Đường sắt đô thị

Quyết đưa metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vận hành vào năm 2022

22/05/2021, 10:40

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết dù khó khăn vẫn quyết tâm đưa metro số 1 vận hành vào năm 2022.

img

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM báo cáo tiến độ dự án với lãnh đạo TP.HCM

Tiến độ của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục quan trọng. Những khó khăn về dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển các thiết bị từ Nhật Bản về Việt Nam. Tuy vậy, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vẫn quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, đưa vào vận hành trong năm 2022.

Báo Giao thông đã có cuộc phỏng vấn với ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, Giám đốc Ban Quản lý Dự án tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) về các kế hoạch trong thời gian tới.

Thưa ông, cử tri TP.HCM rất mong ngóng truyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sớm hoàn thành để được trải nghiệm thế nào là metro, ông cho biết tiến độ dự án đến nay ra sao?

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có độ dài toàn tuyến 19,7 km, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án có 3 gói thầu chính, đến thời điểm này các gói thầu về thi công hạ tầng đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, trong đó có những hạng mục đạt được 100%.

Có thể kể đến là: Gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố), đoạn Hầm đào hở đường Lê Lợi đã triển khai đạt 100% đối với hạng mục bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh; Gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) các ga Bến Thành, Ba Son cũng đã hoàn thành trên 95%.

Còn gói CP2 (đoạn trên cao và depot), cũng đã hoàn thành phần xây dựng, phần cơ điện cũng đạt trên 95%.

Đây cũng là những kết quả cho thấy các hạng mục đang đi đến giai đoạn hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào vận hành chạy thử.

Khó khăn nhất hiện nay là gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng). Vì dịch bệnh Covid - 19 nên việc nhập các thiết bị từ nước ngoài về bị chậm. Các hạng mục thi công ray đến nay mới chỉ đạt gần 50%.

Dịch bệnh chắc chắn vẫn còn kéo dài, vậy Ban đã có những giải pháp gì để khắc phục khó khăn này?

Các đợt dịch bùng phát tại nhiều nước trên thế giới nên việc nhập các đoàn tàu về Việt Nam cũng bị ảnh hưởng. Đến nay đã nhập được 3/17 đoàn tàu về Việt Nam.

Rút kinh nghiệm từ các đợt vận chuyển đoàn tàu lần đầu năm 2020, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã yêu cầu nhà thầu Hitachi lập kế hoạch chi tiết và đưa ra các phương án khắc phục, không bị động bởi dịch bệnh Covid-19, đảm bảo thời gian vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam đúng tiến độ.

Chúng tôi cũng chuẩn bị để vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong depot, sau đó thử nghiệm từ Depot đến ga Bình Thái; thử nghiệm từ Depot đến ga Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…

img

Với những thành tích thi công vượt tiến độ lãnh đạo MAUR khen thưởng các cá nhân, tập thể

Ông được Uỷ ban MTTQ TP.HCM giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 đơn vị bầu cử số 31 huyện Hóc Môn, chương trình hành động của ông là gì?

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực quản lý dự án giao thông, tôi hiểu rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Tôi và các đơn vị chức năng sẽ tham vấn đến các cấp chính quyền, các bên liên quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án đang trì trệ của địa phương cũng như của thành phố, đặc biệt là các dự án giao thông công cộng.

Nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND, tôi sẽ tập trung thời gian, sức lực, trí tuệ và tâm huyết để cùng tập thể HĐND thành phố ban hành các chính sách sáng suốt, minh bạch và đảm bảo tính khả thi để các chính sách, quyết sách nhanh chóng đi vào cuộc sống, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho nhân dân.

Đối với địa phương Hóc Môn, nơi tôi vinh dự được ứng cử, tôi sẽ tập trung giám sát các nội dung trọng tâm: phát triển giao thông công cộng, triển khai xây dựng đường giao thông liên xã, liên ấp, xây dựng trường học; xây dựng hệ thống thoát nước các tuyến đường, giải pháp chống sạt lở, chống ngập dọc sông Sài Gòn; giải quyết vấn đề cấp nước sạch, vấn đề ô nhiễm môi trường của người dân; tháo gỡ các khó khăn của người dân về thủ tục đất đai, nhà cửa và an sinh xã hội.

Việc tham gia công việc tại HĐND Thành phố có ảnh hưởng thế nào đến công việc quản lý tại các tuyến metro đang gấp rút hiện nay như metro số 1, số 2?

Hiện tại công việc tại dự án rất tốt, các bộ phận đang vận hành trơn tru, ổn định. Những khó khăn do dịch bệnh cũng đang có kế hoạch tháo gỡ để đảm bảo tiến độ.

Việc tham gia vào HĐND Thành phố chắc chắn sẽ không ảnh hưởng đến công việc quản lý tại các dự án metro mà tôi được giao. Ngược lại, khi tham gia vào HĐND thành phố, tôi sẽ có cơ hội để chia sẻ những kết quả đạt được tại các dự án metro với các đại biểu, cử tri. Những khó khăn, vướng mắc sẽ được tôi trực tiếp có ý kiến, kiến nghị...chắc chắn sẽ được tháo gỡ nhanh chóng hơn.

Cảm ơn ông!

Ông Huỳnh Hồng Thanh sinh năm 1973, quê quán: xã Phú Thọ, Huyện Phú Tân, Tỉnh An Giang. Ông là Thạc sĩ kỹ thuật xây dựng, Kỹ sư xây dựng cầu đường, Cử nhân kinh tế, Cử nhân chính trị học, cao cấp lý luận chính trị.

Ông Thanh từng tham gia làm dự án, quản lý dự án nhiều công trình quan trọng tại TP.HCM. Ông được bổ nhiệm làm Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM kiêm Giám đốc Ban Quản lý Dự án 1 năm 2009.

Ông được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM giới thiệu ra ứng cử Đại biểu Hội đồng nhân dân TP.HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.