Vận tải

Quảng Ngãi: Có doanh nghiệp xe khách 1 tháng vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần

09/03/2023, 18:09

Doanh nghiệp xe khách ở Quảng Ngãi liên tục vi phạm tốc độ cả nghìn lần, cá biệt có đội xe vi phạm tốc độ hơn 6.000 lần trong 1 tháng.

Mỗi ngày vi phạm tốc độ 200 lần

Ngày 9/3, Sở GTVT Quảng Ngãi cho hay, thời gian qua ngành GTVT tỉnh và các cơ quan có liên quan đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận tải hành khách, phương tiện vận tải hàng hóa đăng ký kinh doanh trên địa bàn để chấn chỉnh tình trạng vi phạm tốc độ, nhằm hạn chế tối đa TNGT.

img

Hãng xe khách chất lượng cao Việt Thắng qua trích xuất dữ liệu từ TBGSHT của Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy đội xe 12 chiếc nhưng có đến hơn 6.000 lần vi phạm tốc độ trong 1 tháng. Ảnh: V.T

Theo đó, ngoài yêu cầu các chủ phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đội ngũ lái xe, lực lượng TTGT, CSGT cũng tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, tình trạng phương tiện vi phạm tốc độ chạy xe vẫn không thuyên giảm. Nhiều chủ doanh nghiệp, tài xế bất chấp các quy định về tốc độ chạy xe trên các tuyến đường khi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ và số lần vi phạm tái diễn.

Qua trích xuất dữ liệu trên TBGSHT của Cục Đường bộ Việt Nam từ ngày 1-31/1/2023, cho thấy tại Quảng Ngãi có rất nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải và phương tiện vi phạm về tốc độ với số lần vi phạm lên đến hàng nghìn lần trong 1 tháng.

Đơn cử như Hộ kinh doanh Đỗ Ngọc Thanh trong tháng đầu tiên của năm 2023 có 2 phương tiện liên tục vi phạm về tốc độ. Theo đó, hai phương tiện này có đến 394 lần vi phạm về tốc độ với quãng đường hơn 786km.

Không riêng gì hộ kinh doanh trên mà nhiều hộ kinh doanh vận tải khác cũng buông lỏng quản lý để lái xe vi phạm, thậm chí là chính chủ nhân điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ như hộ kinh doanh Nguyễn Văn Bình có 2 xe nhưng vi phạm tốc độ 104 lần với quãng đường hơn 216km; hộ kinh doanh My Khiêm có 2 phương tiện và vi phạm tốc độ 104 lần với quãng đường hơn 173km.

Đối với các doanh nghiệp vận tải thì tình trạng vi phạm tốc độ còn nghiêm trọng hơn khi số lần vi phạm về tốc độ chạy xe và quãng đường vi phạm khiến nhiều người rùng mình, bởi lẽ số lần vi phạm tính đến hàng nghìn và quãng đường lên đến hơn chục nghìn km.

Đơn cử như Công ty TNHH Xe khách Miền Trung qua 1 tháng theo dõi thì đơn vị này có 12 đầu phương tiện vi phạm về tốc độ với 1.539 lần cùng quãng đường gần 2.700km. Tương tự là Công ty CP Bến xe Quảng Ngãi, có 8 phương tiện vi phạm về tốc độ với hơn 2.360 lần vi phạm với quãng đường gần 4.200km.

img

Công ty CP Bến xe khách Quảng Ngãi cũng có đội xe tham gia chạy quá tốc độ lên đến 2.360 lần.

Không kém cạnh là HTX Dịch vụ Vận tải Miền Trung với 23 đầu phương tiện và có đến hơn 3.800 lần vi phạm về tốc độ với quãng đường gần 7.000km.

Nghiêm trọng hơn là Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ vận tải chất lượng cao Việt Thắng (Công ty Việt Thắng), chỉ trong vòng 1 tháng nhưng doanh nghiệp này đã có 12 phương tiện vi phạm về tốc độ với 6.131 lần trong tổng số km vi phạm là 12.348km.

Trung bình mỗi ngày đội xe khách của Công ty Việt Thắng có đến hơn 200 lần vi phạm tốc độ.

Được biết, Công ty Việt Thắng kinh doanh xe khách chạy tuyến Quảng Ngãi-TP.HCM. Đơn vị này có trụ sở đăng ký kinh doanh tại thôn Mỹ Trang, xã Phổ Cường, TX. Đức Phổ, Quảng Ngãi. Doanh nghiệp thành lập vào năm 2015, do bà Tạ Thị Lệ Sương làm người đại diện pháp luật.

Thu hồi phù hiệu, yêu cầu chấn chỉnh

Bên cạnh các phương tiện vi phạm về tốc độ thì tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhất là vận tải hành khách bằng loại hình xe hợp đồng để tài xế tự ý điều khiển phương tiện quay vòng liên tục, hoạt động liên tục trên cùng một quãng đường nhất định trong thời gian ngắn cũng xảy ra.

Cụ thể, qua công tác kiểm tra, theo dõi trên dữ liệu của TBGSHT cho thấy các phương tiện vi phạm như xe 76B-001.57 của Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi; 76B-001.69 của Công ty TNHH Ba Khanh; xe 76B-009.36 của hộ kinh doanh Đỗ Ngọc Thanh. Đặc biệt có xe 76B-006.60 của HTX GTVT Sơn Tịnh. Đây là phương tiện gây ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào sáng 14/2 tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam làm 10 người chết.

Tình trạng phương tiện chạy quá tốc độ liên tục xảy ra trong thời gian ngắn cho thấy một bộ phận chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách thiếu trách nhiệm trong công tác giám sát, nhắc nhở đội ngũ lái xe trong quá trình vận chuyển hành khách trên đường. Thậm chí, có trường hợp làm ngơ hoặc tắc trách trong việc quản lý lái xe.

img

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tại Công văn 260 do Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi Võ Phiến ký cho thấy, qua trích xuất dữ liệu từ TBGSHT lắp đặt trên phương tiện tình trạng chạy xe quá tốc độ có diễn ra. Trong số đó, có nhiều doanh nghiệp có số lần vi phạm lên đến hàng nghìn lần.

Theo đó, ông Phiến yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tăng cường công tác theo dõi, quản lý điều kiện về ATGT, bố trí nhân viên thường xuyên cập nhập thông tin từ TBGSHT trên từng phương tiện để nhắc nhở, ngăn chặn lái xe vi phạm về tốc độ, dừng đỗ, đón trả khách trái quy định.

Đồng thời, đề nghị các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện vi phạm tốc độ phải xử lý nghiêm đối với lái xe và báo cáo kết quả cho Sở GTVT.

“Các trường hợp trên nếu tái diễn và việc xử lý không nghiêm, Sở GTVT sẽ kiên quyết thu hồi phù hiệu chạy xe”, ông Phiến cho hay.

Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi giao Thanh tra Sở này tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.