Xã hội

Quảng Ninh: Dân khổ vì dự án hồ chứa nước triệu đô khởi động rồi bỏ không

15/06/2022, 06:23

Dù mức đầu tư lên tới 500 tỷ đồng, nhưng nhiều năm liền, dự án hồ chứa nước Đồng Dọng ở huyện Đảo Vân Đồn, Quảng Ninh vẫn "giậm chân tại chỗ".

Đất nông nghiệp bỏ hoang, cây rừng ngổn ngang

Dẫn PV Báo Giao thông đi trên đoạn đường đất nhão nhoẹt, vượt qua quả đồi đến một thung lũng rộng với những thửa ruộng bị bỏ hoang xác xơ, chị Nguyễn Thị Thúy, Phó Bí thư Chi bộ, Phó thôn mùng 10/10, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn than thở: Cả một vùng rộng lớn hàng trăm ha đất nông, lâm nghiệp trù phú thế này bỗng đưa vào diện đền bù, giải phóng mặt bằng để làm hồ chứa nước.

"Rồi hồ chứa nước chả thấy đâu, ruộng đất không canh tác được, các hộ dân thì chưa được nhận tiền đền bù…", chị Thuý nói.
img

Chị Thuý chỉ vào chiếc rãnh nhỏ, là hoạt động duy nhất sau 7 năm khởi công của dự án hồ chứa nước trị giá 500 tỷ đồng

Thung lũng này vốn là khu dân cư được đầu tư khá hoàn thiện về hạ tầng giao thông, điện… phục vụ cho mấy chục hộ dân sinh sống quần cư tạo lập lên thôn Đồng Dọng. Sau khi được yêu cầu giải toả, di dời phục vụ dự án hồ chứa nước, ruộng cấy ở thung lũng này chỉ còn cỏ mọc um tùm, vài căn nhà kiên cố nhưng bỏ hoang lâu năm giờ đã sập.

Chỉ tay lên những cánh rừng keo bạt ngàn, chị Thuý cho hay: Điều lạ là, toàn bộ cánh rừng này là của bà con trồng từ hơn chục năm nay, dù chưa được đền bù, nhưng bà con lại không được phép khai thác do yêu cầu phải giữ nguyên hiện trạng để kiểm đếm, đền bù.

img

Tuyến đường vào khu vực thôn Đồng Dọng, xã Vạn Yên ngập ngụa bùn đất, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

"Nhà anh, em chúng tôi có khoảng 40ha rừng trồng từ những năm 2009 – 2010 đến nay đã quá tuổi khai thác. Thế nhưng khi làm đơn xin phép khai thác thì lại bị từ chối. Ngày ngày, nhìn những cây keo do gia đình mình tốn tiền, tốn sức trồng chăm sóc bấy lâu bị gió bão quật đổ ngổn ngang mà không được khai thác, bà con bức xúc lắm", chị Thuý cho hay.

img

Những căn nhà từng kiên cố nhưng bị bỏ hoang lâu năm do người dân đã di dời phục vụ dự án

Không chỉ những hộ có nhà, có đất ở trong khu vực Đồng Dọng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mà nhiều hộ dân ở thông mùng 10/10, xã Vạn Yên cũng bị "vạ lây” do nằm ở vùng cửa đập nước Đồng Dọng theo dự án.

Bà Nguyễn Thị Sậu (gần 80 tuổi) có nhà nằm trên sườn đồi của thôn mùng 10/10 mệt mỏi móc từ trong túi áo một tờ giấy được gói gém rất cẩn thẩn đưa cho PV xem. Thì ra, đó là tờ thông báo của UBND huyện Vân Đồn về việc giữ nguyên hiện trạng mặt bằng để khảo sát, kiểm đếm đền bù xây dựng dự án hồ chứa nước Đồng Dọng từ năm 2007.

img

Nhà, hè của gia đình bà Nguyễn Thị Sậu đã nứt toác, có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào

Dẫn PV vào thăm căn nhà đã cũ nát, nhiều vết nứt ngổn ngang và chỉ vào diện tích trồng keo của gia đình đã bị để hoang hóa từ lâu, bà Sậu than phiền: "Nhà cũ mà trong vùng dự án nên không được cải tạo, sửa chữa. Vào những đêm bão lớn, gió thổi mạnh, nóc nhà vặn răng rắc, mẹ con chỉ biết ôm nhau cầu mong nhà không sập. Dự án có còn làm hay không, phải báo cho dân biết để chúng tôi xây, sửa lại nhà, cải tạo lại vườn đồi để sinh sống".

img

Diện tích trồng cam của nhiều hộ dân thuộc vùng dự án chưa được đền bù khiến người dân để hoang hóa

Thay chủ đầu tư để dự án liệu về đích đúng tiến độ

Qua tìm hiểu của PV Báo Giao thông, mặc dù ra thông báo cho nhân dân nằm trong vùng quy hoạch hồ chứa nước Đồng Dọng giữ nguyên hiện trạng phục vụ kiểm đếm khi triển khai dự án từ năm 2007, nhưng mãi đến năm 2012, UBND tỉnh Quảng Ninh mới có quyết định phê duyệt quy hoach xây dựng tỷ lệ 1/5000 và đến tận năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ninh mới phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hồ chứa nước Đồng Dọng.

img

Khu vực dự án sau nhiều năm triển khai chỉ có thể nhận diện nhờ 1 tấm biển

Theo đó, dự án Hồ chứa nước Đồng Dọng có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng và được thực hiện tại 2 xã Bình Dân và Vạn Yên (Vân Đồn). Tổng diện tích của dự án theo phê duyệt là 690,2ha để xây dựng hồ chứa nước, nhà máy xử lý nước 7,06ha, tuyến đường ống dẫn nước 0,47ha. Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng hồ trên núi 389 (Công ty 389) làm chủ đầu tư, với tiến độ hoàn thành vào năm 2017.img

Nhà một hộ dân trong vùng dự án thuộc thôn mùng 10/10, xã Vạn Yên có nguy cơ bị đất, đá đổ vào nhà

Tuy nhiên, đến thời điểm này, hoạt động của dự án chỉ là một chiếc hố xẻ ngang sườn đồi rộng chừng vài chục mét vuông được đào khoét nham nhở. Lý giải nguyên nhân, Công ty CP 389 cho biết do gặp khó khăn trong việc huy động vốn, không bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác đền bù, GPMB tiếp tục đầu tư dự án.img

Khu vực canh tác nông nghiệp vốn là "bờ xôi, ruộng mật" nhưng chưa được đền bù mà dân không được canh tác khiến bị cỏ mọc um tùm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã thừa nhận về sự chậm trễ trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như những khó khăn trong cuộc sống của người dân trong vùng dự án hồ chứa nước Đồng Dọng.

"Trước sự triển khai chậm trễ của dự án và những kiến nghị, mong mỏi của người dân, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để thu hồi quyết định chủ trương đầu tư. Ngày 15/7/2020, UBND tỉnh đã ra quyết định điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hồ chứa nước Đồng Dọng", ông Hưởng thông tin.

img

Từ khi thực hiện dự án, chủ đầu tư mở tuyến được tuyến đường này mà theo người dân địa phương thắc mắc thì không hiểu nhằm mục đích gì?

Từ kết quả đấu thầu, ngày 22/3/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 863/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

"Dự án đã có nhà đầu tư mới. Tháng 7/2021, Ban Quản lý KKT Vân Đồn và nhà đầu tư mới đã thống nhất ký kết hợp đồng thực hiện dự án. Thời gian thực hiện là 30 tháng, bao gồm cả thời gian thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Hiện các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp để triển khai dự án", vị Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.