Tâm sự

Quý ông thành đạt coi chừng vô sinh và "mất lửa"

08/05/2015, 13:37

Những “quý ông” lao động trí óc, thành công trong sự nghiệp dễ gặp các trục trặc phòng the và nguy cơ vô sinh.

82
Thói quen đặt laptop trên đùi cũng có thể gây vô sinh

Chưa có thống kê chính thức, nhưng từ thực tế, các bác sĩ nam khoa đã nhận thấy, những “quý ông” lao động trí óc, có những thành công trong sự nghiệp dễ gặp các trục trặc phòng the và có nguy cơ vô sinh hơn nhóm nam giới lao động chân tay.

Thành đạt dễ “mất lửa”?

Cùng học chung lớp đại học, làm đám cưới khi vừa mới ra trường, vợ chồng chị Hà nhanh chóng có “tin vui” sau một tháng kết hôn. Từ chỗ kết hôn sớm với hai bàn tay trắng, sau nhiều năm nỗ lực tập trung vào phát triển sự nghiệp, nhờ sự tháo vát, giỏi giang và quyết tâm, đến nay chồng chị Hà đã trở thành giám đốc tiếp thị của một liên doanh lớn tại Hà Nội.

Có nhà sang, xe đẹp, công việc thu nhập tốt, con gái lớn đã vào lớp 3, vợ chồng anh chị liên tục bị cha mẹ đôi bên thúc giục có thêm con để con gái “có anh có em”. Nhưng chỉ hai vợ chồng mới biết, từ khi con gái đầu lòng vào lớp một, họ đã lên kế hoạch có thêm con, nhưng mọi nỗ lực hơn hai năm qua vẫn bất thành. Cả hai vợ chồng đã đi thăm khám và kết quả, phía chị hoàn toàn ổn định, nguyên nhân nằm ở phía anh khi lượng tinh trùng của anh rất ít và yếu.

“Chúng tôi sinh con đầu rất nhanh chóng, thuận lợi. Vậy mà khi chồng mới 30 tuổi, chưa đến tuổi mãn dục nam, bỗng nhiên lại có nguy cơ vô sinh. Rất lo lắng, chúng tôi đã đi khám và tư vấn nhiều nơi, cuối cùng phát hiện ra chính những thói quen từ công việc, sinh hoạt của chồng là một nguyên nhân dẫn đến chất lượng “tinh binh” của anh ấy suy giảm”, chị Hà cho hay.

Theo chị Hà, chồng chị thường xuyên phải làm việc với cường độ cao, công việc rất căng thẳng, thức khuya và dùng máy tính nhiều; liên tục tiếp khách, uống rượu bia, hút thuốc lá... “Toàn những thói quen do giàu có mà ra đã làm suy giảm “tinh binh”, chị Hà đúc kết.

Hệ quả từ những thói quen tưởng vô hại

GS.BS. Trần Quán Anh, Giám đốc Phòng khám Nam học và tiết niệu Tâm Anh (Hà Nội) cho biết: “Những năm gần đây số bệnh nhân có chức sắc, chủ doanh nghiệp đến phòng khám khá đông. Cũng như phụ nữ, có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh, như bị chấn thương vùng kín, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, sinh sản, mắc các bệnh như giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn lạc chỗ... Ngoài ra, ngày càng nhiều quý ông thành đạt do làm việc quá căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể bị giảm tinh trùng; lạm dụng rượu, bia, thuốc lá; thậm chí có nhiều tiền nên thường đi “tăng hai”, “tăng ba”...

Nghiên cứu gần đây của Bệnh viện Phụ sản T.Ư và Đại học Y Hà Nội cho thấy, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Việt Nam là 7,7%. Trong đó, có khoảng 40% do nam giới, 30% do nữ giới và 20% không rõ nguyên nhân.

“Khi chữa vô sinh, phải tìm được đúng nguyên nhân, đôi khi phải hỏi lan man chuyện nhà cửa, thời thơ ấu mới ra được, bởi nhiều khi chính bệnh nhân cũng không nghĩ tới những nguyên nhân đó”, ông Trần Quán Anh nói.

Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng GS. BS Trần Quán Anh cho biết, các doanh nhân, nam giới thành đạt trong sự nghiệp thường xuyên thức khuya, suy nghĩ nhiều, căng thẳng trong công việc; giao tiếp, tiệc tùng nhiều, ăn uống thiếu khoa học và rượu bia quá mức, lạm dụng thuốc lá... ảnh hưởng tới cả số lượng lẫn chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, sự bận rộn trong công việc khiến họ không còn thời gian luyện tập thể dục, thể thao, khiến cơ thể suy giảm sức khỏe, kéo “khả năng đàn ông” giảm theo.

PGS. TS Quản Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi (Học viện Quân y) cho biết, có những nguyên nhân tưởng chừng như vô hại nhưng vẫn tác động đến khả năng sinh sản của “quý ông”, như việc đặt laptop trên đùi quá nhiều, tắm xông hơi quá lâu, mặc quần chật, đi xe đạp nhiều giờ...

Các nhà khoa học tại Đại học California (Mỹ) đã nghiên cứu và nhận thấy, những người đàn ông mỗi tuần đều có trên 30 phút tắm bồn nước nóng hay tiếp xúc với các nguồn nóng ẩm khác thì dễ gặp khó khăn khi sinh sản. Và sau khi ngưng tắm bồn nước nóng trong 3-6 tháng, tỷ lệ tinh trùng của họ tăng gần 5 lần, chuyển động của tinh trùng cũng tăng 12-34%. Còn nếu “hâm” nóng “dụng cụ” ở 430C trong 30 phút sẽ làm gia tăng số tế bào mầm bị chết và làm giảm tới 80% số lượng tinh trùng trong tinh dịch, trong khi nếu để “dụng cụ”... mát trong liên tục 12 tuần, số lượng tinh trùng xuất ra sẽ tăng hơn.

Do đó, theo PGS. TS Quản Hoàng Lâm, để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng, các “quý ông” thành đạt cần thay đổi lối sống, sinh hoạt và ăn uống điều độ, chú trọng tới các thành phần dinh dưỡng trong khẩu phần ăn; hạn chế các thực phẩm gây béo phì và chất có hại cho cơ thể như thuốc lá, café, bia rượu… Các thói quen mặc đồ bó sát, đặt laptop lên đùi, mặc quần chật, đi xe đạp nhiều giờ... cần được loại bỏ. Đồng thời, “quý ông” cần nghỉ ngơi, thư giãn khi căng thẳng, thu xếp công việc hợp lý, tích cực chơi thể thao, rèn luyện thân thể thường xuyên...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.