Hồ sơ tài liệu

Romania "cứng rắn" với Nga, Israel vẽ lại bản đồ đất Bờ Tây

01/06/2016, 07:43

Romania phản pháo “lời đe dọa” của Nga, Israel vẽ lại bản đồ đất Bờ Tây... là những tin nóng trong ngày.

aegisabm

Lá chắn tên lửa Aegis (ABM) trị giá 800 triệu USD ở căn cứ không quân thuộc Deveselu, miền Nam Romania.

Romania phản pháo “lời đe dọa” của Nga

Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã bác bỏ các tuyên bố gần đây của Nga về hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu đặt tại Deveselu, miền Nam Romania.

Tổng thống Iohannis nêu rõ: "Hệ thống này hoàn toàn không liên quan gì đến Nga. Họ không thể đe dọa chúng tôi. Những tuyên bố vô căn cứ này đã tái khẳng định thực tế rằng cách tiếp cận của chúng tôi khi tăng cường an ninh NATO là phản ứng chính đáng với thái độ của Nga tại khu vực Biển Đen".

Trước đó, trong chuyến thăm thủ đô Athens của Hy Lạp hôm 27/5, Tổng thống Vladimir Putin đã cảnh báo Romania rằng Moskva sẽ đáp trả động thái đặt tên lửa Mỹ tại các quốc gia lân cận của Nga như Romania.

Israel vẽ lại bản đồ đất Bờ Tây để mở đường xây khu định cư

ISRAEL_BOTAY1

Israel xây dựng hàng rào chắn mới tại Thung lũng Cremisan sát thị trấn Beit Jala, gần thành phố Bethlehem, Khu Bờ Tây. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo Ha"aretz ngày 31/5 cho biết chính quyền dân sự Israel tại Bờ Tây đang thực hiện dự án nhằm cho phép chính phủ nước này sử dụng các khu vực được xem như đất thuộc sở hữu nhà nước để mở rộng các khu định cư biệt lập hiện nay.

Theo đó, cơ quan này đã lập lại bản đồ hơn 15.000 hécta đất ở Bờ Tây trong năm 2015, thể hiện ý định bắt đầu xây dựng khu định cư quy mô lớn. 

Dự án này liên quan tới việc kiểm tra các bản đồ của những khu vực được xem là đất nhà nước từ trước năm 1999. Báo này cho rằng một trong những mục đích của việc lập lại bản đồ là ngăn người Palestine khiếu nại lên Tòa án tối cao chống lại hoạt động xây dựng khu định cư.

Nhận xét về ý đồ của chính quyền Israel, nhà nghiên cứu về khu định cư, ông Dror Etkes, cho rằng "những nỗ lực lập lại bản đồ này chủ yếu nhằm tiến sâu vào khu vực Bờ Tây và những khu định cư Do Thái nằm ở xa".

18 phụ nữ Đức bị tấn công tình dục tại một lễ hội âm nhạc

3 phụ nữ Đức mới đây đã báo cáo với cảnh sát về việc bị xâm hại tình dục ở lễ hội âm nhạc Schlossgrabenfest, tổ chức tại Darmstadt, gần Frankfurt hôm thứ 7. Họ mô tả các thủ phạm có ngoại hình Nam Á.

Cảnh sát ngay sau đó đã bắt giữ 3 nghi phạm là người tị nạn từ Pakistan ở độ tuổi từ 28-31. Họ cho biết rằng chắc chắn còn nhiều thủ phạm tham gia tấn công nữa.

Kể từ đó, đã có thêm 15 phụ nữ báo cáo việc bị quấy rối bởi một nhóm đàn ông vây quanh. 

Trước đó 2 tuần, cảnh sát cũng bắt giữ ba thanh thiếu niên, 2 trong số đó gốc Thổ Nhĩ Kỳ vì đã quấy rối hai phụ nữ ngay trên đường phố Berlin. Các vụ việc này này làm người ta nhớ tới vụ cả nghìn người bị tấn công trong lễ hội năm mới ở Cologne. 

Taliban sát hại 16 hành khách trên xe buýt ở miền Bắc Afghanistan

tay_sung_Taliban_3105

Các tay súng Taliban (Nguồn: AP)

Theo các quan chức Afghanistan, các tay súng Taliban ngày 31/5 đã chặn các xe buýt và bắn chết 16 hành khách trên đường cao tốc thuộc địa phận tỉnh Kunduz, miền Bắc nước này. ​Đây là vụ tấn công mới nhất tại Afghanistan kể từ khi Taliban chỉ định thủ lĩnh mới hồi tuần trước.​

Người phát ngôn của tỉnh trưởng Kunduz, Sayed Mahmood Danish cho biết phiến quân Taliban đã bắn chết 16 hành khách và vẫn giữ hơn 30 người khác làm con tin. ​Trong khi đó, Chỉ huy cảnh sát tỉnh, Shir Aziz Kamwal cho biết Taliban đã sát hại 17 hành khách, thả một số người khác nhưng vẫn giữ nhiều con tin. ​

Các xe buýt này đang chở khoảng 180 hành khách, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em từ thành phố Kunduz tới thủ đô Kabul.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.