Bất động sản

Quý II/2022, căn hộ chung cư tiếp tục "đội" giá

12/07/2022, 19:36

Quý II/2022, nhiều phân khúc bất động sản hạ nhiệt hoặc đi ngang thì căn hộ chung cư lại "đội" giá.

Hà Nội: Chung cư tăng giá 4-5%

Đơn cử như toà nhà 30 tầng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, vẫn đang trong giai đoạn thi công, được coi là thời gian có giá mềm nhất thì đã được chào bán với giá 46 triệu đồng/m2. Căn hộ có diện tích nhỏ nhất là 80m2. Như vậy, để mua được căn hộ tại dự án này, người mua nhà phải có tối thiểu gần 3,7 tỷ đồng.

img

Căn hộ chung cư tăng giá

Cũng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, hai chung cư nằm trên đường Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm được chào bán trên dưới 50 triệu/m2.

Theo Bộ Xây dựng, quý II/2022, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng, tỷ lệ tăng bình quân khoảng 3% so với thời điểm cuối năm 2021. Cụ thể, tại Hà Nội giá nhà chung cư tăng khoảng 4-5%; TP.HCM tăng khoảng 1-2% so với cuối năm 2021.

Còn thống kê riêng của CBRE tại TP.HCM, giá căn hộ sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.455 USD/m2, tăng 2,7% theo quý và 8,6% theo năm. Phân khúc trung cấp tăng giá 1,9% theo quý và 7% theo năm.

Song song với đó, nguồn cung được gia tăng. Quý I/2022 chỉ 900 căn chào bán thì trong quý II/2022, tăng lên tới 15.528 căn với 12 đợt mở bán. Số lượng này vượt qua tổng nguồn cung mới của cả năm 2021.

Cung tăng. cầu nhỏ giọt

Tại TP.HCM, thị trường ghi nhận tổng cộng 11.259 căn chào bán thành công, tăng gần 1,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ duy trì ở mức 72%.

Lý giải về việc tăng giá chung cư, nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, chung cư vẫn là sản phẩm được "săn lùng" bởi những khách hàng có nhu cầu ở thực.

Tuy nhiên, hiện nay đang thiếu nguồn cung, số lượng dự án mới bị "co ngót" dẫn đến tình trạng "mua tranh, bán cướp" giá bị đẩy lên ở mức cao.

Trong khi đó, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Property Guru khu vực miền Nam cho rằng, giá bán chung cư tăng ngoài tác động bởi nguồn cung hạn chế thì nó còn chịu tác động của giá vật liệu xây dựng tăng, nguồn cầu ngày một lớn.

Dưới góc độ chuyên gia, Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân căn cơ nhất, sâu xa nhất dẫn đến tình trạng tăng giá thời gian qua là do thiếu nguồn cung và lực cầu tăng cao.

Nguồn cung trên thị trường khan hiếm là do các dự án bất động sản gần như dừng hẳn, không phê duyệt được vì các quy định pháp lý đang có những mâu thuẫn, chồng chéo tạo ra các rào cản vô hình, các địa phương không dám phê duyệt dự án để bơm nguồn hàng vào thị trường.

Trong bối cảnh nguồn cung không thể cải thiện được vì vướng luật, thì hệ lụy cơ bản nhất của cầu cao, cung thấp là làm tăng giá nhà đất tại các địa phương, thậm chí giá đất bị thổi lên, tăng một cách vô tội vạ, tạo thành sự hỗn loạn trên thị trường, trở thành rào cản hạn chế các dự án của nhà đầu tư chính thống, tạo nên sự mâu thuẫn, bất ổn, phức tạp trên thị trường bất động sản. Với việc tăng giá như hiện nay, vị chuyên gia cũng lo ngại, những người thu nhập thấp, thu nhập ổn định sẽ khó tiếp cận chốn an cư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.