Đường bộ

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang dày đặc ổ gà sau 20 năm sử dụng

10/11/2023, 17:40

Với số vốn trên 10 tỷ đồng được bố trí mỗi năm, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang chỉ đủ dùng để sửa chữa định kỳ, vá lấp ổ gà trên tuyến quốc lộ N1, dài hơn 40km qua địa bàn.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 1.

Quốc lộ N1, đoạn qua xã Vĩnh Điều, huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang có nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng, phương tiện lưu thông khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 2.

Những ổ gà liên tiếp rất dễ bắt gặp trên suốt tuyến N1 qua tỉnh Kiên Giang. Quốc lộ N1 đoạn qua Kiên Giang có điểm đầu từ huyện Tri Tôn, điểm cuối giao quốc lộ 80 tại thành phố Hà Tiên, Kiên Giang. Chiều dài tuyến hơn 40km, bề rộng mặt đường 6-7m, nền đường 9m, hiện trạng là mặt đường láng nhựa và bê tông nhựa.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 3.

Tuyến đường này được đầu tư 20 năm trước, quá trình sử dụng chỉ được sửa chữa, duy tu nhỏ. Quốc lộ N1 có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng cho địa phương. Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, N1 là tuyến quốc lộ chính yếu, được quy hoạch đến năm 2030 đạt quy mô đường cấp III - IV, có 2-4 làn xe.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 4.

Quốc lộ N1 nằm cặp kênh Vĩnh Tế, đi qua năm xã của huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối huyện Giang Thành và các địa phương khác trong tỉnh, vùng. Người dân địa phương cho biết, lưu lượng phương tiện lưu thông vào các dịp lễ, Tết qua quốc lộ N1 rất đông, trong khi đường nhỏ hẹp và xuống cấp.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 5.

Một chiếc xe máy vất vả tránh "ma trận" ổ gà trên quốc lộ N1. Trên suốt năm xã Vĩnh Phú, Vĩnh Điều, Tân Khánh Hòa, Phú Mỹ và Phú Lợi của huyện Giang Thành không khó để bắt gặp những "ổ gà" liên tiếp như thế này.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 6.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Việt Bắc, Giám đốc Sở GTVT Kiên Giang cho biết, tuyến quốc lộ N1 được Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) ủy thác cho tỉnh Kiên Giang quản lý. Hằng năm, với nguồn vốn được bố trí trên 10 tỷ đồng chỉ đủ để sửa chữa định kỳ, vá lấp ổ gà, xử lý một số đoạn ngập nước. Trong năm 2023, tuyến N1 vẫn liên tục được sửa chữa và hiện đang làm trên một số đoạn.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 7.

Ông Lê Việt Bắc cho biết, cử tri Kiên Giang cũng đã có kiến nghị đến Bộ GTVT để quốc lộ N1 được đầu tư, nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống thoát nước, bảo đảm an toàn giao thông.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 8.

Dù vậy, hiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế nên chưa thể triển khai đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến N1 qua Kiên Giang theo quy mô quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quốc lộ N1 qua Kiên Giang xuống cấp sau 20 năm sử dụng - Ảnh 9.

Do đó, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GTVT tỉnh Kiên Giang, tăng cường kiểm tra, rà soát và thực hiện duy tu, sửa chữa hư hỏng mặt đường, xây dựng hệ thống thoát nước đối với tuyến N1, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải, tăng cường an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.