đường trung tâm TP Huế háo hức chờ xem Lễ hội quảng diễn đường phố tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023 (Ảnh: Hoàng Lê)

Festival Nghề truyền thống Huế 2023 (diễn ra từ ngày 28/4 - 2/5) gắn với Lễ hội mùa Hạ “Kinh thành tỏa sáng” của Festival Huế 2023 - Festival bốn mùa. Lễ hội thu hút sự tham gia của 69 làng nghề, cơ sở nghề và trên 350 nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú, bàn tay vàng đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước như: Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Ninh Thuận, Quảng Nam, Nghệ An, TP.HCM và Thừa Thiên - Huế.

Tại Festival nghề truyền thống Huế năm nay còn có sự tham gia của hơn 37 nghệ nhân các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ 6 thành phố có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế như: Takayama, Shizuoka, Saijo, Sasayama (Nhật Bản), Gongju, Namyangju (Hàn Quốc) và 1 Hiệp hội nghề truyền thống Hàn Quốc.

Đáng chú ý, một trong những điểm nhấn của Festival năm nay là cùng các chuỗi hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội dân gian, lễ hội cung đình và các hoạt động hưởng ứng, hoạt động cộng đồng..., Ban Tổ chức tập trung không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống của Huế và một số địa phương tiêu biểu trong cả nước cũng như các thành phố quốc tế...

img

Đoàn lân sư rồng tham gia lễ hội quảng diễn đường phố (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Lễ hội quảng diễn đường phố tại Festival Nghề truyền thống Huế với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ các đoàn nghệ thuật, các nghệ nhân làng nghề (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Đoàn quảng diễn đường phố đang di chuyển qua cầu Trường Tiền (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Các nghệ nhân phường Thuận An tham gia "khuấy động" tại lễ hội quảng diễn đường phố (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Tại mỗi điểm diễn cũng như trong suốt lộ trình của quảng diễn, các đoàn sẽ thay nhau trình diễn những tiết mục mang sắc màu văn hóa truyền thống của các làng nghề (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Rất đông người dân và du khách háo hức chờ xem (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Nhiều người đứng ở chỗ cao để livestream khi đoàn quảng diễn di chuyển đến (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Đoàn quảng diễn đường phố di chuyển qua cầu Trường Tiền (Ảnh: Hoàng Lê)

img

...Và cầu Phú Xuân nhìn từ trên cao (Ảnh: Hoàng Lê)

img

Lực lượng chức năng ứng trực phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trên các tuyến đường và các điểm đoàn quảng diễn dừng lại biểu diễn (Ảnh: Hoàng Lê)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.