Xã hội

Quảng Ninh: Đường vừa đưa vào sử dụng đã sạt lở, dân lo mất kế sinh nhai

11/03/2022, 19:00
image

Chỉ 1 thời gian ngắn đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng mưa kéo dài và phía núi không kè mái nên tuyến đường ven biển ở khu vực Đầu Đông đã sạt lở.

Thời gian gần đây, người dân xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) liên tiếp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đơn vị xây dựng dự án tuyến giao thông ven biển ở khu vực Đầu Đông (núi Giỏ).img

Những tảng đá rơi tự do từ trên núi xuống tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tuyến giao thông ven biển ở khu vực Đầu Đông (núi Giỏ)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hứa Văn Mạnh - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho hay: Trong các năm 2019-2020 trên địa bàn xã đã được đầu tư 1 tuyến đường tuần tra ven biển tại khu vực đầu Đông (Núi Giỏ) ven biển từ bãi tắm thôn 2 đến khu vực Bến Hèn giáp với địa phận xã Vĩnh Trung.

img

Dù toàn tuyến là đồi cao, nhưng chỉ được làm vài mét kè

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài và phía núi không được xây dựng kè mái nên đã bị sạt lở nghiêm trọng. Đất, đá trên núi sạt xuống vùi lấp mặt đường và rãnh thoát nước, gây nguy hiểm cho người dân và ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Để đảm bảo an toàn, người dân đã gửi kiến nghị lên HĐND tỉnh Quảng Ninh để chỉ đạo rà soát, đánh giá chất lượng công trình và có biện pháp xử lý.

Clip cận cảnh tuyến đường chưa đầy một cây số nhưng có mức đầu tư lên đến 46 tỷ đồng.

“Thực tế, khi triển khai dự án này, chính quyền và người dân trong xã không biết tổng mức đầu tư là bao nhiêu. Tuy nhiên, theo đánh giá của chính quyền và người dân địa phương, việc triển khai dự án này có nhiều điều cần phải xem xét, đánh giá”, ông Hứa Văn Mạnh nói.

img

Chất lượng vữa và kè đặt ra nhiều nghi vấn về chất lượng công trình.

Mục sở thị tuyến đường, PV Báo Giao thông không khỏi ngỡ ngàng về thiết kế cũng như thi công trên tuyến đường này. Ở khu vực ven biển, hệ thống bờ kè chắn sóng được xây dựng khá chắc chắn.

Tuy nhiên, khu vực phía trong được thiết kế và thi công rất… "có vấn đề". Khu vực này là đồi núi cao, nhưng khi triển khai lại không có hệ thống kè. Hậu quả, chỉ sau mấy mùa mưa, đất, đá từ trên cao sạt, lở xuống bịt gần kín tuyến đường.

Ở khu vực có mái kè thì thi công rất ẩu, nhiều đoạn nứt toác. Thậm chí có chỗ, mặc dù có vữa trát nhưng chỉ cần dùng tay gõ nhẹ là từng mảng rơi ra, bên trong đá được ghép một cách qua loa, nhiều chỗ trống hoác…

Một điều đáng quan ngại nữa là, phía trước bờ kè là mặt biển, không hiểu vì lý do gì, khi thi công, chủ đầu tư lại cho đổ đất tràn xuống biển gây ô nhiễm môi trường.

Clip đất, đá trong quá trình thi công được "vô tư" quăng xuống biển gây ô nhiễm môi trường

Bà Hứa Thị Mến, một người dân ở xã Vĩnh Thực kể: Trước kia, ở khu vực này nhiều loại hải sản, hàng chục hộ không có điều kiện mua tàu thuyền vẫn mưu sinh tại đây.

Nhưng từ khi đơn vị thi công đổ đất kín bãi đá ven biển khiến hải sản chết hết. Nếu như trước đây, mỗi ngày đi làm, chúng tôi thu được từ 400-500 ngàn đồng/người thì bây giờ chỉ được 50-60 nghìn đồng...

img

Cả buổi làm việc trên bãi biển, bà Mến chỉ nhặt được vài con ốc, bán gần 60.000 đồng do bãi biển bị đơn vị thi công đổ đất gây ô nhiễm

Cũng theo bà Mến, khu vực này là bãi biển rất đẹp thu hút hàng ngàn lượt người đến tắm, vậy mà khi thi công, đất, đá trôi xuống đã khiến một vùng rộng lớn mặt nước đỏ quạch, người dân không đến tắm nữa.

Sớm triển khai giai đoạn 2 kéo dài

Theo thông tin về dự án do UBND xã Vĩnh Thực cung cấp, đây là công trình thuộc nhóm C, công trình giao thông cấp IV. Mục đích của dự án là phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, phục vụ phát triển kinh tế góp phần ổn định đời sống canh tác cho người dân, đặc biệt là mùa mưa, bão, tránh hiện tượng sạt, lở, gây mất an toàn.

img

Bãi biển vốn sạch, đẹp thu hút hàng ngàn lượt khách nay bỗng vắng hoe vì môi trường bị thay đổi do hoạt động thi công lấp đất, đá xuống biển

Về quy mô, thành phần dự án có tuyến kè chắn sóng dài 800m, đường tuần tra dọc bờ kè dài 900m, chiều cao của bờ kè từ 3,5-6m; mặt trong kè thiết kế mái dốc với taluy, mặt trước kè thiết kế thẳng đứng.

Về đường, theo thiết kế rộng 2,5m, dài 900m kết cấu mặt đường là bê tông xi măng M200, dày 15cm lót móng cát vàng gia cố 8% xi măng dày 10cm. Rãnh thoát nước dọc đường phía taluy dương xây đá hộc M100 dày 30cm.

img

Rãnh thoát nước dọc trên tuyến đường cơ bản bị xóa sổ do đất, đá vùi lấp

Tuy nhiên, qua quan sát của PV Báo Giao thông, thiết kế như vậy, nhưng quá trình thi công có vấn đề. Bởi tuyến đường này dù không có ô tô chạy, nhưng hiện đã lỗ chỗ như tổ ong, nhiều đoạn không còn thấy bê tông. Tuyến rãnh thoát nước dọc cũng không còn thấy hiện trạng.

img

Đoạn bờ kè được thiết kế, thi công nửa vời, nên không có tác dụng gì

Ông Hứa Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho biết: Ngay từ khi cơ quan chức năng đến khảo sát để xây dựng công trình, chính quyền và người dân địa phương rất mừng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần phải thi công ngay tuyến kè ở khu vực Bến Hèn.

Bởi lẽ, tại đây, dãy núi tiếp giáp với biển đang có nguy cơ bị sóng đánh mất, nên hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân ở khu vực phía trong sẽ bị nước biển xâm thực. Đến khi đơn vị thi công rút đi, chính quyền và nhân dân không khỏi ngỡ ngàng thắc mắc sao lại chỉ làm có một đoạn bờ kè rồi để đấy. Việc làm 1 đoạn bờ kè rồi bỏ gây lãng phí ngân sách mà không mang lại hiệu quả gì.

img

Sườn đồi bảo vệ cho hàng chục ha đất canh tác của nhân dân 2 xã Vịnh Thực, Vĩnh Trung nguy cơ bị sóng biển đánh vỡ

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, dự án này đã kết thúc giai đoạn 1 với tuyến đường dài gần 900m với tổng kinh phí là 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong giai đoạn này, cơ quan chức năng chưa thiết kế hệ thống kè chắn đất đá nên mới dẫn đến tình trạng sạt, lở làm mất đường giao thông như hiện nay.

Được biết, hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền cho triển khai giai đoạn 2 kéo dài đến khu vực Bến Hèn, dự kiến dài trên 1,4km để đảm bảo an toàn cho khu vực canh tác đất nông nghiệp tại khu vực phía trong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.