Xã hội

Rác thải ngập ngụa ở nhà máy rác chục tỷ “chết yểu” tại Quảng Ngãi

22/03/2023, 15:58
image

Đầu tư nhà máy xử lý rác thải để giải quyết bài toán môi trường, xong sau 2 năm hoàn thành vẫn không thể hoạt động. Rác thải ngập ngụa ô nhiễm.

Nhà máy xử lý rác thải “chết yểu”

Để giải quyết bài toán về môi trường, nhất là thu gom rác thải trên địa bàn thị trấn Di Lăng và các xã lân cận, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư Nhà máy xử lý rác thải Sơn Hà ngay tại khu vực bãi chôn lấp rác thải lộ thiên tại thị trấn Di Lăng, với tổng vốn khoảng 10,5 tỷ đồng, sử dụng công nghệ xử lý lò đốt 2 cấp, công suất 9 tấn/ngày đêm.

img

Nhà máy xử lý rác thải huyện Sơn Hà "chết yểu" sau hơn 3 năm kể từ khi đầu tư.

Năm 2020, dự án khởi công xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2020. Thế nhưng, sau đó tiến độ dự án gặp vấn đề nên huyện Sơn Hà gia hạn thời gian hoàn thành vào năm 2021.

Sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, Nhà máy xử lý rác thải huyện Sơn Hà cũng hoàn thành vào năm 2022. Sau khi nhà máy vận hành, chạy thử, huyện Sơn Hà đã bàn giao toàn bộ công trình cho Hợp tác xã Dịch vụ điện Di Lăng, tổ chức vận hành thử nghiệm.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, chạy thử nghiệm, công nhân thực hiện nhiệm vụ đốt rác đã phát hiện bể xử lý nước của hệ thống lò đốt bị hỏng, phải tạm dừng để xử lý, khắc phục.

Từ đó đến nay đã hơn một năm trôi qua, dự án này gần như “đắp chiếu”, không thể vận hành như kế hoạch đề ra.

Theo người dân địa phương, tại thời điểm vận hành thử nghiệm, nhà máy có đốt rác khoảng 1 tuần. Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, nhà máy đã bị “đắp chiếu" hoàn toàn.

img

Sau khi vận hành thử nghiệm, nhà máy xử lý rác thải Sơn Hà phải tạm ngưng hoạt động.

Tại hiện trường nhà máy, phóng viên Báo Giao thông chỉ thấy có một bảo vệ đi lui đi tới. Người này cho biết, do nhà máy ngưng hoạt động nên công nhân nghỉ làm, một mình ông ở đây trông coi máy móc để không bị kẻ gian vào trộm đồ.

Rác ngập ngụa bủa vây nhà máy rác chục tỷ

Việc Nhà máy xử lý rác thải Sơn Hà có vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng ngưng hoạt động đã khiến toàn bộ rác thải tại địa phương này phải tiếp tục được đổ lộ thiên. Điều này không những ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư dự án mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sát bên cổng dẫn vào nhà máy xử lý rác thải Sơn Hà là một bãi rác lộ thiên có diện tích hàng nghìn m2. Những núi rác cao 5-7m với trữ lượng hàng nghìn tấn nằm ngổn ngang. Bao quanh ruồi, nhện vo ve, mùi hôi thối xộc lên. Hàng trăm con quạ xâu xé những gì mà người dân thải ra.

Hình ảnh dễ dàng nhận thấy ở bãi rác lộ thiên này là tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Rác được đổ thẳng xuống hố chưa được lót bạt kỹ thuật đảm bảo, nước rỉ rác chảy thẳng ra môi trường xung quanh và thẩm thấu xuống nước ngầm.

img

Rác thải ngập ngụa vây lấy nhà máy xử lý rác thải sau hai năm ngừng hoạt động.

Dù bãi rác nằm cách xa khu dân cư, song nhiều người dân cho biết, do rác không được xử lý mà chỉ đổ lộ thiên nên mùi hôi thối theo gió xộc thẳng vào nhà dân.

“Lo ngại nhất là nguồn nước bị ô nhiễm. Ngày nào xe môi trường cũng chở rác vào bãi chứa nhưng cả năm rồi không xử lý. Họ dọn vệ sinh nơi khác rồi mang về đây đổ, bà con chúng tôi chịu sao thấu. Ngày nhà máy được xây dựng, chúng tôi rất phấn khởi, hy vọng với công nghệ xử lý rác hiện đại, môi trường sẽ được đảm bảo. Thế nhưng, bây giờ nỗi lo nhiều hơn”, một người dân sống gần nhà máy bức xúc.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà, chủ đầu tư dự án cho biết, đến thời điểm hiện tại dự án đã hoàn thành công tác xây lắp, tổ chức nghiệm thu công trình và đưa vào vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, do trong quá trình chạy thử nghiệm thì xảy ra sự cố.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà Nguyễn Xuân Hoàng cho biết, nhà máy xử lý chất thải rắn đã được nghiệm thu nhưng chưa đưa vào hoạt động vì đang khắc phục sự cố hư hỏng và hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Cụ thể, qua thời gian vận hành thử nghiệm thì phát hiện bể xử lý nước của hệ thống lò đốt bị “lậu” nên Ban Quản lý đang xử lý, khắc phục. Đồng thời, Ban Quản lý đang xây dựng đơn giá vận hành chính thức, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định nên chưa thể đưa nhà máy vào hoạt động.

img

Huyện Sơn Hà cho biết đang "xử lý" để nhà máy hoạt động trở lại.

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đinh Thị Trà cho biết, nhà máy đã hết thời gian chạy thử nghiệm… nhưng chưa đủ điều kiện để hoạt động chính thức.

“Hiện chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa nhà máy vào hoạt động”, bà Trà nói.

>>> Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận

img

Rác thải đổ lộ thiên ngập ngụa.

img

Sau thời gian ngắn chạy thử nghiệm, nhà máy xử lý rác thải Sơn Hà ngừng hoạt động.

img

Nhà máy xử lý rác thải trong thời gian vận hành chạy thử nghiệm vào tháng 6/2022.

img

Khuôn viên nhà máy tĩnh lặng sau thời gian dài ngưng hoạt động do xảy ra sự cố.

img

Rác thải ngổn ngang, ô nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.