Xã hội

Quảng Nam: Người dân hiến cả “gia tài” để làm đường

23/12/2021, 06:00

Có những hộ hiến 200-300m2, so với giá thị trường từ 4-5 triệu đồng/m2, số đất này thực sự là cả gia tài...

Trong số 166 hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường, có những hộ hiến 200-300m2. So với giá thị trường từ 4-5 triệu đồng/m2, số đất này thực sự là cả một gia tài.

Tuy nhiên, vì lợi ích cộng đồng, người dân không đòi hỏi quyền lợi gì.

img

Nhiều hộ dân tự nguyện hiến 200-300m2 đất xây dựng tuyến ĐT609B

Nhà nhà tự nguyện hiến đất làm đường

Những ngày cuối năm 2021, công trình nâng cấp mở rộng tuyến ĐT609B thuộc dự án bổ sung cầu Giao Thủy (Ban QLDB Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư) tăng tốc hoàn thành hạng mục mương thoát nước dọc, nền đường để sớm đưa vào khai thác.

Trực tiếp chỉ đạo công tác thi công, ông Đỗ Thành Quảng, chỉ huy thi công công trình, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC) cho biết, công trình do liên danh nhà thầu là Công ty CP 471 và DIC đảm nhận thi công với chiều dài hơn 4,5km đi qua địa bàn xã Đại Hiệp và thị trấn Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc), tổng mức đầu tư xây dựng hơn 94 tỷ đồng.

Nhờ sự linh hoạt trong công tác tuyên truyền, vận động, chính quyền, cấp ủy xã đã thuyết phục được người dân đồng tình, hưởng ứng chủ trương hiến đất xây dựng đường giao thông. Với phương án, người dân hiến đất, còn chính quyền hỗ trợ vật kiến trúc mà người dân đã xây dựng. Từ đó, tạo được sự đồng thuận để nhân dân đồng loạt ký cam kết giao đất cho nhà thầu triển khai thi công công trình.
Ông Đoàn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc


“Nhờ người dân hiến đất bàn giao mặt bằng thi công sớm nên hiện nay khối lượng thi công mương thoát nước dọc đã đạt được hơn 90%.

Hiện công trình đang gấp rút hoàn thành khoảng 300m mương thoát nước dọc và bắt tay triển khai thi công nền đường, thảm nhựa để cán đích đúng hẹn vào tháng 9/2022”, ông Quảng nói.

Là một trong những hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng lớn nhất khi mở đường ĐT609B, ông Phạm Tấn Điền (xã Đại Hiệp) cho biết, gia đình ông có hơn 300m2 đất nằm trong vùng phải giải tỏa bàn giao mặt bằng xây dựng đường.

“Với hoàn cảnh đông con, đông cháu, gia đình chúng tôi dự tính diện tích đất này sẽ là nơi “an cư lạc nghiệp” cho con cháu trong tương lai.

Nhưng vì lợi ích chung, gia đình quyết định tự nguyện hiến 300m2 đất này để mở đường. Một khi đường lớn mở ra, kinh doanh buôn bán sẽ phát triển, đời sống ắt sẽ khấm khá”, ông Điền nói.

Có cùng suy nghĩ, bà Đặng Thị Hà (xã Đại Hiệp) chia sẻ: “Nhẩm tính 1m2 đất mặt tiền đường ĐT609B hiện nay có giá tầm 4-5 triệu đồng, thì phần diện tích đất 200m2 mà gia đình tôi hiến làm đường là cả gia tài, cả đời vợ chồng tôi không dám nghĩ đến.

Có nhiều hộ dân xung phong hiến 30-50m2 đất thì tôi không nói, nhưng khi nghĩ lại có những hộ dân hiến tặng đến 300m2 đất, nên gia đình tôi không chút chần chừ”.

Ông Đỗ Thanh Cảng, Chủ tịch UBND xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc thông tin, khi triển khai xây dựng tuyến ĐT609B có gần 200 hộ dân xã Đại Hiệp bị ảnh hưởng.

Trong đó, có 135 hộ dân có đất nằm trong phạm vi mở rộng mặt bằng. Có những hộ dân bị ảnh hưởng 5-7m2 đất, nhưng có những trường hợp bị ảnh hưởng đến 200-300m2.

Nhưng tính đến thời điểm này, 132 hộ dân đã tự nguyện hiến đất, bàn giao mặt bằng xây dựng đường mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào.

“Đến nay, trên địa bàn xã Đại Hiệp chỉ còn vướng 3 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, các trường hợp này đã ký đơn hiến đất và có đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ một phần giá trị tài sản đất vì diện tích quá lớn”, ông Cảng nói.

Linh hoạt hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng lớn

img

Không chỉ hiến đất ở, nhiều hộ dân còn tự nguyện hiến đất canh tác, sản xuất để làm đường

Ông Đoàn Ngọc Quang, Phó chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho hay, công trình nâng cấp mở rộng tuyến đường ĐT609B thuộc dự án bổ sung cầu Giao Thủy.

Nguồn kinh phí chỉ đủ dành cho hạng mục xây dựng, không có kinh phí giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, dự án đi qua khu vực đô thị thị trấn Ái Nghĩa, xã Đại Hiệp - khu vực cửa ngõ đi vào trung tâm huyện Đại Lộc, giáp ranh với TP Đà Nẵng nên khối lượng vật kiến trúc, tường rào, cổng ngõ nhà dân bị ảnh hưởng rất lớn.

Giá đất đền bù rất cao, vì thế, ngân sách địa phương không thể đảm bảo thực hiện đền bù, hỗ trợ toàn bộ.

Ông Quang cho biết thêm, đến nay, trong số 169 hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng (trong đó, 135 hộ dân xã Đại Hiệp, 34 hộ dân thị trấn Ái Nghĩa), đã có 166 hộ dân tự nguyện hiến đất xây dựng đường.

Đối với 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, UBND huyện có phương án hỗ trợ hợp tình, hợp lý, không để những hộ dân bị ảnh hưởng lớn chịu thiệt thòi.

Bước đầu ghi nhận ý kiến các hộ dân đều đồng tình ký cam kết giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu thi công theo đúng tiến độ.

Ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cho hay, công trình dự án mở rộng nâng cấp tuyến ĐT609B đoạn từ ngã ba Hòa Đông đi ngã ba Đại Hiệp ảnh hưởng đến hơn 4.000m2 đất canh tác, đất ở của người dân thị trấn Ái Nghĩa và xã Đại Hiệp.

Đến nay, người dân đã hiến và bàn giao hơn 3.400m2. Nếu ước tính giá đất hiện tại, diện tích đất hiến làm đường của người dân địa phương có giá trị hơn 8,5 tỷ đồng.

“So với các công trình dự án khác trên địa bàn đang gặp khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa, thì việc xây dựng tuyến đường này lại nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân bằng hành động hết sức thiết thực, đúng nghĩa với chủ trương “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhờ sự đồng thuận, chung tay của người dân địa phương trong việc hiến đất nên công trình dự án không chỉ tiết kiệm được ngân sách xây dựng, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu triển khai thi công thuận lợi”, ông Sơn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.