Xã hội

Quảng Ngãi chạy đua khởi công khu tái định cư phục vụ thi công cao tốc

17/12/2022, 07:00

Tỉnh Quảng Ngãi đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng tuyến chính, đẩy mạnh các thủ tục để khởi công xây dựng các khu tái định cư.

Những ngày cuối năm, tỉnh Quảng Ngãi đang tăng tốc để đảm bảo việc khởi công cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đồng thời, chạy đua để khởi công tác khu tái định cư nhằm sớm hoàn thành để giao đất TĐC cho các trường hợp nhường nhà cửa cho dự án.

Từ thôn đến tỉnh cùng vào cuộc GPMB

Tại xã Phổ Phong, TX.Đức Phổ, một trong những địa phương có tuyến cao tốc đi qua với diện tích khá lớn. Bên cạnh đó, rất nhiều trường hợp có nhà và đất ở nằm trong phạm vi tuyến chính của dự án buộc phải tổ chức kiểm kê, áp giá bồi thường và tái định cư cho người dân.

img

Cột mốc GPMB đã được chôn và công tác bồi thường, GPMB đang được gấp rút thực hiện.

Để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như đẩy mạnh công tác GPMB, Đảng ủy xã Phổ Phong đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam; thành lập các Tổ tuyên truyền, vận động GPMB, Tổ tư vấn giải quyết đơn thư, khiếu nại liên quan đến dự án, Tổ công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ, GPMB, tái định cư dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam...

Theo đó, ngoài công tác vận động thì xã Phổ Phong còn tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân về quy hoạch dự án, phương án bồi thường. Đồng thời, công khai rộng rãi những nội dung liên quan đến dự án thông qua việc trực tiếp phổ biến trong hội nghị, thông tin trên hệ thống truyền thanh, cung cấp tài liệu, niêm yết văn bản tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn...

Theo Bí thư Đảng ủy xã Phổ Phong Nguyễn Đẹp, công tác xác nhận nguồn gốc đất cơ bản đã được thông qua ở các cuộc họp.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số thửa đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã gặp khó khăn trong xác nhận nguồn gốc đất. Đối với một số hộ dân chưa đồng tình, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân đồng thuận.

Tại huyện Tư Nghĩa, đến đầu tháng 12/2022, đã phê duyệt được 3 phương án bồi thường đối với tuyến chính với tổng diện tích đã phê duyệt 17,1/37,695ha của 324 hộ gia đình, cá nhân và 4 tổ chức, với tổng giá trị bồi thường là 33,66 tỷ đồng.

Đồng thời, chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho 143/149 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích 9,933/10,19ha (97,47%); phương án đợt 2 đã chi trả 122/154 hộ gia đình, với diện tích 4,394/5,432ha (81%). Như vậy tính đến nay, huyện Tư Nghĩa còn 37/324 hộ chưa thống nhất nhận tiền bồi thường.

img

Các cơ quan chức năng xuống tận cơ sở để giải thích cho người dân nằm trong vùng dự án hiểu các quy định về bồi thường.

Để giải quyết dứt điểm các trường hợp trên, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh đã tổ chức đối thoại với người dân. Qua buổi đối thoại nhiều vấn đề, kiến nghị của người dân đã được tháo gỡ.

Khởi công các khu tái định cư trước Tết

Bên cạnh công tác bồi thường, GPMB tuyến chính thì cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi còn phải tập trung thực hiện bồi thường, GPMB, lập quy hoạch đầu tư xây dựng các khu tái định cư. Đồng thời, cũng thực hiện bồi thường, GPMB khoảng 10ha đất để xây dựng các khu cải táng mồ mã.

Theo đó, trong số 24 khu TĐC mà tỉnh Quảng Ngãi sẽ xây dựng thì huyện Tư Nghĩa có 2 khu với diện tích 29,26ha; huyện Nghĩa Hành có 6 khu TĐC với diện tích hơn 41,33ha; huyện Mộ Đức có 4 khu TĐC với hơn 13,6ha và còn lại là TX.Đức Phổ với 12 khu, diện tích hơn 40ha.

Đến nay, công tác GPMB xây dựng 2 khu tái định cư Đồng Bà Thơi và An Hội Bắc 1, huyện Tư Nghĩa đã lập phương án bồi thường đợt 1 và tiến hành chi trả tiền bồi thường cho người dân. Đã chi trả cho 164/248 hộ gia đình, cá nhân.

Đối với các trường hợp còn lại đang được cơ quan liên quan tiếp tục chi trả để sớm hoàn thành công tác mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu triển khai xây dựng khi công tác mời thầu hoàn thành.

img

Bảng công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các khu TĐC đã được cắm tại nơi sẽ xây dựng khu TĐC sau khi nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Đối với các khu TĐC tại huyện Nghĩa Hành, ghi nhận của phóng viên cho thấy đa phần các khu TĐC được quy hoạch trên cơ sở là đất sản xuất lúa. Đến nay, việc cắm mốc GPMB và quy hoạch đã hoàn thiện, một số khu công tác bồi thường đã được triển khai và người dân đã nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng.

Tại xã Hành Dũng, ngoài cắm mốc giới, cắm biển quy hoạch tỷ lệ chi tiết 1/500 thì toàn bộ chủ các thửa đất đã được cơ quan chức năng mời làm việc để công bố quyết định thu hồi đất. Đại diện chính quyền xã Hành Dũng cho biết, cơ bản người dân nằm trong vùng dự án thống nhất với vị trí tái định cư và sẵn sàng di dời đến nơi ở mới để bàn giao mặt bằng cho nhà nước làm dự án.

Trong khi đó, tại huyện Mộ Đức đã niêm yết công khai 4 phương án bồi thường 13,6 ha và tiến hành chi trả tiền bồi thường cho các trường hợp có đất. Đối với địa bàn TX.Đức Phổ, đã tổ chức niêm yết công khai 9/12 phương án bồi thường cho 5 khu tái định cư: Đồng Hóc, Đồng Cây Bút, phường Phổ Hòa; Đồng Hàng Da, xóm 4, xóm 5, xã Phổ Cường…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, tiến độ GPMB của các địa phương là rất quyết liệt, song yêu cầu thực tiễn cần nhiều hơn nữa để đảm bảo ngoài bàn giao phần mặt bằng như cam kết của tỉnh với Chính phủ, Bộ GTVT.

Do đó, các địa phương có dự án đi qua phải nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ liên quan. Tỉnh Quảng Ngãi sẽ về đích công tác GPMB và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư mà không phải chờ đến mốc thời gian bàn giao 100% mặt bằng vào ngày 30/6/2023.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo phải khởi công các khu TĐC phục vụ thi công cao tốc trước ngày 31/12/2022.

Cũng theo ông Minh, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, phê duyệt phương án bồi thường các địa phương, cơ quan liên quan cần phải linh hoạt, không được cứng nhắc. Kịp thời bố trí đất TĐC cho các trường hợp cần đất để xây dựng nhà ở mà không cần thiết phải hoàn thành mọi thủ tục mới bàn giao đất.

“Đối với công tác xây dựng các khu TĐC, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt. Linh hoạt trong việc tổ chức thi công các khu TĐC, khu cải táng mồ mã. Đảm bảo điều kiện để khởi công tất cả các khi TĐC trước ngày 31/12/2022”, ông Minh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.