Bạn cần biết

Rượu - kẻ “ăn não” thầm lặng

24/12/2015, 13:22

Việc lạm dụng rượu, bia và chìm đắm trong “ma men” là nguyên nhân dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

Loan than do ruou
Một ca loạn thần do lạm dụng rượu, bia được cấp cứu tại Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai.

Loạn thần, tàn phếvì rượu

Anh Nguyễn Trần Tuấn (Thái Bình) giờ đã quá sợ khi mỗi lần nhìn thấy rượu. Bởi chỉ trong nháy mắt, rượu đã cướp đi tất cả tương lai, tiền đồ của anh. Cách đây gần một năm, vào tối liên hoan tất niên cùng các bạn bè đồng nghiệp, vui vẻ chúc tụng, anh quá chén lúc nào không hay. Bỏ ngoài tai lời khuyên đi taxi, anh tự lái xe về nhà.

Trên đường đi, cơn say chuếnh choáng, không làm chủ được tốc độ, anh Tuấn gây tai nạn khiến một người qua đường tử vong, bản thân bị chấn thương cột sống, liệt nửa người. Đang ở tuổi 30, nhưng quãng đời còn lại của anh Tuấn luôn sống trong day dứt và là gánh nặng cho gia đình. Anh Tuấn cho hay: “Thật sự thấy khiếp sợ với rượu. Mong mọi người lấy mình làm bài học để không phải hối tiếc".

Với ông Trương Minh Hùng (Hà Nội), cách tháng gia đình lại phải đưa nhập Viện Tâm thần T.Ư để điều trị chứng loạn thần do rượu. Suốt 5 năm qua, ngày nào ông Hùng cũng chìm đắm trong “ma men”. Theo người nhà ông Hùng, lúc đầu vì chán chường công việc không thuận lợi nên ông tìm đến chén rượu. Lâu dần, ông “kết thân” với rượu lúc nào không hay.

Thời gian gần đây, ngoài những trận bạo hành đánh vợ, mắng con, ông Hùng quên nhớ thất thường kèm theo những đêm mất ngủ triền miên và nhiều cơn đau đầu hành hạ. Thấy vậy, gia đình mới đưa ông đi khám và được chẩn đoán mắc chứng loạn thần do nghiện rượu.

Và những cái chết báo trước…

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh, BV Hữu Nghị Việt Đức cho biết, trong các dịp lễ, Tết, 80% ca cấp cứu nhập viện Việt Đức là do lạm dụng rượu, bia. Các ca TNGT tử vong này chủ yếu là chấn thương sọ não, hoặc đa chấn thương.

Về khả năng ngộ độc do rượu, bia, BS. Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai cho biết, nhiều ca bệnh nhập viện trong tình trạng nhiễm độc nặng, có nguy cơ tử vong cao. Rất nhiều ca bệnh khi nhập viện đã hôn mê, bắt buộc phải tiến hành lọc máu ngay mới mong giữ được mạng sống. Những ca như vậy, chi phí điều trị lên tới hàng trăm triệu đồng mà không phải bệnh nhân nào cũng may mắn sống sót. Người lạm dụng rượu bia thường mắc phải một số các bệnh như: Suy gan, xơ gan, ung thư gan, bệnh gút, tim mạch, bệnh phổi và ảnh hưởng đến khả năng tình dục, sinh con…

Lạm dụng rượu, bia không những gây bệnh tật, thiệt hại tới mỗi cá nhân mà còn thiệt hại tới cả nền kinh tế - xã hội nói chung.

Theo thống kê, mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia, tương đương 3 tỷ USD, xấp xỉ 3% tổng thu nhập Quốc gia. Ngoài ra, còn chưa tính được các chi phí về mất sức lao động, chi phí khám chữa bệnh do rượu, bia gây nên.

Việc lạm dụng rượu bia là nguyên nhân của gần 60 % vụ TNGT, 68% các vụ bạo lực gia đình và gần 38% vụ gây rối trật tự công cộng…”.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế,Bộ Y tế

“Đáng lưu ý, lạm dụng bia rượu dẫn tới khả năng bị các chứng bệnh tâm thần: chỉ cần uống 0,3 lít bia hoặc 100 ml rượu vang, cồn đã tác động lên não, làm cho góc nhìn bị thu hẹp lại và thời gian phản ứng chậm đi. Nếu uống 50 g cồn hằng ngày sẽ để lại tác hại vĩnh viễn, với khoảng 100 nghìn tế bào não. Trong một cơn say rượu, con số tế bào não chết đi có thể lên đến 10 triệu”, BS. Dũng khuyến cáo.

Cũng theo BS. Dũng những người nghiện rượu thường bị chứng sảng rung với hai nhóm triệu chứng nổi bật: Rối loạn ý thức kiểu mê sảng làm cho người bệnh mất năng lực định hướng không gian và thời gian, nhận dạng người thân kém, mất ngủ hoàn toàn hay ngủ chập chờn vật vã với nhiều ác mộng; Luôn trong tình trạng lo âu, sợ hãi, căng thẳng...

Trường hợp nặng hơn, có thể còn có cả cơn co giật như động kinh. Phần lớn trường hợp nếu không điều trị sẽ tiến triển xấu, các rối loạn ngày càng trầm trọng, khiến người bệnh có nguy cơ tử vong. “Chưa kể, hiện, trên thị trường còn lưu hành nhiều rượu giả, rượu kém chất lượng chứa hàm lượng methanol cao do được pha từ cồn công nghiệp hoặc dùng nguyên liệu không hợp tiêu chuẩn. Chính vì vậy để tránh tình trạng ngộ độc rượu, bia, trước tiên, người dân tuyệt đối không lạm dụng rượu bia”, BS. Dũng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.