Xã hội

Quảng Nam: Từ 1 ổ dịch, F0 đã xuất hiện ở 15 xã, 10 trường học, 7 công ty

16/09/2021, 16:21

Liên quan đến ổ dịch Covid-19 tại Công ty giày Rieker (Điện Bàn), Quảng Nam đã ghi nhận có 15 xã/phường, 10 trường học, 7 công ty xuất hiện F0.

Chuổi lây nhiễm phức tạp, lây lan nhanh

Sáng 16/9, Sở Y tế Quảng Nam thông tin, sau 6 ngày (từ 9-15/9) phát hiện ca bệnh tại Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), đến nay đã có 76 dương tính Covid-19 liên quan đến chuổi lây nhiễm này, trong đó ở thị xã Điện Bàn 72 ca, TP Hội An 3 ca, huyện Duy Xuyên 1 ca.

Trong số 72 ca bệnh tại thị xã Điện Bàn, thì ở Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc ghi nhận 33 ca bệnh, gồm: Công ty TNHH Giày Rieker Việt Nam 21 ca, Công ty Việt Vương 2 có 7 ca, Công ty bao bì Tấn Đạt 2 ca, Công ty thép Hùng Vĩ 1 ca, Công ty Nguồn Lực 1 ca, Công ty Pepsico 1 ca.

img

Lực lượng y tế Quảng Nam đang khẩn trương truy vết, xét nghiệm tổng thể các địa điểm dịch tế liên quan đến chuổi lây nhiễm ở Điện Bàn.

Theo ông Nguyễn Văn Văn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, những ngày qua, liên tiếp nhiều ca bệnh được phát hiện liên quan đến chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại thị xã Điện Bàn và các vùng lân cận. Điều này cho thấy, chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Điện Bàn diễn biến rất phức tạp.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Quảng Nam nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp dập dịch.

Bên cạnh siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 trên địa bàn thị xã Điện Bàn, công tác truy vết, xét nghiệm tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc, nhất là các cơ sở sản xuất kinh doanh có F0 cũng được triển khai khẩn trương.

Ông Văn cho biết: Ngành y tế đang đặt ra mục tiêu, đến hết ngày hôm nay (16/9) phải xét nghiệm xong 100% người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (CDC Quảng Nam) phối hợp thị xã Điện Bàn tổ chức xét nghiệm diện rộng tại các xã, phường có người nhiễm Covid-19, nhất là các địa bàn có khu trọ công nhân và các trường học có học sinh dương tính.

Thắt chặt công tác phòng chống dịch tại nhà máy, xí nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, từ sáng 16/9, công tác xét nghiệm diện rộng tại các xã, phường có người nhiễm Covid-19 bắt đầu được triển khai. Ước tính trên 20.000 người sẽ đươc xét nghiệm trong đợt này.

Ông Văn nhìn nhận: Để khoanh vùng, dập dịch kịp thời thì việc tổ chức xét nghiệm rất quan trọng. Xét nghiệm càng nhanh thì khả năng khoanh vùng, khống chế dịch càng hiệu quả. Qua xét nghiệm mình sẽ bóc tách F0 đưa đi điều trị, F1 đưa vào các khu cách ly tập trung để dễ quản lý, theo dõi, han chế lây lan.

img

Lực lượng y tế Quảng Nam triển khai xét nghiệm diện rộng tại thị xã Điện Bàn từ sáng 16/9.

“So với đợt dịch trước đây, chuỗi lây nhiễm Covid-19 ở Điện Bàn rất phức tạp do môi trường tiếp xúc đông, quy mô rộng, các địa bàn bị ảnh hưởng nhiều nên giải pháp phòng chống dịch phải quyết liệt và khoa học và phù hợp”, ông Văn nhấn mạnh.

Ông Văn cho hay: Liên quan đến chuổi lây nhiễm tại Công ty TNHH Giày Rieker, đến nay, tổng số địa phương bị ảnh hưởng dịch Covid-19 là 15 xã/phường, bao gồm ở thị xã Điện Bàn có 12 xã/phường, TP Hội An có 2 xã/phường, huyện Duy Xuyên 1 xã. Ngoài ra, còn có 10 trường học, 7 công ty sản xuất, kinh doanh (6 doanh nghiệp trong KCN Điện Nam - Điện Ngọc) cũng đã xuất hiện F0.

"Con số sẽ không dừng lại ở đó, khi việc truy vết xét nghiệm được triển khai tổng thể trong vài ngày tới", ông Văn nhận định.

Sáng 16/9, trực tiếp kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân và người dân tại thị xã Điện Bàn, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thắt chặt hơn nữa công tác phòng chống dịch, nhất là trong thời gian nghỉ ngơi, ăn uống của công nhân; thực hiện nghiêm việc lấy mẫu tầm soát từ 20-50% người lao động trong công ty để phát hiện sớm F0. Chính quyền thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm, đồng bộ các giải pháp để nhanh chóng kiểm soát dịch.

Tính từ 18/7 đến nay, Quảng Nam có 617 ca bệnh được công bố, cụ thể 29 ca bệnh cộng đồng, 386 ca lây nhiễm thứ phát, 159 ca xâm nhập từ các tỉnh và 43 ca nhập cảnh.

Nói về công tác phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, ông Văn cho biết thêm: Quảng Nam đang phấn đấu đến hết tháng 9/2021 tất cả 100% người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ được tiêm ngừa vắc xin Covid-19. Đến thời điểm này, tổng số liều vắc xin Quảng Nam đã nhận được là 210 nghìn liều, dự kiến trong tuần sau tỉnh Quảng Nam sẽ nhận thêm khoảng 70 nghìn liều nữa, khi đó 100% công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sẽ được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, ít nhất 1 liều.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.