Y tế

Ra vào TP.HCM phải có giấy xét nghiệm âm tính, làm sao có giấy này?

06/07/2021, 14:53

Trước quy định người dân từ TP.HCM qua Bình Dương, Đồng Nai phải có giấy xét nghiệm âm tính, người dân làm gì để có được "giấy thông hành" này?

img

Những ngày qua, số lượng người dân tới xét nghiệm Covid-19 tăng (để có giấy xét nghiệm đi làm), nhằm giảm tránh lây nhiễm, Bệnh viện Quân y 175 chủ động tăng cường thêm khu vực xét nghiệm phía bên ngoài. (Ảnh chụp sáng 6/7) .

Sáng 6/7, PV Báo Giao thông đã trao đổi với bác sỹ Trần Văn Khanh, Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Bệnh viện quận 2 cũ) về quy định người ra vào TP.HCM phải có giấy xét nghiệm âm tính, người dân có thể làm giấy xét nghiệm này ở đâu?

Bác sỹ Khanh cho hay, hiện địa bàn TP.Thủ Đức có 2 đơn vị được Bộ Y tế cho xét nghiệm PCR là bệnh viện TP.Thủ Đức và bệnh viện Lê Văn Thịnh. Ngoài ra cùng với 22 cơ sở y tế thành phố được xét nghiệm. Riêng xét nghiệm test nhanh hầu như các phòng khám đa khoa đều được thực hiện.

Theo bác sỹ Khanh, bệnh viện Lê Văn Thịnh, TP.Thủ Đức được phép thực hiện xét nghiệm Covid-19 từ ngày 26/6. Bệnh viện tăng cường thêm khu phòng khám sàng lọc Covid-19 theo yêu cầu phục vụ công việc hay di chuyển các tỉnh. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 người cần xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu.

"Về thời gian có kết quả xét nghiệm, trung bình mỗi người mất khoảng 60 phút, tùy thời điểm và tùy cơ sở y tế", bác sỹ Khanh nói.

Theo tìm hiểu của PV, một số bệnh viện công, giá xét nghiệm Covid-19 từ 238.000 - 350.000 đồng/mẫu đối với test nhanh và 734.000 đồng/mẫu đối với xét nghiệm PCR. Các bệnh viện tư nhân, xét nghiệm PCR có giá từ 2 - 4 triệu đồng/mẫu tùy bệnh viện.

img

Người dân xét nghiệm Covid-19 tại bệnh viện Quân y 175

Tại bệnh viện Quân Y 175 (sáng 6/7), khá đông người dân tới xét nghiệm nhanh Covid-19, tuy nhiên công tác trật tự, xếp hàng giãn cách diễn ra nghiêm túc.

TS.BS Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, mức phí xét nghiệm nhanh là 300.000 đồng đối với các đối tượng khám bệnh thông thường, 350.000 đồng đối với đối tượng theo yêu cầu. Riêng đối với xét nghiệm Real Time - PCR, chi phí là 734.000 đồng.

“Chi phí này đã được bệnh viện tính toán rất sát, chỉ tính đối với que thử, dụng cụ lấy mẫu, phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên y tế, chưa bao gồm chi phí cho nhân lực, làm ngoài giờ và các chi phí bảo đảm khác”. TS.BS Trần Quốc Việt chia sẻ thêm.

Anh Nguyễn Huy Toản, 40 tuổi, làm lái xe cho một doanh nghiệp tại Bình Dương chia sẻ, trước quy định người ra vào TP.HCM phải có giấy xét nghiệm âm tính, anh Toản sáng nay đã tới bệnh viện Quân Y 175 xét nghiệm, hơn 30 phút có kết quả và chi phí 350.000 đồng.

img

Người dân tới bệnh viện Quân Y 175 xét nghiệm Covid-19, sau 30 phút sẽ có kết quả

Bác sỹ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, giấy xét nghiệm không thể thay thế được 5K. Trong thời gian giấy còn hiệu lực vẫn có thể xảy ra trường hợp bị nhiễm bệnh. Nên tạo điều kiện cho người dân được xét nghiệm nhiều chỗ để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bác sỹ Khanh ý kiến thêm, tất cả người dân xét nghiệm Covid-19 đều được đưa lên hệ thống, việc trả kết quả nên áp dụng tương tự. Cấp cho người dân một mã số và họ tự tra trên hệ thống để lấy kết quả. Sau đó, khi đi qua các chốt kiểm soát chỉ cần đưa mã, quét qua là biết xét nghiệm hay chưa.

"Tất cả kết quả được đưa lên hệ thống còn tránh được làm giả giấy xác nhận âm tính khi di chuyển qua các chốt kiểm soát", bác sỹ Khanh nói.

Điều quan trọng nhất, các địa phương cần có hướng dẫn chung khi tăng cường giám sát người đến từ vùng dịch và đặc biệt khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trên địa bàn có 24 đơn vị được phép thực hiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR

Cụ thể: 9 cơ sở và bệnh viện, Viện Pasteur TP.HCM, Viện Y tế công cộng TP.HCM, Trung tâm Y tế dự phòng Quân đội phía Nam, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Trung tâm Kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm Y học, bệnh viện Thống Nhất, bệnh viện Quân y 175, bệnh viện Quân y 7A.

9 cơ sở và bệnh viện công lập: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh viện Nhi Đồng 1, bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bệnh viện Phạm Ngọc Thạch; bệnh viện Quận Thủ Đức, bệnh viện Lê Văn Việt, bệnh viện Nhân dân 115.

4 bệnh viện tư nhân: bệnh viện FV, bệnh viện Gia An 115, bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn; bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

2 chi cục thú y vùng: Chi cục Thú y vùng VI và Chi cục Thú y vùng VII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.