Xã hội

Quảng Ninh: Nghi vấn thi công Tỉnh lộ 334 "bức tử" vịnh Bái Tử Long

Quá trình triển khai dự án TL334, đơn vị thi công đã “phớt lờ” các quy định về bảo vệ môi trường vịnh Bái Tử Long khi đổ đất lấn biển.

Không bờ kè, vật liệu đổ thẳng xuống biển

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của bạn đọc về việc triển khai dự án Tỉnh lộ (TL) 334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa TL334 và đường vào khu công viên phức hợp Khu Kinh tế (KKT) Vân Đồn (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) đang san lấp mặt bằng, lấn biển gây ô nhiễm môi trường vịnh Bái Tử Long, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của người dân nơi đây.

img

Đất, đá được đổ thẳng xuống biển không hề có hệ thống che, chắn

Từ phản ánh của bạn đọc, PV Báo Giao thông đã thực tế dự án TL334 và ghi nhận, việc thi công tuyến đường tại những vị trí lấn biển đều không có hệ thống kè chắn, khiến đất, đá bị trôi làm một vùng rộng lớn nước mặt nước ven bờ bị đỏ quạch.

Tại nhiều khu vực có cống thoát nước ngang trong quá trình thi công, đất, đá và vật liệu không được nạo, vét kịp thời, nên khi có mưa lớn đã cuốn trôi ra biển.

img

Khi thủy triều rút xuống, đất, đá bị cuốn trôi là cho cả một vùng biển bị đục ngầu

Việc thi công cầu Cái Bầu mới trong hợp phần của dự án cũng tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường mặt nước khu vực vào cảng.

Qua quan sát, đất, đá được đơn vị thi công đổ thẳng ra biển mà không có bất cứ hệ thống bảo vệ khiến cho cả hệ thống sú vẹt quanh khu vực có nguy cơ bị xâm hại; mặt nước toàn khu vực đổi màu vàng, đỏ…

img

Cả vùng dự án chỉ có mấy tấm bê tông xếp ở khu vực mé nước cho có lệ

Bà Hoàng Thị Kỷ, nhà ở thôn 1, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn băn khoăn: "Tại khu vực này vốn nhiều thủy sản, là nguồn thu nhập cho nhiều hộ gia đình khai thác lâu nay. Nhưng gần đây, khi thi công dự án, đất, đá đã cuối trôi, vùi lấp làm chết hết. Bà con đã nhiều lần đề nghị đơn vị thi công phải có biện pháp ngăn đất, đá trôi ra biển, nhưng không ai trả lời".

img

Khai thác thuỷ sản ở khu vực bãi triều nơi dự án đi qua vốn đem lại nguồn thu cho nhiều gia đình, nhưng nay đã bị đất, đá vùi kín

Chị La Thị Kết ở thôn Cái Bầu, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn than: "Đất đá từ dự án tràn xuống khiến hàu, hà ở đây bị sặc, chết vô số".

Đổ đất lấn biển "bỏ qua" biện pháp bảo vệ môi trường?

Tìm hiểu của PV được biết, dự án TL334 đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao vào khu công viên phức hợp KKT Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020.

Dự án có tổng chiều dài là 9,506 km, điểm đầu tại Km13+600, điểm cuối tại Km24+265 trên TL334, thuộc công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h.

img

Đất, đá bị đổ thẳng xuống biển để thi công cầu Cái Bầu mới làm ảnh hưởng đến vùng nước nuôi trồng thủy sản của người dân

Tổng mức đầu tư của dự án là trên 1.496 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2024 từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Đơn vị thi công dự án gồm: Công ty CP 484, Công ty CP đầu tư và thương mại quốc tế Huy Hoàng và Công ty CP tư vấn xây lắp đầu tư An Phú Quảng Ninh.

Ban đầu, dự án được giao cho Ban Quản lý KKT Vân Đồn làm chủ đầu tư, nhưng đến ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Dự án chiếm dụng khoảng 24,78ha đất tại xã Hạ Long và Vạn Yên, trong đó có trên 51.000m2 đất mặt biển, bãi triều và khu nuôi trồng thủy sản.img

Đất, đá từ hệ thống thoát nước ngang bị cuốn trôi ra biển

Trong quyết định đầu tư của UBND tỉnh Quảng Ninh và giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND huyện Vân Đồn cấp cho dự án yêu cầu: Thiết kế kè phòng hộ nền đường phạm vi tuyến đi qua khu vực chịu ảnh hưởng của thủy triều, sóng biển; Không được để nước thải thi công phát tán ra vùng nước biển ven bờ khu vực dự án gây ô nhiễm...

Các văn bản này đều không nhắc đến phương án bảo vệ môi trường trong quá trình đổ đất lấn biển.

Trao đổi qua điện thoại với PV về nguy cơ ô nhiễm môi trường mặt nước vịnh Bái Tử Long trong quá trình thi công dự án, một lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng thuộc UBND huyện Vân Đồn cho rằng: "Đổ đất xuống biển như vậy không gây ô nhiễm môi trường. Đất ở đâu chẳng là đất".

Còn đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đơn vị mới chính thức nhận bàn giao công trình được vài tuần.

Tuy nhiên, đơn vị này khẳng định sau khi hoàn tất san lấp mặt bằng, lấn biển thì mọi việc sẽ được hoàn nguyên trạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.