Xã hội

Ra “một cửa”, không còn chuyện người ký đi vắng

Trước đây, người dân ra xin xác nhận, giấy khai sinh, chứng tử… phải chờ lãnh đạo UBND phường ký.

img

Người dân làm các thủ tục hành chính tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Hôm qua, Hà Nội chính thức thí điểm chính quyền đô thị tại nhiều quận huyện, thị xã.

Lãnh đạo thành phố khẳng định, chính quyền đô thị sẽ tinh gọn, nhanh hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, thông suốt hơn trong chỉ đạo điều hành.

Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, các phường, quận cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo chuyên viên nâng cao nghiệp vụ tin học, ngoại ngữ… cập nhật thông tin công khai minh bạch trên cổng thông tin điện tử.

Người dân phản ứng tích cực trước sự thay đổi này. Báo Giao thông nhận được nhiều bình luận, thư của độc giả bày tỏ tin tưởng sẽ có thay đổi rõ rệt trong việc thực hiện các thủ tục hành chính.

Độc giả Minh Loan (quận Ba Đình) viết: “Tôi thấy việc ủy quyền cho công chức tư pháp giải quyết một số thủ tục như ký chứng thực tư pháp - hộ tịch là rất đột phá. Trước đây, người dân ra xin xác nhận, giấy khai sinh, chứng tử… phải chờ lãnh đạo UBND phường ký. Nhiều nơi lấy lý do này làm chậm thời gian làm thủ tục cho người dân. Giờ thì sẽ không có chuyện nhân viên “một cửa” nói hẹn anh lúc khác vì sếp em đi vắng, chưa ký được nữa”.

Độc giả Tuấn Anh (quận Đống Đa) viết: “Giảm biên chế, áp dụng chính quyền điện tử là những việc đã hoạch định, giờ triển khai là quá tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu có hệ thống chấm điểm nhân viên một cửa ngay trên cổng thông tin điện tử quận, phường. Như vậy, chất lượng dịch vụ công sẽ đổi mới cả về lượng và chất”.

Độc giả Hoàng Bình (quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Đổi mới phải đi kèm nâng lương, một chính quyền tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, kiến tạo phát triển thì cán bộ trong bộ máy cần có thu nhập đảm bảo cuộc sống. Tôi mong rằng việc giảm biên chế, ứng dụng công nghệ trong giải quyết giám sát công việc sẽ đi đôi với việc cải thiện đời sống của viên chức, công chức. Có như vậy mới là giải pháp lâu dài nâng cao hiệu quả bộ máy Nhà nước không chỉ ở cấp phường xã...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.