Thời sự Quốc tế

Ra trình diện tại nhà tù, lần đầu tiên ông Trump làm điều này

Ông Donald Trump đã trình diện nhà tù tại bang Georgia sau khi bị truy tố về cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang này.

Theo hãng tin Reuters, ngày 24/8, ông Donald Trump đã tới nhà tù hạt Fulton, thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ để trình diện.

Việc thực hiện thủ tục này đồng nghĩa ông Trump chính thức bị bắt vì cáo buộc âm mưu lật ngược kết quả bầu cử ở bang Georgia năm 2020.

Ông sẽ phải thực hiện các thủ tục bao gồm lấy vân tay và chụp ảnh lưu hồ sơ. Ông Trump mang số hiệu tù nhân P01135809.

Đây là lần đầu tiên ông Trump phải chụp ảnh hồ sơ dù đã ra trình diện trong ba vụ truy tố trước đó trong năm nay.

img

Ông Donald Trump tới sân bay Hartsfield-Jackson, TP Atlanta, bang Georgia ngày 24/8 (Ảnh: AFP).

Ông Trump đã đồng ý nộp 200.000 USD để được bảo lãnh tại ngoại với điều kiện không thực hiện hành vi đe dọa nhân chứng hoặc các bị can khác trong vụ án.

Hàng chục người ủng hộ, mang biểu ngữ ủng hộ ông Trump và quốc kỳ Mỹ đã tụ tập bên ngoài nhà tù khi đoàn xe chở ông Trump đến nơi. Trong số đó có Hạ nghị sĩ bang Georgia - bà Marjorie Taylor Greene, một trong những nghị sĩ ủng hộ ông Trump nhiệt thành nhất tại Quốc hội Mỹ.

Chỉ sau 20 phút, đoàn xe chở ông Trump rời nhà tù, hướng tới sân bay Hartsfield-Jackson, TP Atlanta. Tại đây, máy bay riêng của ông Trump đã chờ sẵn và chở cựu Tổng thống Mỹ về câu lạc bộ golf của ông tại bang New Jersey.

Trước đó, ngày 14/8, đại bồi thẩm đoàn TP Atlanta quyết định truy tố ông Trump với 13 cáo buộc trong cuộc điều tra của công tố viên hạt Fulton Fani Willis, liên quan nghi vấn ông Trump tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang Georgia. Ngoài ông Trump, còn có 18 bị cáo khác bị truy tố.

Theo hãng tin Reuters, 19 bị cáo được cho hạn chót là ngày 25/8 để tra trình diện. Hiện ông Trump và ít nhất 10 bị cáo khác đã ra trình diện giới chức bang Georgia.

Công tố viên Willis đã đề xuất mở phiên tòa xét xử vào ngày 4/3/2024 nhưng nhiều khả năng đội ngũ luật sư của ông Trump sẽ đề nghị lùi thời điểm xét xử.

Trước đó, ông Trump đã đối mặt ba vụ truy tố khác trong năm nay bao gồm cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu việc chi tiền cho một ngôi sao phim khiêu dâm để ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, cáo buộc ông Trump giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021 và âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Tổng cộng, ông Trump đối mặt với 91 cáo buộc hình sự.

Trong cả ba vụ việc trên, ông Trump đều tuyên bố không phạm tội, cáo buộc các vụ truy tố nhằm vào bản thân đều mang động cơ chính trị.

Một số hình ảnh khi ông Donald Trump ra trình diện nhà tù ở bang Georgia:

img

Máy bay chở ông Trump tới sân bay Hartsfield-Jackson, TP Atlanta, bang Georgia ngày 24/8 (Ảnh: AFP).

img

Đoàn xe chở ông Trump rời sân bay Hartsfield-Jackson tới nhà tù hạt Fulton, thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ (Ảnh: Reuters).

img

Người ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài nhà tù hạt Fulton (Ảnh: NYTIMES).

img

Ông Trump lên máy bay rời sân bay Hartsfield-Jackson (Ảnh: Reuters).

img

Ảnh lưu hồ sơ của ông Trump chụp tại nhà tù hạt Fulton do văn phòng cảnh sát trưởng hạt Fulton công bố ngày 24/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.