Xã hội

Quảng Ngãi: Nham nhở tại dự án làm đẹp đô thị

25/08/2023, 07:00

Dự án nâng cấp đường Nguyễn Công Phương nhằm làm đẹp đô thị, giải quyết bài toán thoát nước, song nhiều hạng mục thi công nham nhở.

Chậm tiến độ, vỉa hè nơi lát đá chỗ bỏ trống

Ghi nhận trên công trường dự án đường Nguyễn Công Phương, phường Nghĩa Lộ, thành phố Quảng Ngãi cho thấy, hạng mục vỉa hè đa phần nhà thầu đã triển khai thi công lát gạch rất bắt mắt. Tuy vậy, đi dọc theo tuyến đường là hình ảnh nham nhở của công trình chỉnh trang đô thị.

img

Vỉa hè đường Nguyễn Công Phương thi công đoạn làm đoạn bỏ

img

Do đoạn đầu tuyến vướng mặt bằng người dân không cho chỉnh trang dẫn đến vỉa hè là nền xi măng, bó vỉa bể vụn trông rất nhếch nhác.

Theo đó, có những vị trí nhà dân “chòi” ra giữa vỉa hè, có nhà muốn lấn đến mặt đường. Nhiều vị trí nhà thầu bỏ không thi công để vỉa hè là nền xi măng như trước đây. Tại đoạn đầu tuyến hai bên đường vỉa hè không được thi công, chỉnh trang dẫn đến bó vỉa bị bể vụn.

Công tác thảm nhựa nền đường đang được triển khai, song tại khu vực đối diện trường THCS Chánh Lộ, một đoạn nền đường vẫn là nền đất san lấp tạm bợ. Mưa xuống nước đọng như vũng bùn. Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhà cản trở không cho nhà thầu thi công với lý do công tác đền bù chưa thỏa đáng khi ông chưa nhận tiền bồi thường nhưng cơ quan chức năng trả lời là đã chi trả.

Bên cạnh đó, hệ thống cây xanh dọc tuyến nhà thầu trồng cây bàng Đài Loan, nhưng cạnh đó là hàng loạt loại cây xanh khác được trồng từ trước vẫn giữ nguyên như hoa sữa, sa kê... dù trước đó chủ đầu tư cho phép nhà thầu đốn hạ nhiều cây xanh lâu năm với lý do không nằm trong danh mục cây đô thị, trong đó có nhiều cây hoa sữa đường kính hơn 40cm. Song, không hiểu lý do vì sao dọc tuyến đường này vẫn còn một số cây hoa sữa và các loại cây tạp khác tồn tại.

Đại diện Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi cho biết, hiện tại nhà thầu đã thi công hoàn thiện việc lát gạch vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống cống thoát nước và tiến hành thảm nhựa mặt đường. Đơn vị đang đốc thúc nhà thầu dồn lực triển khai thi công các hạng mục còn lại để hoàn thành, đưa công trình vào khai thác trong tháng 9.

img

Nhà dân "chòi" ra tới mặt đường khiến vỉa hè bị đứt đoạn.

Được biết, dự án nâng cấp chỉnh trang đường Nguyễn Công Phương có tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 10 tỷ đồng. Theo kế hoạch được thành phố Quảng Ngãi phê duyệt thời gian thực hiện được công bố trên tấm biển báo thông tin công trình ở công trường thì dự án khởi công vào 11/10/2022 và hoàn thành vào ngày 11/5. Tuy vậy, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua kể từ mốc thời gian hoàn thành dự án, công trình vẫn chưa thể hoàn thành.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước thực trạng dự án chỉnh trang đô thị có vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng nhưng thi công nham nhở, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Quảng Ngãi Bùi Đức Thuận thừa nhận, các tồn tại như phóng viên phản ánh là có.

Theo ông Thuận, dự án nâng cấp chỉnh trang đường Nguyễn Công Phương chậm tiến độ do dự án hình thành từ 20 năm trước, thi công dang dở, hồ sơ về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) thất lạc. Trong đó, nổi lên 47 hộ dân khiếu nại công tác bồi thường khiến công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

Chính điều đó dẫn đến hạng mục thi công hệ thống thoát nước phải điều chỉnh thiết kế chuyển sang đào lòng đường Nguyễn Công Phương lên thi công đặt cống thoát nước.

Thêm nữa, do tính chất bồi thường trước đây có bất cập nên nhiều trường hợp đất trước nhà hộ dân hiện tại là vỉa hè, song trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại chứng nhận quyền sở hữu của người dân, do đó các trường hợp này chôn trụ làm mái hiên, muốn thi công vỉa hè phải vận động, thuyết phục từng hộ dân tháo dỡ.

img

Điểm trước trường THCS Chánh Lộ người dân không cho thi công mặt đường dẫn đến vị trí trên bị ngập nước khi có mưa.

Cũng theo ông Thuận, lý do hạng mục vỉa hè được lát mới lại 100% nhưng nham nhở là trong quá trình khảo sát dự án đã nhận thấy những bất cập và chủ trương của thành phố là dự án này không có chi phí bồi thường, GPMB nên Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương thực hiện lát vỉa hè trên diện tích đất nhà nước có. Từ đó dẫn đến hiện trạng vỉa hè đường Nguyễn Công Phương rơi vào tình trạng “răng cưa”.

Ông Thuận cũng thừa nhận, hiện tại có nhiều trường hợp không cho nhà thầu thi công các hạng mục trên vỉa hè, thậm chí có trường hợp chỉ thống nhất cho đặt cống thoát nước nhưng không cho nhà thầu thi công hoàn thiện mặt đường. Do đó, hết tháng 9, một số đoạn, điểm dự án vẫn chưa hoàn thành dứt điểm được vì vướng mặt bằng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.