Xã hội

Quảng Ninh: Bất cập từ một tuyến đường sắt chuyên dụng bỏ hoang

08/04/2024, 06:00

Một tuyến đường sắt chuyên dụng ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) bị bỏ hoang hàng thập kỷ, nay đã ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đường ray hoen gỉ, cỏ dại mọc kín lối, cản trở giao thông

Nhiều năm nay, người dân các phường Mạo Khê, Yên Thọ ở TX Đông Triều không khỏi thắc mắc về một tuyến đường sắt chuyên dụng chạy qua địa bàn bị bỏ hoang, gây ảnh hưởng đến quy hoạch, đi lại canh tác nông nghiệp của nhân dân.

Trưa 3/4, PV Báo Giao thông có mặt tại phường Yên Thọ, TX Đông Triều - nơi có tuyến đường sắt bỏ hoang cắt ngang tuyến tránh quốc lộ 18. Tại đây, chiếc nhà gác đường sắt bị bỏ hoang, cỏ mọc vây kín. Hệ thống barie cũng bị hoen gỉ, dường như chưa một lần hoạt động.

Quảng Ninh: Bất cập từ một tuyến đường sắt chuyên dụng bỏ hoang- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt chuyên dụng ở TX Đông Triều bỏ không khiến đường ray hoen gỉ, cỏ mọc kín lối.

Ông Nguyễn Văn Bình, ở khu Xuân Quang đang lụi hụi dọn rác ở chiếc cống nhỏ nằm dưới tuyến đường sắt bỏ hoang cho biết: Khi thi công tuyến đường sắt, chủ đầu tư đã làm chiếc cống này để lưu thông nước giữa hai cánh đồng. Nhưng do khẩu độ cống rất nhỏ, nên thỉnh thoảng rác thải lại bịt kín, rất khó xử lý.

"Cả cánh đồng rộng mênh mông, nhưng không có tuyến đường nội đồng để bà con đi lại thu hoạch, canh tác thuận lợi. Trong khi tuyến đường sắt thì lại bị bỏ hoang từ lâu. Bà con đề xuất dỡ bỏ tuyến đường sắt bỏ hoang này và quy hoạch thành đường bê tông", ông Bình cho biết.

Ở hướng khu Yên Hợp, phường Yên Thọ, tuyến đường sắt bị cây dại mọc kín, khó nhận diện được đó là tuyến đường sắt. Cạnh đó là con đường đất lổn nhổn "ổ gà", "ổ voi". Theo ông Bình, đó là đường vào khu Yên Hợp, nhưng do là hành lang đường sắt, nên không thể đầu tư bê tông và bà con đành phải mở tạm một lối song song.

Quảng Ninh: Bất cập từ một tuyến đường sắt chuyên dụng bỏ hoang- Ảnh 2.

Hệ thống barie chắn đường tàu cũng hoen gỉ.

Tại tuyến giao cắt giữa đường sắt qua địa phận phường Mạo Khê cũng trong tình cảnh tương tự. Căn nhà gác đường sắt nằm ở nút giao với quốc lộ 18 xuống cấp, cửa đóng im ỉm, xung quanh là các biển quảng cáo bán đất, mua phế liệu. 

Đáng nói, ở nút giao đường sắt với quốc lộ 18 do có sự chênh cốt, nên vào giờ cao điểm, xe đạp, xe máy phải lạng lách vượt qua.

Chị Nguyễn Thu Trang ở khu phố 2, phường Mạo Khê cho biết, ngày ngày chị phải đi xe máy qua khu vực này. Vào giờ cao điểm, phương tiện đông, nên nhiều lần chị Trang phải điều khiển xe đi vào khu vực "ổ gà" và có lần đã bị văng xe, trượt trên đường ray, ngã xuống đất.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Mạo Khê, TX Đông Triều cho biết: Tuyến đường sắt lâu ngày không sử dụng đã ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương.

"Chính quyền và người dân đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền làm việc với chủ đầu tư xem xét, nếu không có nhu cầu sử dụng nữa thì tiến hành thanh thải, bàn giao mặt bằng lại cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có hồi âm gì cụ thể", ông Tuấn Anh nói.

Tại sao vẫn giữ tuyến đường sắt hoen gỉ, bỏ hoang?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Đệ, Bí thư Đảng ủy phường Yên Thọ, TX Đông Triều cho biết: Tuyến đường sắt chạy qua địa bàn 3 khu phố của phường là của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch.

Quảng Ninh: Bất cập từ một tuyến đường sắt chuyên dụng bỏ hoang- Ảnh 3.

Tuyến đường đất vào khu Xuân Quang, phường Yên Thọ do bị vướng hành lang an toàn đường sắt, nên không thể đầu tư nâng cấp.

Theo đó, tuyến đường có khổ đường 1.435mm, chiều dài 4,190km, mục đích để vận chuyển than đốt lò và thành phẩm xi măng bằng đường sắt, xây dựng năm 1983. 

Theo thiết kế, tuyến đường có diện tích sử dụng đất cho lòng đường là 41.994,9m2, hành lang an toàn 2 bên đường theo Luật Đường sắt Việt Nam và nhà ga bến bãi, tổng diện tích công trình thuê đất theo Quyết định số 1485/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh là 237.939,6m2, hạn định sử dụng đến 1/1/2046. 

Tuyến đường có 7 nút giao cắt với quốc lộ 18 và 1 điểm giao cắt đường tránh đô thị Mạo Khê và có 5 vị trí giao cắt với tuyến đường dân sinh trong khu dân cư của phường Yên Thọ và phường Mạo Khê.

"Hơn chục năm nay, tuyến đường sắt đã không còn hoạt động, cũng không được duy tu, bảo dưỡng khiến hệ thống tà vẹt, đường ray bị hoen gỉ, cỏ mọc um tùm. Địa phương đã bị vướng quy hoạch rất nhiều vì tuyến đường này. Trong đó, nhiều điểm dân cư cần nâng cấp, mở rộng giao thông, nhưng không thực hiện được", ông Đệ cho biết.

Quảng Ninh: Bất cập từ một tuyến đường sắt chuyên dụng bỏ hoang- Ảnh 4.

Hàng nghìn mét vuông bị tuyến đường sắt bỏ hoang chiếm dụng đã ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch mạng lưới giao thông của địa phương.

Một lãnh đạo UBND TX Đông Triều cho biết, chính quyền địa phương đã nhiều lần có văn bản đề nghị Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch cho ý kiến xử lý tuyến đường sắt chuyên dụng nêu trên.

Mặc dù Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch chưa có văn bản trả lời chính thức UBND TX Đông Triều, nhưng cho biết doanh nghiệp đã có văn bản gửi Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đề xuất chấp thuận thanh lý tuyến đường sắt Mạo Khê - Yên Thọ để thu hồi vốn sau khi phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất đối với thửa đất được phê duyệt.

"Việc để tuyến đường sắt bỏ hoang như hiện nay trên địa bàn đã ảnh hưởng rất lớn đến quy hoạch, dư địa đất đai, tài nguyên trên địa bàn. Qua trao đổi với doanh nghiệp thì được biết, hiện nay, tuyến đường vẫn nằm trong quy hoạch của Vicem, có thể vẫn sử dụng về sau này. Tới đây, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm việc thêm để có hướng giải quyết cụ thể", vị lãnh đạo UBND TX Đông Triều cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.