Bất động sản

Sai phạm bãi đỗ xe Mễ Trì Hạ: Hà Nội yêu cầu quận Nam Từ Liêm xử lý

15/11/2022, 19:17

Hà Nội yêu cầu quận Nam Từ Liêm xử lý Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ ngang nhiên hoạt động dù đã bị đình chỉ sau phản ánh của Báo Giao thông.

Cưỡng chế vi phạm

Sau phản ánh của Báo Giao thông về việc: Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ thản nhiên hoạt động sau lệnh đình chỉ. TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu quận Nam Từ Liêm xử lý thông tin báo chí phản ánh các vấn đề, vụ việc bức xúc.

Mới đây, quận Nam Từ Liêm đã có báo cáo về việc này. Theo đó, quận Nam Từ Liêm cho biết, ngày 7/10, quận Nam Từ Liêm đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả với Công ty CP Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An (Minh An).

img

Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ vi phạm trật tự xây dựng

Ngày 19/10, quận Nam Từ Liêm tiếp tục ban hành văn bản về kiểm tra, xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng. Công ty Minh An đã chấp hành theo quyết định cưỡng chế, tự thực hiện khắc phục, di chuyển đồ đạc, tháo dỡ các bộ phận ngăn che vi phạm, sử dụng sai mục đích tại 3 tầng hầm.

Hiện, Công ty Minh An đang giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng với 1 tổ chức còn lại để hoàn trả mặt bằng theo quy định, tổ chức này đã dừng toàn bộ các hoạt động.

Trong thời gian tới, Uỷ ban nhân dân quận Nam Từ Liêm tiếp tục chỉ đạo Uỷ ban nhân dân phường Mễ Trì, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận tăng cường kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư công trình vi phạm chấp hành, thực hiện nghiêm quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do Quận ban hành; xử lý triệt để vi phạm, tuyệt đối không tái vi phạm.

Cũng liên quan đến việc này, trước đó (29/9), Báo Giao thông đã có văn bản 211/BGT gửi Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội, phản ánh tình trạng vi phạm của Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, đồng thời đề nghị thông tin một số nội dung: Dự án Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ giao đất không qua đấu giá dựa trên cơ sở quy định pháp luật nào?

Trong khi doanh nghiệp doanh thu hơn chục tỷ/tháng. Giá đất Hà Nội cho thuê không qua đấu giá chỉ 12 triệu/m2 cho toàn thời gian thuê 50 năm (20.000đ/m2/tháng) chưa bằng 1 giờ gửi xe tại bãi. Vậy có hay không việc xác định giá cho thuê chưa sát với thị trường? Ai chịu trách nhiệm khi ngân sách nhà nước bị thất thoát?

Tại thời điểm (2017) Hà Nội ban hành Quyết định chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ, chủ đầu tư dự án có đáp ứng đủ năng lực theo quy định về kinh nghiệm đầu tư? Vốn thực có của doanh nghiệp khi đó là bao nhiêu?

Đến nay, Công ty Tây Hồ đã chuyển nhượng dự án cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng đô thị Minh An. Việc này có đúng với quy định của pháp luật hay không, cụ thể là quy định nào?

Dù đã bị đình chỉ, nhưng bãi đỗ xe này vẫn hoạt động bình thường. Có hay không việc tắc trách trong công tác quản lý? Nếu xảy ra cháy nổ thì tổ chức, cá nhân nào sẽ phải chịu trách nhiệm? Chịu trách nhiệm như thế nào?

Về việc này, Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có văn bản 10296/VP-ĐT, ngày 22/9, chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội trả lời Báo Giao thông. Nhưng đến nay, Báo Giao thông chưa nhận được phúc đáp từ Sở này.

Cần làm rõ trách nhiệm

Tương tự, Báo Giao thông đã đặt câu hỏi trách nhiệm để xảy ra vi phạm đối với Uỷ ban nhân dân quận Nam Từ Liêm; Bộ phận tiếp nhận nội dung báo chí cho biết, quận sẽ trả lời bằng văn bản. Nhưng đến nay, Báo Giao thông chưa nhận được phản hồi về các nội dung trên.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà, quy định đấu giá, đấu thầu nhằm gia tăng nguồn thu, tránh những thất thoát ngân sách nhà nước trong quản lý, cho thuê đất, đặc biệt là những đất có lợi thế về dịch vụ thương mại.

Việc Hà Nội dỡ nhà văn hoá, cho thuê đất giá rẻ để lại nhiều nghi vấn cho dư luận. Trách nhiệm của Hà Nội cần thông tin rõ minh bạch, rõ ràng. Xử lý trách nhiệm nếu có.

Việc "ém" thông tin là không đúng với quy định của Luật Báo chí, càng đặt thêm những nghi vấn xung quanh chấp thuận đầu tư. Bên cạnh đó, trong hoạt động quản lý trật tự xây dựng, nhà nước đã giao trách nhiệm đối với từng cấp quản lý.

Việc vi phạm xây dựng không chỉ có trách nhiệm của doanh nghiệp mà nó còn là trách nhiệm quản lý của quận Nam Từ Liêm, phường Mễ Trì. Do đó, không chỉ xử lý hành chính, qua loa, mà phải xử lý trách nhiệm để xảy ra vi phạm.

Pháp luật cần phải thực hiện nghiêm. Chỉ như vậy, công tác quản lý mới đi vào khuôn khổ, không có tình trạng tái vi phạm, luật sư Tùng nói.

Trước đó, Báo Giao thông đã phản ánh về tình trạng vi phạm xây dựng tại Bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì Hạ, dù đã bị đình chỉ nhưng hoạt động bãi xe diễn ra bình thường.

Đồng thời, việc Hà Nội dỡ nhà văn hoá vừa xây, cho thuê 7.000m2 đất không qua đấu giá, đấu thầu với giá bèo đang để lại dư luận nhiều nghi vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.