Hạ tầng

Quảng Ngãi chạy đua hoàn thiện những con đường để dân vùng cao đón Tết

14/01/2023, 18:00

Công tác thi công hệ thống đường giao thông ở các huyện vùng cao của Quảng Ngãi đang gấp rút hoàn thiện để người dân đi lại vui xuân đón Tết.

Những ngày cận Tết, dọc dài trên các cung đường miền núi Quảng Ngãi không khó để bắt gặp hình ảnh những công nhân làm đường đang miệt mài làm việc để sớm hoàn thành những con đường để người dân vui xuân đón Tết.

img

Công tác thi công một số đoạn điểm trên tuyến tỉnh lộ 625 đang được nhà thầu gấp rút hoàn thiện.

Tỉnh lộ 625 chạy quanh các xã của huyện vùng cao Minh Long. Cung đường như một sợ chỉ chạy ngoằn nghèo ốm lấy những cánh rừng xanh ngút. Đoạn qua xã Long Môn, từ xa một nhóm công nhân đang cần mẫn làm việc. Những tốp người thay phiên nhau tổ chức thi công cải tạo, nâng cấp những đoạn xuống cấp, sạt lở do mưa lũ gây ra.

Người điều khiển máy trộn bê tông, người dọn vệ sinh, san gạt mặt đường, số khác lắp ghép khung cố định sẵn sàng đổ bê tông. Khi xe bê tông chạy đến và “nhả hàng”, nhóm thợ lại tất tả để san gạt bê tông trải đều ra các bên và đầm nén. Những mét đường bê tông từ từ hiện ra thay cho con đường đá sỏi lởm chởm trước đó.

Ông Đinh Văn Phua, thôn Làng Trê, xã Long Môn (Minh Long) chia sẻ: Mấy đoạn đường hư hỏng đang dần được “vá” lại và phẳng phiu. Ổ gà và đá trái gây té ngã cho bà con không còn đáng lo nữa. Tết này dân làng mình có đường đẹp để đi rồi. Tết này nhất định bà con sẽ vui hơn.

Được biết, tỉnh lộ 625 đoạn Minh Long - Sơn Hà do Sở GTVT Quảng Ngãi quản lý. Trong đó, công tác duy tu, sửa chữa lần này nằm trong tổng thể công tác khắc phục sạt lở và cải tạo rãnh thoát nước dọc hai bên đường, đảm bảo mặt đường bằng phẳng, nước mặt không ùn ứ, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông.

Đại diện Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết, theo kế hoạch, việc cải tạo, nâng cấp sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán để phục vụ người dân đi lại vui xuân đón Tết an toàn.

img

Những tuyến đường giao thông dẫn về các xã vùng cao Quảng Ngãi đang dần hoàn thành phục vụ người dân đi lại vui xuân đón Tết.

Còn với huyện vùng cao Sơn Tây, nơi tuyến đường Đông Trường Sơn chạy cắt ngang qua, người dân nơi đây cũng đang tất bật chuẩn bị đón mùa xuân mới. Nơi rẻo cao ngàn cau, những cung đường giao thông liên thôn, liên xã đã và đang từng bước hoàn thiện những khâu cuối cùng để đưa vào sử dụng phục vụ người dân đi lại dịp Tết.

Đã nhiều năm, người dân sống dọc theo tuyến đường DH83C qua địa phận xã Sơn Màu, huyện Sơn Tây luôn bất an mỗi khi đi lại, bởi thực trạng hư hỏng của tuyến giao thông này. Để đến trung tâm xã, người dân phải cuốc bộ bởi xe máy không thể di chuyển được.

Ấy thế nhưng, những ngày này ở thôn A Pao trên đỉnh núi xa, tiếng cười nói rộn ràng vang lên. Những nhóm người về trung tâm xã mua sắm hàng hóa cười tươi rói. Bởi lẽ, những ám ảnh với người dân đã không còn mà thay thế vào đó là tuyến đường bê tông phẳng lì dẫn về thôn đã được thi công hoàn thành.

Chỉ tay về chiếc xe gắn máy bóng loáng, sạch sẽ, anh Đinh Văn Đôn, thôn A Pao cho biết, từ khi có đường mới bê tông sạch sẽ, bà con chạy xe về xã không còn sợ té ngã, xe cộ cũng ít hư hỏng hơn.

Được biết, đoạn tuyến đường DH83 nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông mà huyện Sơn Tây đề ra hồi đầu năm. Sau hơn 9 tháng thi công, tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, tạo điều kiện cho người dân có thể đi lại bằng xe máy từ khu dân cư đến trung tâm xã mua lương thực, thực phẩm về đón Tết.

Dọc dài theo các tuyến đường dẫn về các huyện vùng cao Quảng Ngãi, không khí của mùa xuân mới đang gõ cửa từng nhà. Ở các khu dân cư xa trung tâm xã lâu nay nỗi buồn đường sá hư hỏng đã không còn. Thay vào đó là niềm vui hiện ra trên khuôn mặt những đồng bào nơi rẻo cao.

Những ngày cận Tết, không khí thi công trên công trường dự án đường và cầu thị trấn Ba Tơ đi Nước Đang thuộc xã Ba Bích đang được gấp rút thực hiện.

Nhìn con đường đang trong giai đoạn hoàn thiện, người Hre ở xã vùng cao Ba Bích tỏ rõ niềm vui, bởi lẽ những âu lo về đường sá đi lại đã lùi về phía sau nhường chỗ cho tuyến đường mới.

img

Người dân các xã vùng cao huyện Ba Tơ đón Tết trong niềm vui khi nhiều tuyến đường giao thông đã được đầu tư kiên cố hóa.

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Ba Tơ, chủ đầu tư dự án cho biết, đây là công trình giao thông cấp IV miền núi với 2 cầu và 3 cống hộp cùng đường giao thông với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình hoàn thành trong quý I-2023, song do tính cấp bách phục vụ việc đi lại của người dân địa phương, Ban yêu cầu chủ đầu tư tập trung thi công một số đoạn tuyến trọng yếu trước, tinh thần là làm tới đâu dứt điểm đến đó để tạo thuận lợi cho người dân đi lại mua sắm đón Tết.

Trên địa bàn huyện Ba Tơ, hiện nay các xã cũng đang tập trung chỉ đạo nhà thầu hoàn tất các tuyến đường do xã làm chủ đầu tư như đường trung tâm xã Ba Nam đi thông Măng Lăng, trung tâm xã Ba Xa đi thôn Gọi Re... cũng đang được nhà thấu gấp rút thi công để đưa vào sử dụng phục vụ người dân đi lại trước trong và sau Tết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.