Hàng không

Sân bay sẽ thu giá đậu, đỗ ô tô ra sao?

20/08/2021, 10:00

Trong phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ theo block 10 phút.

Bộ GTVT đang chờ ý kiến cuối cùng từ Bộ Tài chính trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không do TCT Cảng hàng không VN (ACV) quản lý.

img

Trong phương án đề xuất, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút (Trong ảnh: Trạm kiểm soát phương tiện ra vào sân bay Nội Bài)

Doanh nghiệp tự quyết mức thu

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015 về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017 sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá.

Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại Khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định.

Liên quan vấn đề này, Phó tổng giám đốc ACV Trần Anh Vũ cho biết, theo quy định, ACV là doanh nghiệp cảng hàng không chịu trách nhiệm thực hiện công tác quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác. ACV cũng tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn ANTT bằng chi phí của doanh nghiệp đối với đường dẫn vào nhà ga của cảng hàng không, sân bay.

“Theo quy định tại Khoản 2, Điều 166, Luật Đất đai năm 2013 quy định về quyền của người sử dụng đất, người sử dụng đất có quyền “hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất”. Do đó, việc ACV tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng mà không phụ thuộc vào việc đất đó thuộc loại đất có mục đích kinh doanh hay không là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2013”, ông Vũ thông tin.

Trước đó, ACV đã đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga cảng hàng không theo thời gian. Đến cuối tháng 3/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào nhà ga tại 21 cảng hàng không đã được đầu tư và vận hành thử, hoàn tất với chế độ 1 dừng bằng công nghệ camera nhận diện xe ra, vào và thực hiện thu tiền mặt tại đầu ra.

Tuy nhiên, do lưu lượng xe ra, vào các cảng hàng không từng thời điểm khác nhau và những giờ cao điểm rất đông, ùn tắc, do đó hiện nay ACV đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống theo chế độ không dừng (đồng bộ với hệ thống đường BOT cả nước), đồng thời thực hiện đầu tư hệ thống kiểm tra, giám sát, truyền tải thông tin ở từng trạm thu giá dịch vụ để kiểm soát chặt chẽ lưu lượng xe và chi phí vận hành, đảm bảo hiệu quả hoạt động. Dự kiến ACV sẽ hoàn tất đầu tư hệ thống giám sát trong năm 2021.

Thấp hơn giá trông giữ xe tại các địa phương

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trong phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đang được Bộ GTVT xin ý kiến Bộ Tài chính, ACV sẽ thực hiện thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên theo block 10 phút.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại văn bản số 329 ngày 15/9/2020 về việc “cơ bản đồng ý phương án thực hiện thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian tới theo nguyên tắc thu theo block thời gian, áp dụng giá hợp lý cho block đầu tiên (dự kiến 10 phút đầu tiên)”.

Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, mức giá áp dụng tương đối thấp, chỉ 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn; 15.000 đồng/lượt/xe cho xe từ 10 - 29 chỗ, xe tải đến 7 tấn và cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.

Các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay mà đơn vị chủ cảng đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.

Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất áp dụng với xe đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Mức cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.

Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.

Đáng chú ý, theo ông Trần Anh Vũ, mức giá đề xuất của ACV đang thấp hơn của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đang áp dụng khoảng 30% cho block 60 phút đầu tiên, đồng thời cũng thấp hơn giá dịch vụ trông giữ xe tại các địa phương.

Cũng theo ông Vũ, nguồn thu từ hoạt động khai thác đường dẫn, sân đỗ ô tô tại các cảng dù đủ bù đắp chi phí khai thác thường xuyên nhưng vẫn còn thiếu để tái đầu tư, nâng cấp mở rộng hạ tầng đường dẫn, sân đỗ tại các cảng hàng không giai đoạn 2021 - 2025.

Được biết, nhu cầu vốn đầu tư đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không và sân đỗ ô tô tại 18 cảng hàng không (không bao gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã thực hiện thu giá dịch vụ sân đỗ riêng) là 5.575 tỷ đồng.

Sân bay tại Anh thu giá phương tiện đưa đón khách thế nào?

Mức thu với các xe ô tô đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, hệ thống đường tầng và dừng đỗ trước sảnh nhà ga hàng không tại một số sân bay quốc tế:

- Sân bay Dublin thu từ 3 Euro mỗi giờ (74.848 đồng) khi đón khách.

- Sân bay Birmingham thu 1 Bảng Anh (29.033 đồng) cho 10 phút khi đưa khách và 4,70 Bảng Anh (136.455 đồng) cho 1 giờ khi đón khách.

- Sân bay London Luton thu 3 Bảng Anh (87.099 đồng) cho 10 phút khi đưa khách, 7 Bảng Anh (203.231 đồng) cho 40 phút đón khách.

- Sân bay London Stansted thu 3 Bảng Anh (87.099 đồng) cho 10 phút khi đưa khách, 4,50 Bảng Anh (130.648 đồng) cho 60 phút đón khách.

- Sân bay Erst Midlands thu 2 Bảng Anh (58.066 đồng) cho 10 phút khi đưa khách.

- Sân bay Aberdeen thu 2 Bảng Anh (58.066 đồng) cho 15 phút khi đưa khách.

- Sân bay Edinburgh thu 1 Bảng Anh (29.033 đồng) cho 5 phút khi đưa khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.