Xã hội

Quảng Ninh: Lạ lùng đoàn xe tải ung dung "thông chốt" kiểm dịch xuyên đêm

image

Một đoàn xe tải xuyên đêm "thông chốt" kiểm dịch cầu Đá Vách, Tx Đông Triều (Quảng Ninh) mà không bị kiểm tra, khai báo y tế theo quy định.

img

Bình thường người, phương tiện qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cầu Đá Vách, Tx Đông Triều (Quảng Ninh) được kiểm soát rất chặt chẽ

Trắng đêm "mật phục" đoàn xe tải vô tư qua chốt kiểm dịch

Từ phản ánh của bạn đọc, tối 27/6, theo hướng dẫn của một số người dân khu Vĩnh Hải, phường Mạo Khê (Tx Đông Triều), PV Báo Giao thông men theo một con đường nhỏ đầy bụi cây dại vòng qua khu đô thị Tân Việt Bắc để tiếp giáp với chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 (chốt kiểm dịch) cầu Đá Vách

Khoảng 22h, PV tiếp cận được gần trạm kiểm dịch Covid-19 cầu Đá Vách từ phía bên trái. Lúc này, lượng người và phương tiện qua lại trạm khá thưa thớt. Một chiếc xe vào chốt kiểm dịch làm thủ tục thì bị yêu cầu quay đầu chở lại về phía Hải Dương.

Bất ngờ, có tiếng ô tô tải trọng lớn chạy tốc độ cao vọng tới từ hướng Tx Kinh Môn (Hải Dương). Ngay sau đó, 2 chiếc xe tải chở hàng "có ngọn" phóng với tốc độ cao băng qua cầu Đá Vách rồi vô tư đi thẳng qua chốt kiểm dịch mà không hề dừng lại khai báo y tế, kiểm tra hay gặp bất cứ trở ngại nào.

PV vội vã lên ô tô riêng đuổi theo 2 chiếc xe tải này. Hai chiếc xe tải chạy qua khu dân cư của phường Mạo Khê, qua phường Yên Thọ rồi bất ngờ rẽ vào một con đường nhỏ nơi có một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng giữa cánh đồng ở khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế, Tx Đông Triều rồi mất hút.

>>> Clip: Một chiếc xe tải chở hàng hoá "có ngọn" vô tư qua chốt kiểm soát cầu Đá Vách mà không hề dừng lại khai báo y tế:

Đêm 29/6, PV tiếp tục quay lại khu vực cầu Đá Vách. Lần này, PV tiếp cận chốt kiểm dịch cầu Đá Vách từ hướng bên phải. Hơn 21h, người và phương tiện qua lại chốt kiểm dịch này còn lác đác.

Phía trước chốt kiểm dịch, có một cán bộ CSGT lúc thì ngồi, lúc thì đứng ra mé đường gọi điện thoại. Vừa lúc ấy, một chiếc xe tải chở hàng từ phía cầu Đá Vách vun vun lao qua chốt kiểm dịch, trong lúc cán bộ CSGT vẫn nghe điện thoại và chỉ bước xéo chân vào vệ đường để nhường chỗ xe tải "thông chốt".

Từ khoảng 21h đến 23h đêm 29/6, PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục chiếc xe tải chở hàng lao qua chốt kiểm dịch mà không phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của tỉnh Quảng Ninh. Các xe thông chốt này có đặc điểm chung là chở hàng có ngọn, chạy nhanh, "thông chốt" như chốn không người và cùng đổ về địa điểm tập kết hàng là cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng nằm ở khu Tràng Bạch, phường Hoàng Quế.

"Ưu ái" cho doanh nghiệp?

Qua tìm hiểu của PV, ngày 9/6/2021, UBND Tx Đông Triều đã có công văn đồng ý cho 13 người và phương tiện thuộc một doanh nghiệp được phép lưu thông qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Đá Vách, Cầu Triều để đến nơi làm việc và trở về sau khi hết giờ làm việc.

13 lao động này phải cam kết, tuân thủ, áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, đã được lấy mẫu xét nghiệm, có thẻ đeo khi đi qua chốt kiểm dịch để tạo thuận lợi cho quá trình theo dõi, kiểm soát.

Theo danh sách các phương tiện UBND Tx Đông Triều cấp phép, thì 13 ô tô tải được phép vận tải hàng hoá qua chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách cơ bản khớp với các số xe mà PV ghi nhận được tại đây trong 2 đêm cuối tháng 6. Tuy nhiên, dù được cấp phép lưu thông, việc người trên xe và các xe tự do qua chốt kiểm dịch mà không hề dừng lại trình các giấy tờ liên quan, không ai kiểm tra, giám sát... thực sự tạo ra "lỗ hổng" trong công tác phòng chống dịch tại địa bàn.img

Một chiếc xe tải vừa qua chốt kiểm soát cầu Đá Vách lao vun vút trong đêm

Trao đổi về vấn đề này, một lãnh đạo đơn vị có lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch cầu Đá Vách khẳng định, căn cứ vào danh sách người, phương tiện được UBND Tx Đông Triều duyệt cho doanh nghiệp, do có cung đường cụ thể, nên lực lượng chức năng có thể chỉ kiểm tra một lần trong ngày.

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện nhiều thủ đoạn để trốn qua chốt kiểm dịch, từ vụ 11 người "ém" trên xe chở lợn từ tỉnh Bắc Giang định “lọt” qua chốt kiểm soát tại cầu Vàng Chua, Tx Đông Triều; vụ 5 người thuê xe cứu thương giả làm bệnh nhân từ Hải Dương Vào Quảng Ninh; việc đi nhờ xe để trốn qua chốt kiểm dịch của từng xảy ra tại Quảng Ninh...

Đặc biệt, mới đây, trường hợp để lọt F0 trên chuyến xe Bắc – Nam đã khiến cho tỉnh Quảng Ninh phải kích hoạt ngay biện pháp phòng chống dịch cao nhất, nhiều khu dân cư bị cách ly, phong toả, hàng vạn người phải lấy mẫu xét nghiệm gây tốn kém, ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để xảy ra vụ việc này, hàng loạt cán bộ tại chốt kiểm soát phòng chống dịch cầu Đá Bạc, TP Uông Bí bị xem xét kiểm điểm; cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo khởi tố vụ án…

Chính vì vậy, việc đoàn xe vận tải dù được phép nhưng tự do qua chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại cầu Đá Vách, Tx Đông Triều mà không có sự kiểm tra tài xế, phương tiện đã gây sự quan ngại cho dư luận.

Trước thông tin về đoàn xe tải "vô tư" chở hàng hoá từ Tx Kinh Môn, Hải Dương thông qua chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid -19 tại cầu Đá Vách, trao đổi với PV sáng 30/6, một lãnh đạo UBND Tx Đông Triều đề nghị cung cấp thông tin cụ thể để chỉ đạo kiểm tra, xác minh với tinh thần "ai làm sai người đó chịu trách nhiệm, không có bao che".

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 30/6, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, trách nhiệm phòng chống dịch được giao cho người đứng đầu địa phương. Do vậy, việc đoàn xe tải qua chốt kiểm soát dịch cầu Đá Vách cũng thuộc về thẩm quyền của Chủ tịch UBND Tx Đông Triều. Lực lượng chức năng của Sở chỉ tham gia khi cần thiết và có yêu cầu hỗ trợ của địa phương.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.