Thời sự Quốc tế

Rộ trào lưu không sinh con để cứu Trái Đất ở Pháp

14/07/2021, 07:03

Xã hội Pháp đang rộ lên xu hướng không muốn sinh con để cứu Trái Đất, góp phần giảm tình trạng nóng lên toàn cầu.

Bày tỏ về quan điểm không muốn sinh con, cô Manon, 26 tuổi, người Pháp quan ngại, ở các nước phương Tây, người dân đã tiêu thụ quá nhiều nguồn tài nguyên Trái Đất nên cô không muốn sinh thêm con để tạo thêm gánh nặng cho hành tinh xanh.

Theo France24, không chỉ riêng Manon, ngày càng nhiều thanh niên trẻ tại Pháp quyết định không sinh con vì lý do môi trường. Trên mạng xã hội nước này rộ lên làn sóng “không sinh con” và những ý kiến tranh luận cực lực bảo vệ quyết định của mình.

Cô Anna Bogen, một người làm Youtube có hơn 15.000 người theo dõi đã chia sẻ trên kênh của mình rằng: “Tôi chắc chắn không muốn sinh thêm con. Lúc Trái Đất cạn kiệt nguồn tài nguyên, có thể tôi đã chết. Nhưng nếu tôi có một đứa con, con cái và cháu chắt của tôi sẽ phải sống trong một Trái đất kiệt quệ như thế. Tôi không muốn gây thêm khổ đau cho người khác”.

img

Nhiều người Pháp ngại sinh con vì lo tăng thêm gánh nặng về khí thải hoặc sợ thế hệ sau sẽ khổ sở vì tài nguyên Trái Đất cạn kiệt

Ông Denis Garnier, Chủ tịch tổ chức Trách nhiệm Dân số được thành lập năm 2009 khuyến khích hạ thấp tỉ lệ sinh, cho biết trong 10 năm qua, “rất nhiều người trẻ đã nghĩ và bàn về vấn đề này khi nhiều nghiên cứu về thực trạng Trái đất nóng lên được công bố, cộng đồng đặt câu hỏi nhiều hơn về vấn đề đa dạng sinh học".

Trên trang web của tổ chức Trách nhiệm Dân số có đăng hình ảnh đồ họa thông báo về sự thay đổi dân số thế giới theo giời gian thực. Qua đó, có thể thấy, số dân không ngừng nhích lên. “Chúng ta đã có 7,8 tỉ người. Con số này quá lớn và dự kiến còn tiếp tục tăng lên 8 tỉ người vào năm 2022 hay 2023”, ông Garnier nói.

Ông Jean-Loup Bertaux, Giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp, tác giả cuốn sách “Dân số, khí hậu, nhập cư: Tình trạng khẩn cấp” cho biết: “Tình trạng dư thừa dân số đã gây ra nhiều hậu quả môi trường nghiêm trọng. Ước tính đơn giản cho thấy, dân số càng đông, tỉ lệ khí CO2 thải ra càng lớn, dẫn đến tỉ lệ biến đổi khí hậu nghiêm trọng”.

“Tại Pháp, một người tạo ra 40 tấn carbon/năm”, ông Bertaux nhấn mạnh.

Dù suy nghĩ của một bộ phận người trẻ kể trên là vì Trái Đất nhưng quan điểm của họ đã đi ngược lại xu hướng tự nhiên và quan niệm truyền thống dẫn đến vấp phải sự phản đối kịch liệt của tầng lớp lớn tuổi.

Như nhân vật Manon kể trên, dù được sinh trưởng trong một gia đình được dạy phải biết quan tâm tới hành tinh xanh nhưng cô cũng không thể nêu vấn đề không sinh con ra với bố mẹ.

“Đối với cha mẹ, kiếm việc, kết hôn, sinh con là một phần cuộc sống. Quan điểm của tôi khác xa so với họ nên chúng tôi tránh nói đến vấn đề này", cô Manon cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.