Quản lý

Quảng Ngãi sắp triển khai hàng loạt công trình giao thông trọng điểm

13/01/2023, 11:22

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ huy động tối đa nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị.

Trước thềm năm mới Quý Mão 2023, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân đã dành riêng cho Báo Giao thông những trao đổi xoay quanh công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại địa phương trong thời gian tới.

img

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân.

Bà Vân cho biết, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những ưu tiên hàng đầu mà tỉnh tính toán, cân đối để thực hiện một cách hiệu quả nhất để các công trình, dự án đưa vào sử dụng tạo động lực cho tỉnh phát triển.

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa để đầu tư phát triển hạ tầng, chủ yếu là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị với mục tiêu là xây dựng những công trình, dự án mang tính đột phá, công trình động lực để tạo sự phát triển bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra.

Đối với nguồn vốn bố trí, Thường trực Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy xác định sẽ bố trí một cách hợp lý vào những dự án có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư dàn trải và quan trọng hơn hết là không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng cơ bản, nhất là nợ cho nhiệm kỳ sau.

Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, vậy tỉnh sẽ triển khai những dự án trọng điểm nào?.

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị là một trong 3 nhiệm vụ đột phá mà tỉnh ủy xác định phải tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ. Trải qua 1/3 chặng đường, thành tựu đạt được rất lớn, song để nhìn nhận và đánh giá sức loan tỏa thì thực sự chưa như kỳ vọng.

Do đó, tới đây tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, dự án đường và cầu kết nối Sơn Tịnh-Tư Nghĩa mà trọng tâm là dự án cầu Trà Khúc 3, dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi để kết nối với sân bay Chu Lai... cùng nhiều công trình hạ tầng động lực khác.

Việc đầu tư này sẽ từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông cầu, đường, tạo sự đồng bộ để tạo động lực phát triển KT-XH, nhất là phát triển đô thị. Đồng thời, tạo kết nối giao thông thuận lợi hơn để gợi mở sự phát triển.

img

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiểm tra thực tế hiện trường công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.

Giá trị mà những dự án này mang lại ra sao sau khi đưa vào sử dụng?

Tất cả các công trình mà tỉnh xác định đầu tư trong giai đoạn này có thể nói mang ý nghĩa rất lớn đối với phát triển KT-XH, đảm bảo An ninh quốc phòng. Đặc biệt, những công trình, dự án khi hoàn thành chắc chắn sẽ nâng cao đời sống cho nhân dân.

Quan điểm xuyên suốt của tỉnh là đầu tư phát triển hạ tầng nhằm mục đích cuối cùng là giúp người dân có cuộc sống ngày càng ấm no.

Cụ thể, đối với dự án cầu Trà Khúc 3 bắc qua sông Trà Khúc với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng kết nối Sơn Tịnh với Tư Nghĩa là nhằm mở rộng không gian phát triển đô thị về phía tây mà trong quy hoạch tỉnh đã xác định và đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050.

Đối với đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng, có mặt cắt ngang 8 làn xe sẽ là trục giao thông động lực để phát triển đô thị và công nghiệp. Tuyến giao thông huyết mạch chạy song song với QL1 khi hoàn thiện sẽ kết nối với sân bay Chu Lai sẽ mang lại nhiều giá trị cả về kinh tế lẫn xã hội.

Những doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư lớn sử dụng tuyến giao thông này để phục vụ sự phát triển của chính họ. Đồng thời, giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến QL1 và tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ trong phát triển của KKT Dung Quất.

Một số công trình hạ tầng khác như công viên phía nam sông Trà Khúc đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng sẽ tạo bộ mặt, cảnh quan đô thị, nâng cao tiêu chí của đô thị Quảng Ngãi từ 29% lên 35% vào cuối nhiệm kỳ.

Phải nhìn nhận, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhiều mục tiêu cả về kinh tế lẫn xã hội không chỉ là nhiệm vụ chính trị mà còn mang ý nghĩa lớn lao khác mà Đảng bộ tỉnh xác định đó chính là nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hoàn chính đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh đoạn Dung Quất-Mộ Đức. Khi hoàn thành sẽ tạo ra tuyến giao thông ven biển kết nối hai tỉnh lân cận là Quảng Nam và Bình Định cũng như kết cấu hạ tầng đường ven biển quốc gia.

img

Công nhân thi công dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.

Có thể nói, dự án đường ven biển là công trình mang tính động lực để phát triển du lịch, dịch vụ ven biển. Đồng thời, sẽ là động lực thúc đẩy phát triển đô thị biển theo mục tiêu, định hướng của tỉnh trong tiến trình đưa Quảng Ngãi trở thành đô thị có biển.

Riêng với dự án đường Thạch Bích-Tịnh Phong được tỉnh triển khai là nhằm giải phóng áp lực giao thông QL1 đoạn qua KCN VSIP và phát triển vùng đất phía Bắc sông Trà Khúc. Đây là vùng đệm có giá trị rất lớn.

Có thể nói, việc tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông mang nhiều tiêu chí và ý nghĩa quan trọng chứ không chỉ giải quyết phần nổi về bài toán giao thông đơn thuần.

Điểm khó nhất của tỉnh trong đầu tư hạ tầng chính là nguồn lực tài chính. Vậy Quảng Ngãi đã tính toán và cân đối để bố trí vốn thực hiện ra sao?

Đặc điểm quan trọng của nhiệm kỳ này mà phải khẳng định chủ trương đúng đắn là tỉnh không đầu tư quá nhiều công trình cùng một lúc và cả các công trình nhỏ lẻ mà chỉ tập trung đầu tư những công trình có tính chất kết nối cao, có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự lan tỏa, động lực cho sự phát triển chung chứ không đầu tư những công trình nhỏ lẻ, manh mún.

Việc xác định được mục tiêu đã giúp tỉnh ưu tiên nguồn lực và cơ cấu lại nguồn lực trong điều kiện “sức khỏe tài chính” của tỉnh nhằm đáp ứng việc bố trí vốn để triển khai và “chốt” mốc thời gian hoàn thành một cách cụ thể, đưa công trình vào sử dụng và phát huy giá trị của công trình chứ không giàn trải, kéo dài.

Thực hiện chủ trương này, trong thời gian qua các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở cũng xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để tạo sự đột phá nhằm từng bước đồng bộ hạ tầng.

Mình phải xác định có chừng đấy tiền thì thực hiện bấy nhiêu công trình, kiên quyết không tạo áp lực cho nợ ngân sách, không tạo áp lực cho việc chuyển nợ ngân sách qua nhiệm kỳ sau.

img

Tỉnh ủy Quảng Ngãi xác định sẽ tập trung đầu tư những công trình trọng điểm có sức lan tỏa lớn, tạo động lực cho sự phát triển.

Dự án cần chừng nào tiền thì tập trung bố trí để thực hiện. Tránh tình trạng gây thiếu vốn, nợ xây dựng cơ bản.

Quan điểm của tỉnh là đầu tư công trình nào thì hoàn thành công trình đó. Chính điều này giúp tỉnh chủ động nguồn lực cũng như phân khai vốn trong kế hoạch trung hạn của tỉnh bao gồm vốn Ngân sách trung ương và vốn tỉnh.

Thủ tướng thống nhất cho Quảng Ngãi xây đường 3.500 tỷ đồng

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý về nguyên tắc khi giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu cân đối nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất; sắp xếp nguồn lực để phân bổ cho Quảng Ngãi đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi. Giao Bộ Giao thông Vận tải ngiên cứu, cân đối nguồn vốn hỗ trợ dự án nâng cấp, mở rộng đoạn Quốc lộ 24B, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định.

Được biết, dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi kết nối từ TP. Quảng Ngãi đến sân bay Chu Lai, Quảng Nam, tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Quảng Ngãi... có tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.