Xã hội

Quảng Ninh: Sống biệt thự triệu đô vẫn khốn khổ vì triều dâng, nước ngập

10/06/2022, 06:30

Khu đô thị Vụng Đâng ven biển Hạ Long (Quảng Ninh) bị lún sâu 0,2-1m so với thiết kế ban đầu, nên thường xuyên bị ngập mỗi khi triều cường dâng.

Thường trực nỗi lo ngập lụt

Mua biệt thự giá hàng triệu đô, nhưng mỗi khi triều cường, người dân sinh sống trong khu đô thị Vụng Đâng (tiếp giáp giữa phường Yết Kiêu và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) vẫn khốn khổ vì nước dâng ngập vào nhà, đường đi lại, các phương tiện ô tô, xe máy nhiều hôm bị "vô hiệu hoá" bởi nước ngập sâu.img

Toàn cảnh khu đô thị ven biển Vụng Đâng, TP Hạ Long trong một đợt bị nước biển tràn vào khi triều cường

Cho PV Báo Giao thông xem hình ảnh đồ đạc trong tầng 1 của căn biệt thự cùng xe cộ ở phía ngoài bị nhấn chìm trong làn nước biển, anh Phạm Đức Quyền, nhà ở khu đô thị Vụng Đâng (tổ 6B, khu 6, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) lo lắng: “Nước biển độ mặn cao, dâng ngập ô tô, xe máy, đồ nội thất thế này nên hỏng nhanh lắm. Bể nước ngầm trong nhà cứ mỗi lần nước biển tràn vào lại phải bơm đổ đi vì không dùng được. Mùa mưa, bão cận kề lại càng thêm lo”.img

Một tuyến đường ở khu đô thị Vụng Đâng bị nước biển tràn vào gây khó khăn cho các phương tiện giao thông.

Anh Quyền cho biết, trước đây, ở khu vực này, tình trạng nước biển dâng ngập khu dân cư chỉ diễn ra từ 1 - 2 lần trong năm. Nhưng vài năm gần đây, hiện tượng này diễn ra thường xuyên và mực nước biển dâng cao hơn, thời gian nước rút cũng lâu hơn.

Mỗi khi triều cường dâng lên, nhiều vị trí ở khu đô thị Vụng Đâng thuộc địa bàn các khu 4, 5, 6 phường Yết Kiêu ngập sâu tới nửa mét, khiến người dân chỉ còn cách lội bộ, kê cao đồ đạc.

img

Khi nước biển tràn vào khu dân cư Vụng Đâng, nhiều "xế sang" cũng đành "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Dự án Khu đô thị lấn biển Vụng Đâng do chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 507 chi nhánh Quảng Ninh triển khai thi công từ năm 2002 và được đưa vào sử dụng từ năm 2005.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Ba, Giám đốc Công ty CP Xây dựng công trình 507 Chi nhánh Quảng Ninh cho biết: Khu đô thị Vụng Đâng được hình thành trên bãi bồi sú vẹt, bùn nhão, điều kiện địa chất tương đối yếu và phức tạp.

Thời gian đầu mặt bằng khu đô thị đều ở độ cao cốt nền bằng nhau. Tuy nhiên, gần 20 năm đi vào sử dụng, toàn bộ dự án đã lún 0,2-1m. Tại những thời điểm triều cường trên 4m, nước biển theo đường cống thoát nước sẽ dâng ngược trở lại, gây ra tình trạng ngập cục bộ…

img

Dù không phải ngày đỉnh triều, nhưng một số tuyến đường trong khu đô thị Vụng Đâng bị lún sâu cũng trở thành ao chứa nước như thế này

"Khi khảo sát, triển khai việc san, lấp dự án, doanh nghiệp đã xây dựng phương án rất chi tiết tình hình địa chất trong vùng dự án. Tuy nhiên, tại khu vực này, bên cạnh những vùng địa chất có đất, đá ổn định thì còn có không ít hang, vùng bùn yếu nằm dưới sâu, nên khó lường hết được.

Vì thế, cùng với thời gian, việc vùng dự án bị lún là điều vượt tầm kiểm soát của chủ đầu tư cũng như cơ quan chức năng", ông Ba lý giải.img

Hậu quả của việc toàn vùng dự án khu đô thị Vụng Đâng bị lún khiến nhiều tuyến đường bị ngập sâu, giao thông tê liệt.

Loay hoay giải pháp khắc phục

Nhiều năm qua, người dân khu đô thị Vụng Đâng đã phản ánh tới UBND TP Hạ Long, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 507 Chi nhánh Quảng Ninh khắc phục tình trạng lún, ngập này. Tuy nhiên, việc khắc phục dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”.img

Các hộ dân trong khu đô thị được phê duyệt xây dựng móng nhà chỉ được chênh cos so với vỉa hè 20cm, nên sẽ rất khó khăn khi doanh nghiệp triển khai phương án bù lún tổng thể.

Ông Trần Quốc Toản, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Công ty CP Xây dựng công trình 507 chi nhánh Quảng Ninh cho biết: Toàn bộ dự án đã bị lún từ 0,2-1m. Theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hạ Long thì doanh nghiệp phải thực hiện cải tạo, sửa chữa nền đường đến cao độ đã được duyệt, tức là lún bao nhiêu so với dự án ban đầu thì làm bù vào như vậy.

"Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này, tức là tôn đường từ 20-80cm sẽ xảy ra tình trạng nền nhà dân bị thấp hơn nền đường, vỉa hè từ 20-80cm. Và như vậy, khi trời mưa, nước sẽ từ đường, vỉa hè dồn vào nhà dân. Nếu triển khai theo phương án này chắc chắn sẽ vướng phải sự phản ứng gay gắt của nhiều hộ dân", ông Toản lý giải.

img

Những chiếc xe "bị tiến, thoái lưỡng nan" vì dòng nước biển tràn vào khu đô thị.

Theo ông Toản, cái khó nhất của doanh nghiệp hiện nay là dự án đã đưa vào sử dụng gần 20 năm, mặc dù đã nhiều lần làm thủ tục bàn giao cho chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, nguồn vốn để bỏ ra khắc phục lún, chống ngập rất lớn.

Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ về nguồn lực của chính quyền và người dân để nhanh chóng khắc phục sự cố lún về hạ tầng giao thông như hiện nay…

img

Nếu bù lún nâng lên từ 20-80cm trong vùng dự án thì tầng một nhiều nhà dân sẽ trở thành ao chứa nước khi có mưa, lũ.

"Hiện phương án cải tạo đã được doanh nghiệp thuê tư vấn thiết kế để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Theo phương án này, doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra trên 16 tỷ đồng để làm bù 15.000m2 đường giao thông trong khu đô thị. Khi được thông qua, doanh nghiệp sẽ phối hợp với chính quyền lấy ý kiến của nhân dân, nếu được bà con đồng thuận thì doanh nghiệp sẽ triển khai ngay", ông Nguyễn Đức Ba, Giám đốc Công ty 507 nói.

img

Nếu cải tạo hệ thống giao thông theo phương án thì tuyến đường sẽ bị dâng cao và nền nhà dân sẽ bị thấp hơn rất nhiều.

Liên quan đến mong mỏi hỗ trợ vốn mà doanh nghiệp nêu ra, lãnh đạo Ban quản lý Công trình Công ích TP Hạ Long cho biết: "Vấn đề này sẽ rất khó. Bởi lẽ, cần phải có giải pháp tổng thể và có sự đồng thuận của các hộ trong vùng dự án. Trong khi đó, dự án lại chưa được bàn giao cho thành phố quản lý thì khó có cơ chế nào để dùng ngân sách hỗ trợ được".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.