Xã hội

Quảng Ninh: Hơn 16 năm làm không xong gần 10km đường chuyên dụng

23/03/2024, 06:30

Một tuyến đường vận tải chuyên dụng dài gần 10km ở TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) sau gần 16 năm thi công vẫn dang dở, khiến doanh nghiệp và người dân đều than khổ.

Dự án dở dang, dân khổ

Trung tuần tháng 3, PV Báo Giao thông di chuyển từ tỉnh lộ 329 nối TP Cẩm Phả với huyện Ba Chẽ, rẽ vào con đường đất lổn nhổn để xuôi về phía cụm cảng Cẩm Hải.

Đây là tuyến đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa từ phường Mông Dương ra cụm cảng Cẩm Hải đang được triển khai. Dọc đường là những điểm ta luy dương đào bới nham nhở, nhiều vị trí đất đá đã sạt lở.

Quảng Ninh: Hơn 16 năm làm không xong gần 10km đường chuyên dụng- Ảnh 1.

Sau hơn 16 năm thực hiện, tuyến đường dài gần chục cây số vẫn ngổn ngang.

Cạnh tuyến đường, một số hộ dân thuộc tổ 6, khu 9, phường Mông Dương đang sinh sống. Chị Phạm Thị Minh, trú tổ 6, khu 9, phường Mông Dương chia sẻ, gia đình chị ở khu vực này từ nhiều năm trước. 

Khi dự án đường chuyên dụng triển khai, căn nhà và một phần diện tích liền kề của gia đình chị Minh thuộc diện phải đền bù, giải tỏa. Nhưng sau khi dự án thi công, thửa đất còn lại của gia đình nằm lọt thỏm xuống phía dưới và gia đình không thể sử dụng được nữa do quá trũng.

"Gia đình đã kiến nghị nhiều lần có giải pháp hoặc lấy hết diện tích còn lại hoặc hỗ trợ để tôn nền, đảm bảo xây dựng được công trình, nhưng lâu nay chẳng có hồi âm. Vì thế, gia đình tôi đành bỏ hoang thửa đất này", chị Minh cho hay.

Quảng Ninh: Hơn 16 năm làm không xong gần 10km đường chuyên dụng- Ảnh 2.

Đất đá từ trên mái taluy sạt trượt xuống đường gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.

Ông Hà Văn Bình, Bí thư chi bộ, Trưởng khu 9, phường Mông Dương xác nhận, dự án đường chuyên dụng dang dở gần 16 năm nay không chỉ gây khó khăn cho công tác quy hoạch, quản lý đất đai của địa phương mà còn làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều gia đình.

Theo đó, nhiều hộ dân sống trong vùng dự án chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Do nhà cửa nằm trong vùng dự án nên việc mua bán, sang nhượng, xây sửa không thể thực hiện. Tuyến đường xây dựng dang dở khiến người dân đi lại thấy bất an, nguy cơ mất an toàn giao thông.

"Hiện nay, có rất nhiều xe chở rác thải đi vào đường nội phường để đưa ra khu 10 xử lý, ảnh hưởng đến môi trường. Nếu đường chuyên dụng hoàn thành thì các xe chở rác có thể đi ra tuyến ngoài, không ảnh hưởng đến khu dân cư", ông Bình cho biết thêm.

Quảng Ninh: Hơn 16 năm làm không xong gần 10km đường chuyên dụng- Ảnh 3.

Diện tích đất của gia đình chị Minh bị quây lại thành hố sâu, không thể sử dụng được.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 27/8/2008, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định phê duyệt mặt bằng tuyến đường ô tô chuyên dụng vận chuyển than, hàng hóa với chiều dài 9,5km đi qua địa bàn phường Mông Dương nối ra cụm cảng tại xã Cẩm Hải, TP Cẩm Phả.

Theo thiết kế, tuyến đường chuyên dụng sau khi hoàn thành, đáp ứng được lưu lượng 1.200 lượt ô tô vận tải/ngày với lượng hàng hóa vận tải khoảng 1,5-2 triệu tấn/năm.

Sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, cũng như tiến độ thi công dự án bị chậm, ngày 5/2/2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Hạnh Toàn (đơn vị đầu tư xây dựng tuyến đường) phải hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2020. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường vẫn đang thi công dang dở.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Hạnh Toàn cho biết: "Dự án được triển khai theo phương thức chính quyền GPMB, bàn giao đất để doanh nghiệp thi công. Thế nhưng, đến nay, doanh nghiệp mới có mặt bằng để thi công 5,6km với tổng đầu tư 59 tỷ đồng".

Ông Phúc cho biết thêm, cụm cảng Cẩm Hải đã xây dựng hoàn thiện, có thể đáp ứng nhu cầu xuất 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Cây cầu vượt quốc lộ 18 với mức đầu tư trên 20 tỷ đồng doanh nghiệp cũng làm xong từ lâu. Nhưng tuyến đường không hoàn thành nên không vận chuyển được hàng hóa ra cảng.

"Doanh nghiệp kiến nghị chính quyền thành phố sớm GPMB để thi công, hoàn thành dự án", ông Phúc cho biết.

Quảng Ninh: Hơn 16 năm làm không xong gần 10km đường chuyên dụng- Ảnh 4.

Hạ tầng tuyến đường sau nhiều năm vẫn thi công dang dở.

Liên quan đến kiến nghị của gia đình chị Minh, ông Phúc cho biết doanh nghiệp sẽ xem xét hỗ trợ. Khi dự án đưa vào sử dụng, doanh nghiệp sẽ bố trí tôn nền khu vực diện tích còn lại của gia đình chị Minh để sử dụng một phần làm trạm tuần đường và sẽ bàn giao diện tích còn lại cho gia đình sử dụng theo quy định của pháp luật...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Bình, Bí thư Đảng ủy phường Mông Dương cho biết, dự án triển khai từ lâu, đội ngũ cán bộ phường và thành phố đã nhiều lần luân chuyển, nên hiện nay, cấp ủy, chính quyền địa phương chưa biết ách tắc do đâu.

"Tới đây, cấp ủy sẽ chỉ đạo chính quyền phường rà soát, đánh giá rõ nguyên nhân, từ đó phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố có giải pháp tháo gỡ, xử lý dứt điểm vấn đề GPMB để doanh nghiệp triển khai dự án giúp ổn định đời sống của nhân dân", ông Bình cho biết.

Còn ông Nguyễn Tiến Thành, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cẩm Phả cho biết: Việc GPMB dự án thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Hiện tại, dự án còn vướng đoạn hơn 1km chưa bố trí được tiền đền bù. Tới đây, cơ quan chức năng sẽ phối hợp rà soát để triển khai các bước tiếp theo của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.